Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Việt Yên: Tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”
03:49 PM 30/11/2019
Sáng ngày 29/11/2019, huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) đã tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ Nguyễn Thị Dã, thôn Quang Biểu, xã Quang Châu.
Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Kiệm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; các đồng chí lãnh đạo Ban chỉ huy Quân sự huyện, Phòng Nội vụ, Lao động -Thương binh và Xã hội huyện; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, các ban ngành đoàn thể xã; cấp ủy, Ban lãnh đạo thôn, các ban ngành đoàn thể thôn, đại diện thân nhân Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Dã cùng đông đảo người dân thôn Quang Biểu.
Mẹ Nguyễn Thị Dã sinh năm 1920, mất năm 1953, mẹ đã có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mẹ có một người con duy nhất là Nguyễn Văn Phùng hy sinh trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Để ghi nhận và tri ân những cống hiến của mẹ, ngày 16/9/2019, Chủ tịch nước đã có Quyết định số 1543 truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho Mẹ Nguyễn Thị Dã.
Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Văn Kiệm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã trao Bằng công nhận danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho thân nhân của Mẹ Nguyễn Thị Dã.

 Trao Bằng công nhận danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho thân nhân của Mẹ Nguyễn Thị Dã
Thời gian qua, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế xã hội, huyện Việt Yên đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống các gia đình chính sách người có công. Việt Yên là một huyện đồng bằng nằm ở phía Tây tỉnh Bắc Giang, chạy dọc ven sông Cầu với nhiều làng quan họ cổ nổi tiếng của xứ Kinh Bắc. Không chỉ có vậy, Việt Yên còn nổi tiếng là quê hương trọng hiếu trọng tình, giàu truyền thống cách mạng của tỉnh Bắc Giang. Huyện có 19 xã, thị trấn, nền kinh tế của huyện trước đây thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, cơ cấu lao động trong nông nghiệp đang từng bước chuyển dần sang lao động công nghiệp, từ đó đã tạo việc làm và tăng thu nhập cho nhiều lao động, góp phần phát triển kinh tế. Điển hình là khu công nghiệp (KCN) Đình Trám (Nhà máy ô tô Hyundai lớn nhất Việt Nam), KCN Hoàng Mai, KCN Quang Châu với số lượng công nhân làm việc lên tới hơn 10.000 lao động. Ngoài ra còn có Quảng Minh với những làng rau xanh lớn vào loại nhất khu vực miền Bắc: Đông Long, Mật Ninh, Khả lý Thượng, Hạ... cung cấp rau cho cho hầu hết miền bắc và xuất khẩu.
Trong các cuộc chiến tranh vĩ đại của dân tộc và trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã có hàng nghìn người con Việt Yên cầm súng chiến đấu ở các chiến trường, các mặt trận. Trong số đó có 2.267 người đã hy sinh trên các chiến trường, 1.561 người là thương binh, 133 mẹ Việt Nam anh hùng, 4 anh hùng lực lượng vũ trang, 64 lão thành cách mạng, 131 người bị tù đầy, 613 người bị ảnh hưởng chất độc hóa học và 13.596 người tham gia các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc được tặng huân chương kháng chiến.
Phong trào chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng được phát triển sâu rộng, thể hiện tình cảm, trách nhiệm và truyền thống “Hiếu nghĩa bác ái”. Năm 2017,  thông qua nhiều việc làm cụ thể, huyện Việt Yên đã dành hơn 200 triệu đồng để tặng quà các đối tượng người có công nhân dịp lễ tết, tu sửa, xây mới 51 nhà tình nghĩa cho thương binh, thân nhân liệt sĩ, đề nghị Nhà nước hỗ trợ kinh phí xây dựng 75 nhà ở cho người có công, với tổng trị giá gần 6 tỷ đồng, đầu tư 4,5 tỷ đồng cho việc tu sửa 14 nghĩa trang liệt sĩ và Đài tưởng niệm; tổ chức tiếp nhận và cấp trên 10.000 thẻ BHYT cho đối tượng người có công.
Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong huyện thường xuyên có những hoạt động thiết thực quan tâm chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công; xây dựng chương trình hành động cụ thể, thiết thực, nhằm hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần cho các đối tượng người có công; có chính sách ưu tiên vay vốn phát triển sản xuất, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho con em gia đình chính sách; tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động toàn xã hội tham gia ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa và phong trào xây dựng xã, thị trấn giỏi về công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ. Một chủ trương mà lãnh đạo huyện Việt Yên đã vận dụng rất tốt đó là vận động xã hội hóa chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Đơn cử như trong dịp kỉ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7/2017, cùng với lãnh đạo huyện, các chương trình xã hội hoá để những người con của quê hương Bắc Giang hay những người có tấm lòng thiện nguyện được chung tay cùng huyện góp phần thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa. Đây là một việc làm hết sức thiết thực đã tạo ra được sức cộng hưởng to lớn trong nhân dân./.

PV
 
 
TAG: Anh Hùng Liệt Sĩ Chăm Sóc Đền ơn
Tin khác
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Kạn: Tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn xã hội