Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Ngọc Hiển: Chăm lo cho người có công bằng nhiều hoạt động thiết thực
10:37 AM 16/08/2022
(LĐXH) - Phát huy truyền thống, đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, những năm qua, các cấp, các ngành và toàn xã hội trên địa bàn huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau) đặc biệt quan tâm, chăm lo gia đình chính sách, người có công bằng nhiều việc làm thiết thực, để các gia đình vươn lên cuộc sống…
Theo báo cáo của Phòng Lao động – Thương binh và xã hội huyện Ngọc Hiển, toàn huyện hiện đang quản lý chi trả trợ cấp hằng tháng cho hơn 480 đối tượng thuộc diện chính sách, người có công với cách mạng với số tiền trợ cấp trên 10 tỷ đồng, bao gồm: 01 mẹ Việt Nam anh hùng; 177 đối tượng thương binh, bệnh binh; 66 người hưởng chế độ ưu đãi thân nhân liệt sỹ; 117 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 90 con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 10 đối tượng trợ cấp tuất thương binh chất độc hóa học; 06 quân nhân xuất ngũ và 10 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày. Trong những năm qua, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng trên địa bàn huyện đã được cấp ủy, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong đó, việc chi trả chế độ kịp thời, đúng, đủ theo quy định; việc xác nhận, công nhận mới đối tượng người có công với cách mạng đúng quy trình, chặt chẽ và công khai dân chủ, được nhân dân ủng hộ, góp phần ổn định tình hình xã hội trên địa bàn.
Phạm Chí Hải, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ngọc Hiển
(thứ 2 từ phải qua) trao quà cho thương bênh Trần Văn Mên
Thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, qua rà soát toàn huyện Ngọc Hiển có 398 đối tượng được hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 13,6 tỷ đồng. Ông Nguyễn Hoàng Đệ, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Ngọc Hiển cho biết, “tính đến nay, huyện Ngọc Hiển đã hỗ trợ hoàn thành 202 căn. Trong đó, xây dựng mới là 160 căn; sửa chữa 42 căn. Những căn nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng đã tạo nơi ăn chốn ở ổn định, góp phần động viên tinh thần cho đối tượng người có công yên tâm lao động, vươn lên phát triển kinh tế gia đình”.
Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2025, huyện sẽ tiếp tục xây dựng và sửa chữa 80 căn nhà tình nghĩa, trong đó, xây dựng mới 55 căn và sửa chữa 25 căn nhà cho hộ gia đình có công với cách mạng và thân nhân liệt sỹ; phấn đấu hoàn thành và bàn giao trước ngày 27/7 mỗi năm để kỷ niệm ngày Thương binh, Liệt sỹ.
Bà Bông Thị Nữa, Khóm 7, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển vợ liệt sỹ cho biết, gia đình cũng được nhà nước xây cất căn nhà ở ổn định, mừng lắm. Khi nhà xuống cấp cũng được sửa chữa đàng hoàng, những ngày Lễ, Tết cũng được tặng quà, thăm hỏi, chúc sức khỏe… Đảng, Nhà nước cùng chung tay, góp sức để gia đình NCC có cuộc sống ổn định.
Ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển khẳng định, xác định công tác chăm lo người có công, gia đình chính sách không chỉ là trách nhiệm mà còn là nghĩa cử tri ân của thế hệ hôm nay đối với những người đã hy sinh hay để lại một phần thân thể nơi chiến trường. Những năm qua, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Ngọc Hiển đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa". Huyện xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch về chăm sóc sức khỏe thương, bệnh binh; đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con thương, bệnh binh; hỗ trợ nhà ở, ưu đãi trong giáo dục và đào tạo cho gia đình chính sách, con em người có công.
Việc thực hiện chính sách ưu đãi được triển khai toàn diện, đầy đủ và kịp thời. Các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn huyện đã có nhiều hoạt động để giúp đỡ, chăm lo gia đình người có công với cách mạng... Đến nay, đời sống của các hộ gia đình chính sách trên địa bàn huyện được ổn định và từng bước cải thiện.
Ông Ngô Tấn Tài, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy,
Chủ tịch UBMTTQVN huyện Ngọc Hiển (bìa phải) trao quà cho gia đình chính sách
Ông Trần Văn Mên, Thương binh ¼, ấp Ông Quyền, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển cho biết: Cứ đến ngày 27-7 hàng năm, những người lính từng tham gia chiến đấu như chúng tôi lại bồi hồi nhớ đến đồng đội đã hy sinh hoặc chịu hậu quả của chiến tranh. Hiện nay, còn nhiều liệt sĩ chưa xác định được tên tuổi, nhiều gia đình cũng chưa có được thông tin của thân nhân là liệt sĩ. Mặt khác, chiến tranh đã lùi xa, việc thực hiện chính sách đối với người có công cũng còn khó khăn, vướng mắc do giấy tờ chứng minh bị thất lạc. Tôi mong rằng, Nhà nước sẽ tiếp tục có những chính sách phù hợp để công tác chăm sóc người có công được vẹn toàn, chu đáo…
Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2022), ngoài mức quà tặng theo quyết định của Chủ tịch nước, huyện Ngọc Hiển còn trích ngân sách tặng quà các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu trên địa bàn với phần quà trị giá 700 ngàn đồng, tiền mặt 01 triệu đồng tại các xã An Tây, thị trấn Rạch Gốc, Tân Ân, Tân Ân Tây, Tam Giang Tây… Đây còn là dịp để tuổi trẻ và nhân dân trong huyện bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với thân nhân liệt sỹ, các thương, bệnh binh trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và mong các gia đình nỗ lực khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Tri ân các gia đình chính sách, thế hệ trẻ càng quyết tâm phát huy sức trẻ, tiếp nối truyền thống thế hệ đi trước.
Thời gian tới, huyện Ngọc Hiển tiếp tục rà soát và giải quyết tốt các trường hợp còn vướng về chính sách người có công với cách mạng; thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với người có công; tự kiểm tra việc thực hiện chính sách người có công và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đẩy mạnh Chương trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định thông tin mộ liệt sĩ, xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin. Tăng cường công tác chăm lo sức khỏe cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Tập trung xem xét, giải quyết kịp thời các đơn thư có nội dung liên quan về chế độ, chính sách đối với người có công, gia đình chính sách./.

Hà Giang

TIN LIÊN QUAN
TAG: Cà mau huyện Ngọc Hiển Người có công kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ bao
Tin khác
Điện Biên: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, giúp người dân thoát nghèo
Quỹ Giáo dục Huế Hiếu Học tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó
Thông điệp 'Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc' của Trung ương MTTQ Việt Nam
Phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát”
Hà Nội: Quý I năm 2024, vốn tín dụng chính sách góp phần thu hút, tạo việc làm mới cho trên 21,1 nghìn lao động
TPHCM: Phát động Giải Báo chí viết về Chuyển đổi số
Hơn 580 triệu đồng dành tặng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ngãi
Thị xã Hồng Lĩnh thực hiện hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI