Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Võ Nhai: Chăm lo người có công bằng những việc làm thiết thực
09:19 AM 08/08/2019
(LĐXH) - Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) đã thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với người có công cho 4.340 lượt người với trên 8 tỷ đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, huyện, xã đã tiếp nhận, tổ chức thăm hỏi, động viên tặng 754 suất quà Tết của Chủ tịch nước, 6 suất quà của tỉnh, 118 suất quà của huyện và 268 suất quà của xã với tổng trị giá trên 224 triệu đồng cho các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Phát huy truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây", từ đầu năm đến nay, các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Võ Nhai (tỉnh Thái Nguyên) đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong chăm sóc thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng. Những hoạt động đó góp phần động viên kịp thời đời sống tinh thần, giúp họ yên tâm, phấn khởi cùng gia đình phát triển kinh tế...

Theo số liệu thống kê, huyện Võ Nhai hiện có 148 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, 70 bệnh binh, 466 liệt sĩ, 227 người bị nhiễm chất độc hóa học, 27 Mẹ Việt Nam anh hùng... Để phần nào xoa dịu những mất mát, đau thương, từ đầu năm đến nay, các cấp, ngành và nhân dân các dân tộc trong huyện đã có nhiều hoạt động thiết thực thể hiện tấm lòng tri ân đối với công lao và sự hy sinh to lớn đó, như: Thăm hỏi, động viên, nhận chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ liệt sĩ, hỗ trợ sửa chữa, làm mới nhà ở cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, đẩy mạnh vận động toàn dân tham gia xây dựng quỹ "Đền ơn đáp nghĩa"; tổ chức dâng hương, viếng tại nghĩa trang liệt sĩ của huyện; tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách trên địa bàn nhân Ngày Thương binh, liệt sĩ, trong các dịp lễ, Tết.

Đồng chí Dương Văn Tiến, Bí thư huyện ủy Võ Nhai tặng quà cho thương binh ở xã Lâu Thượng (Nguồn: baothainguyen.org.vn)

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, huyện đã thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với người có công cho 4.340 lượt người với trên 8 tỷ đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, huyện, xã đã tiếp nhận, tổ chức thăm hỏi, động viên tặng 754 suất quà Tết của Chủ tịch nước, 6 suất quà của tỉnh, 118 suất quà của huyện và 268 suất quà của xã với tổng trị giá trên 224 triệu đồng cho các đối tượng chính sách trên địa bàn. Tháng 7 năm nay, huyện tiếp tục tiếp nhận và tổ chức trao 746 suất quà của Chủ tịch nước, 438 suất quà của tỉnh cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn. Ngoài ra, huyện cũng trích từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tặng 106 suất quà (với mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) cho các đối tượng chính sách, người có công; hỗ trợ 23 triệu đồng cho 2 thương binh ở thị trấn Đình Cả và xã Tràng Xá sửa chữa lại nhà ở. Thực hiện công tác điều dưỡng, huyện đã lập danh sách 223 người có công và thân nhân đi điều dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng của tỉnh, ở Thanh Hóa và tại nhà.

Thăm khám sức khỏe cho đối tượng chính sách trên địa bàn huyện

Bên cạnh đó, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức trên địa bàn huyện cũng có nhiều hoạt động thiết thực nhằm tri ân những gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Theo đó, ngay từ đầu tháng 7, Huyện đoàn xã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, như: tổ chức thăm hỏi và tặng quà các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức tư vấn, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người có công... Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ (Trung tâm Y tế huyện) phối hợp với Đoàn khối các cơ quan tỉnh, Đoàn khối thi đua Văn hóa xã hội, Ban Dân quân - Y của tỉnh tổ chức hoạt động tư vấn, khám sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho 320 người có công trên địa bàn 2 xã Thượng Nung và Nghinh Tường; hỗ trợ gạo cho 16 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đến thăm và tặng quà 5 gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong; dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ xã Thượng Nung. Ngoài ra, Huyện đoàn cũng chỉ đạo Đoàn cơ sở tổ chức quét dọn, vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia, đài tưởng niệm các xã, thị trấn và đồng loạt tổ chức thắp nến tri ân tại đài tưởng niệm xã, thị trấn vào tối 27/7. Riêng Huyện đoàn tổ chức thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện vào tối 25/7... Đây là một trong nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực của tuổi trẻ nhằm tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, những người có công với cách mạng, qua đó giáo dục truyền thống cách mạng, uống nước nhớ nguồn cho mọi đoàn viên thanh niên.

Cùng với các chính sách của Đảng, Nhà nước, những việc làm thiết thực như trên đã trở thành động lực để các gia đình thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công nêu cao ý thức tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, là tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ noi theo./.

Trần Huyền

TAG: Người có công tỉnh Thái Nguyên đền ơn đáp nghĩa ngày Thương binh - Liệt sĩ bao
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin