Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Thường Tín chăm lo đời sống người có công với cách mạng
02:29 PM 05/10/2019
(LĐXH) (LĐXH) Những năm qua, các cấp ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân huyện Thường Tín, Hà Nội luôn nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Từ sự quan tâm của các cấp, ngành, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng lan tỏa sâu rộng, huy động mọi nguồn lực xã hội để chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình người có công.
Trải qua các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, huyện Thường Tín có 2.975 người con ưu tú đã hy sinh, gần 2.000 thương bệnh binh, 680 người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, trên 2.600 gia đình có công với nước; Toàn huyện có 252 bà mẹ được phong tặng, truy tặng Mẹ Việt Nam anh hùng,… Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, huyện đã kịp thời giải quyết chế độ, chính sách cho 217 người là con đẻ của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 874 người hưởng chế độ tuất liệt sĩ và tuất của thương bệnh binh, chất độc hóa học từ 61% trở lên. Thực hiện chế độ trợ cấp 1 lần đối với 10.788 người tham gia kháng chiến được tặng thưởng huân huy chương kháng chiến. Thực hiện chế độ thờ cúng liệt sĩ hàng năm cho 2.310 người. Tổng kinh phí chi trả trợ cấp ưu đãi người có công hàng tháng của huyện Thường Tín gần 5,6 tỷ đồng.
Trong những năm qua, UBND huyện đã tiếp nhận và xét duyệt 239 hồ sơ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, có 217 người được đi giám định y khoa để xác định mức độ phơi nhiễm; 3.776 hồ sơ bảo hiểm y tế theo Quyết định 290; 4.450 hồ sơ bảo hiểm y tế theo Quyết định 62; 115 hồ sơ bảo hiểm y tế theo Quyết định 49 của Chính phủ; Giải quyết chế độ trợ cấp một lần đối với 327 người tham gia kháng chiến được tặng bằng khen...
Đồng chí Nguyễn Tiến Minh, Bí thư Huyện ủy Huyện Thường Tín, Hà Nội
tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng
 Hàng năm, vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc và Ngày thương binh liệt sỹ 27/7, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể huyện đều đến thăm hỏi, tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công với nước; Tổ chức dâng hương tưởng niệm, thắp nến tri ân tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của huyện cho các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên ngày nay.
Cùng với việc thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công bằng nguồn ngân sách nhà nước, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân trong việc thăm hỏi, giúp đỡ, động viên, tặng quà gia đình chính sách, người có công với nước, tích cực ủng hộ phong trào vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”.
Trong dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019), huyện Thường Tín đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, bằng nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực như: Tặng quà của Chủ tịch nước và quà của thành phố đến 4.950 đối tượng là người có công và thân nhân người có công với kinh phí trên 4,98 tỷ đồng; Trích Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 17 hộ người có công, tổng số tiền 530 triệu đồng; Tặng sổ tiết kiệm cho 22 người có công có hoàn cảnh khó khăn tổng số tiền 66 triệu đồng. Huyện cũng đã đầu tư tu sửa 2 công trình Liệt sĩ xã Hòa Bình, Thống Nhất với kinh phí trên 3 tỷ đồng. Tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 281 người có công với nước tại xã Nghiêm Xuyên, Ninh Sở; Tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà 5 trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công Hà Nội và 9 người có công và thân nhân người có công đang được nuôi dưỡng tại trung tâm. Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh và thân nhân thương binh, liệt sỹ; dâng hương tưởng niệm, thắp nến tri ân và tổ chức Lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ.
 Tiếp tục phát huy truyền thống của huyện anh hùng, huyện Thường Tín sẽ tiếp tục phấn đấu triển khai thực hiện tốt hơn nữa các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công với nước. Trong thời gian tới, huyện sẽ tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước tiếp tục xây dựng nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-CP để gia đình chính sách và người có công cơ bản không còn nhà tạm bợ; đồng thời, thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp thường xuyên, một lần đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.
Trường Giang
TAG: huyện Thường Tín Hà NộI chăm lo đời sống người có công với cách mạng Đền ơn đáp nghĩa
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7