Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Lương Tài nghiêm túc giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công trên địa bàn huyện
10:38 AM 18/06/2019
Nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc và những vấn đề đặt ra trong công tác thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn huyện, vừa qua, Đoàn Giám sát của Thường trực HĐND huyện Lương Tài (tỉnh Bắc Ninh) do đồng chí Đoàn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về công tác chi trả chế độ và tặng quà Tết Nguyên đán cho các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện năm 2018 và quý I/2019 tại Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện và tại các xã Phú Hoà, Phú Lương.
Theo đánh giá, thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản liên quan đến chính sách ưu đãi người có công được Phòng Lao động - TBXH huyện và UBND các xã quan tâm thực hiện tốt. Công tác tiếp nhận, thẩm định và đề nghị giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công được thực hiện đúng, đủ theo quy định.  Việc chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần được thực hiện kịp thời, đảm bảo công khai, minh bạch. Huyện đã chi trả trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần với tổng kinh phí hơn 53,2 tỷ đồng, trong đó, chi trả hàng tháng trên 49,130 tỷ đồng, chi trả trợ cấp 1 lần hơn 4 tỷ đồng.  Bên cạnh đó, đã chi trả tiền thờ cúng cho 1.673 đối tượng là con liệt sỹ, thân nhân liệt sỹ với tổng số tiền là 836,5 triệu đồng; Chi trả trợ cấp ưu đãi giáo dục và cấp bù học phí cho 25 đối tượng chính sách, với số tiền 221,145 triệu đồng
Lãnh đạo huyện Lương Tài tặng quà Tết cho mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Căn, xã An Thịnh, huyện Lương Tài
Quỹ Đền ơn đáp nghĩa” của huyện được quản lý chặt chẽ, đúng mục đích. Năm 2018, toàn huyện vận động được trên 314,740 triệu đồng cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, trong đó: xã Phú Hoà gần 47 triệu đồng; Phú Lương gần 26,3 triệu đồng.
Để đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người có công, việc thực hiện chế độ bảo hiểm y tế cho người có công với cách mạng cũng được huyện triển khai nghiêm túc, theo đúng quy định. Hàng năm, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các cơ quan liên quan cấp phát thẻ bảo hiểm y tế kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng. Năm 2018, toàn huyện đã thực hiện mua BHYT cho 4.341 đối tượng người có công và thân nhân người có công, trong đó: Phú Hòa 492 đối tượng; Phú Lương 65 đối tượng, với tổng số tiền gần 3,440 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hằng năm, huyện đều triển khai thực hiện chế độ điều dưỡng đối với người có công và thân nhân người có công đầy đủ, chu đáo đúng quy định. Năm 2018, toàn huyện đã tổ chức cho 201 đối tượng đi điều dưỡng tập trung và chi trả hơn 418,470 triệu đồng cho 377 đối tượng điều dưỡng tại nhà.
Huyện cũng quan tâm và triển khai hiệu quả việc hỗ trợ cho người có công có khó khăn về nhà ở. Trong năm 2018, huyện đã thực hiện hỗ trợ xây mới và sửa chữa 328 hộ. Trong đó: xã Phú Hòa 22 hộ, Phú Lương 10 hộ. ; thăm, tặng quà nhân dịp. Riêng dịp kỷ niệm 71 Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 và dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, toàn huyện đã thực hiện thăm hỏi và tặng quà với tổng số tiền trên 8,3 tỷ đồng. Ngoài ra còn phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp đi thăm và tặng quà tiền cho hộ nghèo thuộc 7 xã, thị trấn trên địa bàn huyện với số tiền trên 219 triệu đồng và 332 túi quà.  
 Việc rà soát, niêm yết công khai, tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công huyện và bộ phận tiếp nhận một của các xã được thực hiện tốt, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc thực hiện chế độ chính sách.
Thực hiện Nghị quyết 101, nay là Nghị quyết 151 của HĐND tỉnh về chính sách an sinh xã hội đối với người cao tuổi, trong năm 2018 và quý I/2019, đã mua BHYT cho 3.402 người cao tuổi và đảng viên dưới 75 tuổi được tặng huy hiệu 40 năm tuổi Đảng.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên, công tác tuyên truyền các văn bản về thực hiện chính sách đối với người có công và đối tượng bảo trợ xã hội ở các xã chưa sâu rộng; việc chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội do ngành Bưu điện thực hiện chi trả dẫn đến công tác quản lý đối tượng ở một số đơn vị chưa được chặt chẽ, việc cập nhật thông tin đối tượng chưa kịp thời, đối tượng chết, thay đổi nơi ở chưa lập hồ sơ đề nghị giảm, điều chỉnh chế độ kịp thời; việc xác định đúng loại đối tượng, mức trợ cấp cho người khuyết tật còn gặp nhiều khó khăn do hội đồng xét duyệt cấp xã chưa có chuyên môn sâu trong việc xác định mức độ khuyết tật, đôi khi còn nể nang. Chính sách trợ giúp bảo trợ xã hội thường xuyên thay đổi, mở rộng nhiều đối tượng nên gặp nhiều khó khăn trong việc xét duyệt loại hình trợ cấp. …
Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị, các thành viên trong Đoàn giám sát đã có một số ý kiến đề nghị các đơn vị giải trình làm rõ như: công tác cấp phát thẻ BHYT; chi trả, tặng quà, rà soát công nhận các đối tượng chính sách; công tác phối hợp giữa UBND với MTTQ xã trong việc rà soát hỗ trợ nhà ở cho đối tượng người có công với cách mạng…
 Phát biểu kết luận tại các buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Đoàn Văn Mạnh, đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà 03 đơn vị đạt được trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, đề nghị thời gian tới Phòng LĐ-TBXH cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà nước về các chế độ chính sách đối với người có công; làm tốt công tác tham mưu UBND huyện thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách người có công; quan tâm hơn nữa đến các gia đình chính sách đang gặp khó khăn. Cán bộ TBXH các xã cần làm tốt công tác rà soát, đánh giá, quản lý, cập nhật thông tin kịp thời, đúng quy định. Bên cạnh đó, UBND xã cần tăng cường đôn đốc kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của UBND huyện và các văn bản hướng dẫn của cấp trên./.

Thanh Hà
TAG: đối tượng chính sách Người có công huyện Lương Tài tỉnh Bắc Ninh
Tin khác
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt