Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Huyện Vĩnh Cửu ( Đồng Nai): Nỗ lực thoát nghèo bền vững
03:31 PM 05/11/2019
(LĐXH) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp phấn đấu cuối năm 2019 giảm 25-30% hộ nghèo A trên địa bàn tương ứng giảm gần 40 hộ nghèo.
Trong những năm qua, huyện Vĩnh Cửu là một trong những địa phương phát huy hiệu quả các mô hình kinh tế góp phần giảm nghèo bền vững tại tỉnh Đồng Nai

Theo báo cáo từ phòng LĐ-TB&XH huyện Vĩnh Cửu, kết quả từ điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2017, đầu năm 2018, toàn huyện có 436 hộ nghèo đa chiều chuẩn Trung ương (chiếm tỷ lệ 1,05% so với số hộ dân toàn huyện). Đến cuối năm 2018 đã giảm được 162 hộ nghèo (tỷ lệ giảm 0,4% so với hộ dân, so với mục tiêu đề ra đạt 270%, chỉ tiêu tỉnh đề ra là 60 hộ); số hộ cận nghèo giảm 480 hộ, (tỷ lệ giảm 1.18% so với hộ dân, so với mục tiêu đề ra đạt 240%, chỉ tiêu tỉnh đề ra là 200 hộ).

Ông Đoàn Văn Chiến – Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) cho biết: “ Xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong thời gian qua, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện luôn được cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương quan tâm, chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và đã có những chuyển biến tích cực qua đó, đã giúp các hộ dân có điều kiện vươn lên thoát nghèo, cải thiện cuộc sống. Để có những kết quả trên, huyện chú trọng giải pháp sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn vốn, áp dụng và nhân rộng nhiều mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu, hưỡng dẫn các hộ dân áp dụng KH-KT vào sản xuất. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ, các dự án lồng ghép khác cũng đã kịp thời giúp người nghèo ở Vĩnh Cửu có điều kiện phát triển sản xuất, giải quyết việc làm tăng thêm thu nhập, góp phần thúc đẩy Kinh tế - Xã hội địa phương phát triển.

Đồng hành cùng chương trình giảm nghèo, Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các hội, đoàn thể hưỡng dẫn thực hiện cho các hộ nghèo, cận nghèo vay vốn. Kết quả trong năm 2018, đã cho vay mới 561 hộ, với số tiền 20.034 triệu đồng (trong đó: hộ nghèo 19 hộ, hộ cận nghèo 228 hộ, hộ mới thoát nghèo 314 hộ); tổng số dư nợ là: 3.791 hộ, số tiền 105.071 triệu đồng, trong đó nợ quá hạn 17 hộ. Trong năm cũng đã cho HSSV thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo vay 197 hộ, với tổng số tiền là 2.767 triệu đồng. Ngoài ra, huyện cũng đã hỗ trợ dạy nghề cho người nghèo, người mới thoát nghèo 26 người với số tiền 52 triệu đồng. Trong năm 2018, huyện cũng đã cấp thẻ BHYT cho 3.206 người thuộc hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo với tổng số tiền là 2.318 triệu đồng; Số người thuộc hộ cận nghèo được cấp thẻ BHYT là 1.463 người, với số tiền là 1.030 triệu đồng. Việc cấp thẻ BHYT kịp thời, đầy đủ cho các hộ nghèo, cận nghèo đã góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo và bảo trợ xã hội. Bởi không chỉ giúp các hộ nghèo,cận nghèo trong kinh phí khám, chữa bệnh, giúp giảm bớt gánh nặng chi phí y tế, mà còn thay đổi ý thức về khám chữa bệnh cho người dân, của các hộ nghèo, cận nghèo, tạo cơ hội cho các đối tượng có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại, đảm bảo.

Về chính sách hỗ trợ giáo dục, cho con em hộ nghèo, hộ cận nghèo thường xuyên được huyện quan tâm thực hiện tốt, thông qua các chính sách hỗ trợ tỷ lệ học sinh bỏ học đã giảm, tỷ lệ huy động trẻ em đến trường theo độ tuổi tăng, tạo điều kiện phát triển nhân lực cho hộ nghèo giúp nâng cao trình độ của hộ nghèo hướng tới tương lai thoát nghèo bền vững. Kết quả, trong năm 2018 số học sinh, sinh viên (HSSV) được giảm học phí là 323 HSSV, với số tiền là 15.222 triệu đồng; Số HSSV được hỗ trợ chi phí học tập là 623 HSSV, với số tiền là 459,2 triệu đồng; số HSSV được hỗ trợ khác là 16 HSSV, với số tiền là 28,92 triệu đồng.

Mô hình nuôi Dê sinh sản góp phần giảm nghèo bền vững ở huyện Vĩnh Cửu ( Đồng Nai

Trong năm 2018, các cơ quan đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội cũng tích cực triển khai một số hoạt động giảm nghèo như: UBMTTQ huyện vận động “Qũy vì người nghèo” trong năm được 596 triệu đồng. Ngoài ra, trong dịp lễ, Tết Nguyên đán, số hộ nghèo được hỗ trợ từ ngân sách huyện là 601 hộ, với số tiền là 360,6 triệu đồng (Từ ngân sách huyện); các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 37 căn nhà tình thương với số tiền là 2.100 triệu đồng, sửa chữa 05 căn với số tiền 60 triệu đồng; Hỗ trợ nước sạch cho hộ nghèo, hộ cận nghèo 141 hộ. Việc thực hiện xây dựng hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo cũng góp phần thực hiện tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, quan trọng hơn là sẽ giúp các hộ nghèo trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu “an cư lạc nghiệp”, nỗ lực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Về thực hiện các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững như chương trình 30a, 134, 135… sau khi được phê duyệt các dự án thuộc các chương trình trên, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã tham mưu UBND huyện ra quyết định thành lập BQL dự án với thành phần là lãnh đạo Phòng LĐTB&XH, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện. Căn cứ vào các tiêu chí quy định, UBND các xã, thị trấn Vĩnh An kết hợp với các đoàn thể và trưởng ấp, khu phố bình xét hộ được tham gia dự án trên tinh thần dân chủ, công khai, công bằng và tổng hợp trình BQL dự án huyện phê duyệt, hỗ trợ nguồn vốn.

Tuy nhiên, theo ông Đoàn Văn Chiến, bên cạnh các kết quả đã đạt được thì công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như: Công tác tuyên truyền, vận động mặc dù rất tích cực nhưng vẫn còn một số hộ nghèo chưa tự giác nỗ lực phấn đấu vươn lên, còn trông chờ ỷ lại vào sự trợ giúp của nhà nước và cộng đồng; Một số hộ dù đã vượt nghèo những không chịu trả nợ vay là một trong những nguyên nhân dẫn đến nợ quá hạn còn xảy ra; Cán bộ giảm nghèo cấp xã thường xuyên thay đổi nên việc cập nhật thông tin, kiến thức về công tác giảm nghèo chưa kịp thời./.

Vương Linh

TAG: Huyện Vĩnh Cửu ( Đồng Nai): Nỗ lực thoát nghèo bền vững
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công