An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Huyện Thanh Trì (Hà Nội): Đẩy mạnh các giải pháp thu nợ BHXH
01:38 PM 22/11/2019
Chỉ còn hơn một tháng nữa là kết thúc năm 2019, BHXH huyện Thanh Trì đã và đang tăng tốc, đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất, tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện đóng BHXH, BHYT đúng quy định. Đây là nỗ lực của BHXH huyện nhằm tăng thu, giảm nợ, hướng tới hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
Theo ông Trình Quốc Công- Phó Giám đốc BHXH huyện Thanh Trì, thời gian qua, BHXH huyện luôn chú trọng đẩy mạnh công tác thu, thu nợ và đạt được nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, tính đến nay, số tiền nợ BHXH phải tính lãi trên địa bàn vẫn còn trên 54,64 tỉ đồng, chiếm 8,02% kế hoạch thu. Cũng theo ông Công, chỉ còn hơn một tháng nữa là hết năm 2019, do đó BHXH huyện đang phải nỗ lực hết sức để hoàn thành kế hoạch được giao.
Hội nghị đôn đốc thu BHXH huyện Thanh Trì
Được biết, trong 9 tháng đầu năm 2019, BHXH huyện Thanh Trì đã tiến hành thanh tra liên ngành và kiểm tra được 171 đơn vị SDLĐ, với số tiền nợ hơn 9,9 tỉ đồng, qua đó thu hồi được 7,17 tỉ đồng (đạt 71,74%). Cụ thể: Thanh tra liên ngành tại 34 đơn vị (với số tiền nợ 4,2 tỉ đồng), trong đó đã thu hồi được 2,46 tỉ đồng; kiểm tra tại 137 đơn vị (với số tiền nợ 5,79 tỉ đồng), trong đó thu hồi được 4,71 tỉ đồng.
Nói về nguyên nhân nợ BHXH, ông Công cho biết: “Hiện nay, nợ chủ yếu tập trung ở những đơn vị có số lao động lớn, có đơn vị nợ đến 15 tỉ đồng. Nhiều đơn vị chấp hành chưa tốt quy định về đóng BHXH, BHYT trong khi mức xử phạt còn thấp. Số lượng DN có quy mô nhỏ còn nhiều, ý thức đóng BHXH chưa cao, thậm chí nhiều DN còn tìm cách đối phó, trốn tránh, chiếm dụng tiền đóng BHXH của NLĐ…”.
Nhận diện được những khó khăn, thách thức trên, BHXH huyện Thanh Trì đã đề ra kế hoạch hành động cụ thể, trọng tâm là chủ động phối hợp chặt chẽ với Thanh tra huyện và các phòng, ban của huyện tăng số cuộc thanh tra, kiểm tra đối với những đơn vị nợ đóng, trốn đóng BHXH. Đi kèm với đó là việc xác định rõ nguyên nhân nợ của từng đơn vị, yêu cầu cán bộ bám sát địa bàn để có biện pháp đôn đốc thu phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong công tác thu hồi nợ những tháng cuối năm.
PV

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: huyện Thanh Trì Hà NộI BHXH BHYT
Tin khác
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Kạn: Tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn xã hội
Nghệ An trách nhiệm nghĩa tình với người có công