An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Huyện Trần Văn Thời (Cà Mau): Hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững
02:28 PM 09/08/2022
(LĐXH) - Thời gian qua, song song với các chính sách giảm nghèo được huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) triển khai đồng bộ, kịp thời, đúng đối tượng, đa số hộ nghèo đều có ý thức vươn lên thoát nghèo, cố gắng tìm tòi học tập kinh nghiệm trong sản xuất, tự tạo việc làm phấn đấu thoát nghèo.
Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều, giai đoạn 2022-2025 được quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP, huyện Trần Văn Thời có 1.396 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,93%; 661 hộ cận nghèo, với 1,39%. Năm 2022, huyện đề ra chỉ tiêu giảm 0,5% hộ nghèo và 0,3% hộ cận nghèo.
Chia sẻ với phóng viên, ông Võ Quốc Thống, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, Trưởng Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện cho biết: Theo rà soát tiêu chí mới thì tỷ lệ hộ nghèo của huyện có tăng lên so với năm 2021 và đối tượng nghèo và cận nghèo năm 2022 nhiều hoàn cảnh rất là khó khăn, nhất là những đối tượng cao tuổi, già yếu, neo đơn, bệnh tật thường xuyên, không có tư liệu sản xuất, không có nghề nghiệp ổn định, các tiêu chí thiếu hụt rất nhiều.
Ngay từ đầu năm, UBND huyện, Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện đã chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, các giải pháp tổ chức thực hiện như tăng cường công tác tuyên truyền về kế hoạch giảm nghèo, giao cho các thành viên là Mặt trận tổ quốc và các ngành, đoàn thể từ huyện đến xã đến ấp rà soát từng hộ và từng hộ thiếu những tiêu chí nào và cần hỗ trợ về mặt Nhà nước, những chính sách cần hỗ trợ; huy động nguồn vốn xã hội hoá…; UBND huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn phân công cụ thể cho từng đoàn thể của xã, từng ấp, khóm, cán bộ, đảng viên được phân công hỗ trợ giúp đỡ cho các hộ được chọn trong kế hoạch giảm nghèo năm 2022; rà soát và có kế hoạch hỗ trợ các chính sách như chỉ đạo Ngân hàng chính sách hỗ trợ cho vay vốn giải quyết việc làm, vốn môi trường, vốn đầu tư hỗ trợ những xã xây dựng nông thôn mới năm nay, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, vốn xuất khẩu lao động, vốn hỗ trợ học sinh sinh viên,… lồng ghép các chương trình, dự án do tổ chức phi chính phủ tài trợ cũng như các sở, ngành, lĩnh vực đầu tư cho các xã, thị trấn theo từng lĩnh vực; và hộ gia đình phải tự lực vươn lên để thực hiện đảm bảo các tiêu chí, đảm bảo được mục tiêu giảm nghèo đạt chỉ tiêu năm 2022 đề ra…
 Bà Nguyễn Kim Nhi bên vườn hạt giống trồng hoa màu của gia đình
Để thực hiện đạt mục tiêu giảm nghèo đề ra, huyện Trần Văn Thời đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, phát huy vai trò của mặt trận các cấp và hội đoàn thể trong việc chung tay giúp đỡ hộ nghèo. Năm 2022, UBMTTQVN huyện các cấp và hội đoàn thể đăng ký giúp đỡ cho 408 hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong đó, 163 hộ nghèo, 141 hộ cận nghèo và đảm nhận mới thoát nghèo là 104 hộ. Riêng, hệ thống mặt trận các cấp trong huyện đăng ký giúp đỡ 136 hộ.
Ông Nguyễn Vĩnh Thành, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Trần Văn Thời cho biết: “ Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, UBMTTQVN huyện đã vận động được trên 5,3 tỷ đồng. Trong đó, đã hỗ trợ xây mới cho 16 nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền 976 triệu đồng. Còn lại các hoạt động khác như vận động tiền mặt được trên 887 triệu đồng, xây dựng 09 cây cầu giao thông nông thôn, trao trên 1 ngàn suất quà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng 03 phòng học cho trường Tiểu học 2 Lợi An, tặng xe đạp, tặng trên 40 tấn gạo, khám, chữa bệnh cho hộ nghèo, tặng dụng cụ học tập cho học sinh,…”
Bên cạnh đó, huyện cũng tăng cường triển khai các nguồn vốn tín dụng chính sách để giảm nghèo bền vững bằng nhiều hoạt động như cho vay ưu đãi hộ nghèo, cho vay hộ cận nghèo, cho vay hộ mới thoát nghèo, cho vay học sinh sinh viên, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường, cho vay giải quyết việc làm, cho vay xuất khẩu lao động, cho vay học sinh sinh viên mua máy vi tính thiết bị phục vụ học tập…Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã chủ động, tích cực giải ngân cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo hơn 35 tỷ đồng, với 955 lượt khách hàng vay vốn. Trong đó, cho vay hộ nghèo hơn 6 tỷ đồng, với 181 hộ; hộ cận nghèo hơn 3 tỷ đồng, với 108 hộ và hộ mới thoát nghèo hơn 25 tỷ đồng, với 666 hộ. So với cùng kỳ năm 2021, các chương trình cho vay nhóm nghèo đều tăng rất cao, với mức tăng 74,6%, với hơn 15 tỷ đồng, 304 lượt hộ vay vốn. Cho thấy đơn vị đã phối hợp kịp thời với UBND xã, thị trấn đã đáp ứng nhu cầu vay vốn.
Điển hình như gia đình bà Nguyễn Kim Nhi, ở ấp Bình Minh 1, xã Trần Hợi. Trước đây, gia đình bà Nhi thuộc diện hộ nghèo, với nhiều cái không từ đất đai, nghề nghiệp, gia đình bà được hỗ trợ vay vốn nhiều lần từ chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo. Năm 2019, sau mấy năm sống cảnh công nhân quê người, vì tuổi cao sức yếu, bà Nhi về lại quê sinh sống. Đầu năm 2022, gia đình bà  được NHCSXH tiếp tục hỗ trợ cho vay 30 triệu đồng có nguồn vốn để sản xuất tại quê. Chia sẻ với phóng viên, bà Nhi cho biết: “9 năm làm công nhân ở Bình Dương tậu được 5 công đất. Về quê cất nhà cơ bản cái cụt vốn. Nhờ địa phương hỗ trợ kịp thời, có nguồn vốn để cải tạo lại đất, mua dụng cụ, hạt giống trồng màu. Vụ đầu đầu tư nhiều nên lợi nhuận chỉ còn 8 triệu đồng. Được cái từ đây trở đi có việc làm ổn định ở quê. Ngoài trồng rẫy thì cũng mở lại tiệm bán nước cóc ken trước nhà, mướn thêm 8 công ruộng cặp bên nhà để làm. Có gì làm nấy, quyết tâm làm để không rơi vào đói nghèo”.
Chị Lê Thị Trúc Linh là hộ nghèo vì bệnh tật, không đất đai canh tác ở ấp 4, xã Khánh Bình Tây Bắc. Năm 2021, gia đình chị được hỗ trợ vay vốn 50 triệu đồng, tạo điều kiện để chồng chị sửa lại chiếc ghe, mua sắm ngư lưới cụ đánh bắt thủy sản. Năm 2022, chị tiếp tục được vay vốn 50 triệu đồng chương trình hộ nghèo, tiếp tục hành nghề ốc mực và dự kiến thoát nghèo năm nay….
Với những giải pháp trên cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng trong công tác giảm nghèo và sự nỗ lực vươn lên của người nghèo, tin rằng, công tác giảm nghèo ở huyện Trần Văn Thời sẽ tiếp tục thu được nhiều kết quả, góp phần xây dựng toàn huyện ngày một phát triển kinh tế xã hội một cách bền vững.

Hà Giang

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: Giảm nghèo Trần Văn Thời Cà mau
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024