An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Huyện Giao Thủy: Quan tâm chăm lo cho các đối tượng bảo trợ xã hội
02:29 PM 25/10/2021
Nhập ngày 22/10 (LĐXH) Thời gian qua Huyện ủy, UBND huyện Giao Thủy, Nam Định đã thực hiện tốt các chính sách, chế độ của Nhà nước, đồng thời tích cực đẩy mạnh việc xã hội hoá, huy động các nguồn lực để trợ giúp những đối tượng bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn cải thiện cuộc sống.
Huyện Giao Thủy hiện có 10.327 trường hợp được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng; trong đó có 4.487 người cao tuổi (80 tuổi trở lên, không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng), 5.629 người khuyết tật, 39 trường hợp dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng, 110 người nghèo đơn thân nuôi con nhỏ… Chăm lo cho các đối tượng bảo trợ xã hội, trong 6 tháng đầu năm 2021, 100% đối tượng bảo trợ xã hội của huyện được hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, với mức chi trả hàng tháng trên 24,3 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, 9.198 trường hợp được cấp thẻ bảo hiểm y tế với số tiền trên 3,6 tỷ đồng; 285 đối tượng được hỗ trợ tiền mai táng phí với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng. Cùng với chế độ chính sách, việc chăm lo, động viên tinh thần cho các đối tượng bảo trợ xã hội luôn được huyện quan tâm, triển khai thực hiện kịp thời. Vào các dịp Tháng hành động vì trẻ em, Tết Trung thu, Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, Ngày vi chất dinh dưỡng..., các ngành, đoàn thể, các địa phương tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao; thăm, tặng quà các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em, tạo nguồn lực để tổ chức các hoạt động chăm lo, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Thông qua các phong trào, các cuộc vận động, các gia đình đã quan tâm hơn đến việc thực hiện các quyền, nhất là việc học tập của con em. Trẻ em mồ côi không nơi nương tựa được đỡ đầu, tiếp tục học tập; cộng đồng dân cư hỗ trợ kịp thời cho học sinh thuộc gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Bên cạnh đó, để thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đã trợ giúp nhiều lao động thuộc diện nghèo có nghề, tìm được việc làm, có thu nhập ổn định; tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm thu nhập, cải thiện cuộc sống, từng bước thoát nghèo. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đến 100% các xã, thị trấn, tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn với lãi suất ưu đãi. Hàng năm, có khoảng 3.000 lượt hộ nghèo được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất; có từ 25-30 dự án vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất, tạo thêm việc làm mới cho hàng trăm lao động.

Tập đoàn Hòa Bình Group tặng quà cho học sinh nghèo huyện Giao Thủy, Nam Định

Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đẩy mạnh việc xã hội hoá công tác trợ giúp những hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2020 đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện tổ chức thăm, tặng quà gần 2.000 lượt hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Riêng dịp Tết Tân Sửu 2021, Hội Phụ nữ huyện, Trung tâm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ SEDA, Quỹ TYM tặng 153 suất quà trị giá 48,7 triệu đồng cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hội Phụ nữ các xã, thị trấn tặng 648 suất quà trị giá 189 triệu đồng cho hội viên nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng 173 suất quà và 5 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách; trao 124 suất học bổng Hoàng Ngân cho con em cán bộ, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích xuất sắc trong học tập, tổng trị giá 72 triệu đồng. Hội cũng ủng hộ 80 triệu đồng để chung tay xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên nghèo ở các xã Giao Thịnh, Giao Hà và thị trấn Ngô Đồng. Từ năm 2016 đến nay, Hội Chữ thập đỏ huyện đã vận động các nguồn lực xã hội với số tiền trên 31 tỷ đồng, giúp đỡ 50 nghìn lượt người yếu thế; trao gần 25 nghìn suất quà cho người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già cô đơn, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách với tổng giá trị gần 7 tỷ đồng; 174 địa chỉ đỏ được hỗ trợ thường xuyên với tổng giá trị gần 250 triệu đồng; phối hợp với các nhà hảo tâm, các tổ chức nhân đạo từ thiện giúp đỡ, tặng quà gia đình không may bị tai nạn rủi ro, mắc bệnh hiểm nghèo, xây dựng sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo với số tiền hàng trăm triệu đồng.
Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, nhiều nhà hảo tâm, tổ chức thiện nguyện tích cực giúp đỡ các đối tượng yếu thế trong xã hội, góp phần giúp người có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Ông Nguyễn Văn Tuyến ở xóm 13, xã Giao Hương nhiều năm qua nhận giúp đỡ hàng chục hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức hỗ trợ từ 20-30 triệu đồng/năm; thường xuyên trao học bổng cho học sinh nghèo vươn lên đạt thành tích cao trong học tập vào mỗi dịp năm học mới và vào dịp các ngày lễ, tết; tham gia ủng hộ xây dựng nhà văn hóa, hỗ trợ làm đường giao thông; đóng góp cứu trợ lũ lụt, thiên tai, các Quỹ vì người nghèo, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, chất độc da cam... ở địa phương với số tiền hàng chục triệu đồng. Thượng tọa Thích Tâm Thiệu, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Giao Thủy thường xuyên giúp đỡ, động viên những gia đình nghèo khó, những mảnh đời bất hạnh và tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp ủng hộ các phong trào của địa phương. Hàng năm, Thượng toạ vận động ủng hộ từ 50-100 triệu đồng hỗ trợ cho các hộ nghèo trên địa bàn xã Giao Tiến, góp phần giúp nhiều học sinh nghèo tiếp tục đến trường, những mảnh đời bất hạnh vượt qua mặc cảm hòa nhập cộng đồng. Cũng ở xã Giao Tiến, ông Nguyễn Văn Quảng là chủ một doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi thường xuyên tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật chăm sóc gia cầm, hỗ trợ xây dựng chuồng trại và tặng 6.000 con gà giống siêu thịt cho 60 hộ nghèo ở xã. Đến nay, đàn gà do ông tặng các hộ đều sinh trưởng ổn định, sẽ giúp các hộ dân có thu nhập, tích lũy tái đầu tư tạo sinh kế ổn định, thoát nghèo. Nhiều năm qua, tăng ni, Phật tử Chùa Tiên Chưởng, xã Giao Châu nhận hỗ trợ nuôi 6 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha hoặc mẹ, tàn tật... với số tiền 120 nghìn đồng/cháu/tháng. Từ đầu năm 2018 đến nay, nhà chùa trao tặng quà cho 400 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Giao Châu với số tiền 80 triệu đồng.
Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, huyện Giao Thủy đã giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo từng bước cải thiện cuộc sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 0,88%../.
Mỹ Linh
 
TAG: huyện Giao Thủy Nam Định chăm lo cho các đối tượng bảo trợ xã hội
Tin khác
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo