Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Ba Vì, điểm sáng thanh niên khởi nghiệp
09:56 AM 21/10/2019
Bằng ý chí và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, những năm gần đây, nhiều đoàn viên, thanh niên ở huyện Ba Vì (TP Hà Nội) đã khởi nghiệp xây dựng và phát triển các mô hình phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tạo việc làm cho nhiều người dân địa phương.
Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo
Được sự giới thiệu của Huyện đoàn Ba Vì chúng tôi về xã Cam Thượng là một trong những xã có phong trào thanh niên khởi nghiệp được đông đảo đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể, thông qua phát triển nhiều mô hình kinh tế. Nhiều người trẻ tuổi đã chủ động, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thích hợp và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mang lại thu nhập từ khá trở lên.
Đến thăm mô hình trang trại tổng hợp cuả gia đình chị Lê Thị Hạnh ở thôn Quỳnh Lâm xã Cam Thượng chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước quy mô trang trại trồng trọt kết hợp chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản được xây dựng một cách khoa học của gia đình chị Hạnh. Năm 2006, gia đình chị Hạnh đã mạnh dạn đầu tư san lấp diện tích đất đồi và đất nông nghiệp của gia đình. Chị nhận thầu thêm 1,8ha diện tích lúa ngập nước và quy hoạch đầu tư sản xuất theo phương châm lấy ngắn nuôi dài. Đến nay trang trại gia đình chị đã cho thu nhập hàng tỷ đồng. Từ 2 bàn tay trắng đến nay vợ chồng chị Hạnh đã xây dựng thành công mô hình kinh tế trang trại kết hợp trồng trọt chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao. Trang trại của gia đình chị hiện có diện tích hơn 15ha, trong đó chị quy hoạch 12 ha thả cá, kết hợp nuôi vịt và cấy lúa 1 vụ. 3ha chi xây dựng chuồng trại nuôi gà, trồng bưởi diễn và nuôi trâu bò. Hiện trang trại của chị có hơn 1000 vịt đẻ, 6 con trâu bò, 1000 con gà thịt, khoảng 500 tấn cá và 130 cây bưởi diễn đã cho thu hoạch.
Thanh niên huyện Ba Vì phát huy vai trò xung kích trong tham gia phát triển kinh tế
Không bằng lòng với những gì đã có, vợ chồng chị Hạnh tiếp tục huy động vốn đầu tư lò ấp trứng để ấp trứng vịt, cung cấp trứng vịt lộn và vịt giống cho thị trường trong và ngoài huyện. Hệ thống chuồng trại được chị bố trí xây dựng khoa học, thoáng mát, đảm bảo VSMT và  sạch sẽ. Trao đổi với chúng tôi, chị Hạnh cho biết: “Trang trại của gia đình chị kết hợp chăn nuôi tổng hợp vừa tận dụng được nguồn phân vịt nuôi cá, trồng lúa, nguồn nước, phân bón cho cây, và nguồn thức ăn tự nhiên cho cá. Vừa đỡ tốn chi phí vừa bảo vệ môi trường. Trang trại của gia đình chị có được quy mô như hiện nay bước đầu cũng từ ao nuôi nhỏ, vài trăm con vịt, vài trăm con gà...đến nay trừ chi phí mỗi năm cũng cho gia đình thu nhập trên dưới 400 triệu đồng. Ngoài nhân công là hai vợ chồng chi còn tạo điều kiện cho từ 2 đến 15 lao động địa phương có việc làm thường xuyên.Gia đình chị đã vươn lên làm giàu chính đáng. Không chỉ phát triển kinh tế cho gia đình mình, chị còn thường xuyên giúp đỡ cho các đoàn viên trong và ngoài xã về kinh nghiệm chăn nuôi, con giống”…
Không chỉ đẩy mạnh phát triển kinh tế trong đoàn viên mà mô hình thủ lĩnh đoàn tiên phong khởi nghiệp cũng đã và đang phát triển mạnh tại Ba Vì. Đến nay trên địa bàn có hàng chục cán bộ đoàn làm kinh tế giỏi. Điển hình là anh Đào Văn Tuyên - bí thư đoàn xã Khánh Thượng với mô hình Chế biến lâm sản. Anh đã kịp thời nắm bắt và phát huy lợi thế của địa phương để có một hướng đi thích hợp. Anh vay vốn đầu tư 2 xưởng chế biến gỗ, với các sản phẩm đa dạng như ván gỗ bóc, cốt pha, xà gồ phục vụ các công trình xây dựng, sản xuất các loại gỗ nan, sơ chế gỗ phục vụ làm đồ gỗ nội thất cung cấp nguyên liệu cho doanh nghiệp lâm sản ở Đan Phượng, Thạch Thất và các vùng lân cận. Sau 10 năm tích cực lao động sản xuất, ngoài việc trả hết các khoản nợ đầu tư ban đầu, gia đình anh còn mua thêm được 1 xe tải chuyên vận chuyển gỗ và 1 máy xẻ. Hàng năm lợi nhuận anh thu về từ chăn nuôi và sản xuất trên dưới 300 triệu đồng. Anh Đào Văn Tuyên chia sẻ: “Từ ngày có xưởng chế biến lâm sản thì kinh tế gia đình tôi ổn định hơn, anh cũng tạo được công ăn việc làm cho 5-10 đoàn viên thanh niên trong xã.
Không chỉ phát triển kinh tế trang trại, gia trại, sản xuất gỗ nhiều đoàn viên đã khởi nghiệp bằng các ngành nghề khác như đoàn viên Nguyễn An Công, thôn Gò – Đá Chẹ, xã Khánh Thượng với mô hình kinh doanh xe đạp, xe máy điện kết hợp kinh doanh hàng tiêu dùng tổng hợp. Bắt đầu khởi nghiệp với vốn tự có ban đầu khoảng 200 triệu đồng. Sau quá trình đầu tư, mở rộng quy mô, hiện nay các sản phẩm của anh đã cung cấp rộng khắp trong và ngoài huyện. Trong cửa hàng anh hiện nay có 5 lao động thường xuyên làm việc. Thu nhập bình quân của gia đình anh Công khoảng 150 triệu đồng/năm. Ngoài những mô hình trên, ở huyện Ba Vì còn nhiều mô hình trang trại đã và đang được đầu tư và bước đầu cho thu nhập như các trang trại tổng hợp chăn nuôi lợn, vịt, cá, kết hơp trồng Đào, Quất, bưởi diễn phục vụ tết của gia đình anh Nguyễn Duy Lộc ở thôn Cầu Bã – thị trấn Tây Đằng; mô hình trồng cam Canh của anh Nguyễn Tự Hoàng thôn Mít xã Khánh Thượng, mô hình trang trại VAC của anh Lã Mạnh An – Bí thư đoàn xã Cam Thượng; .....
Giúp đỡ thanh niên khởi nghiệp
Huyện Ba Vì hiện có trên 71 nghìn thanh niên, chiếm gần 26% dân số của huyện. Tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện có 70 cơ sở Đoàn trực thuộc và trên 12.026 đoàn viên. Những năm qua, Đoàn Thanh niên huyện Ba Vì đã thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội và đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, tiêu biểu như các hoạt động hỗ trợ thanh niên vay vốn làm giàu chính đáng; tư vấn hướng nghiệp cho đoàn viên thanh niên; thành lập các mô hình câu lạc bộ giúp thanh niên phát triển kinh tế,... Từ thực tế đó cho thấy, việc tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong việc tư vấn, hỗ trợ thanh niên làm kinh tế và lập nghiệp trở nên cần thiết. Một mặt giúp thanh niên nắm vững kiến thức chuyên môn về kinh tế, tăng cường trao đổi kinh nghiệm lập nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Mặt khác, giúp thanh niên phát huy tốt sở trường, đóng góp sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thủ đô, đất nước.
Anh Nguyễn Hiền Sử – Phó Bí thư Huyện đoàn – Chủ tịch Hội LHTN huyện Ba Vì cho biết: “Để đạt được kết quả trong phong trào thanh niên khởi nghiệp, Huyện đoàn đã tích cực phối hợp với các phòng, ban, ngành của huyện, Thành đoàn để tìm cơ chế, chính sách cho thanh niên phát triển kinh tế, từ đó đã tổ chức được một số hoạt động nhằm khơi dậy ý tưởng, khích lệ, hỗ trợ thanh niên, điển hình như: Phối hợp với Ban đoàn kết thanh niên và địa bàn dân cư tổ chức các buổi tọa, diễn đàn thanh niên phát triển kinh tế; thành lập 24  câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế cấp xã với gần 200 thành viên tham gia; phối hợp với trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm tổ chức các lớp tư vấn, hướng nghiệp cho 1800 đoàn viên, thanh niên mỗi năm; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho thanh niên được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế; hàng năm phối hợp với phòng Lao động Thương binh Xã hội huyện tổ chức phiên giao dịch việc làm với gần 2000 đoàn viên thanh niên tham gia. Bên cạnh đó thường xuyên có những hình thức tuyên dương các gương thanh niên phát triển kinh tế trên trang facebook của Huyện đoàn; hàng quý tổ chức giao ban định  kỳ các cơ sở đoàn, qua đó nắm bắt tình hình tại cơ sở và tăng cường chỉ đạo các cơ sở đoàn quan tâm đến thanh niên, hỗ trợ thanh niên trong phát triển kinh tế. Từ những cố gắng đó, hiện nay trên địa bàn huyện có gần 156 mô hình thanh niên đầu tư phát triển kinh tế với nhiều hình thức đa dạng như: Trang trại chăn nuôi gia súc gia cầm, Nuôi gà thả vườn, trồng cây ăn quả, VAC, trồng rau sạch, chế biến lâm sản, trồng chè, làm miến dong, các loại hình kinh doanh dịch vụ, bán hàng tạp hóa... từ năm 2014 đến nay, đã có 4 đoàn viên vinh dự được nhận giải thưởng Lương Đình Của do Trung ương đoàn trao tặng. Để thanh niên có nguốn vốn lập thân, lập nghiệp, Huyện đoàn Ba Vì đã và đang phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho thanh niên tham gia vay vốn, đến nay tổng số vốn dư nợ khoảng 12,8 tỷ đồng với 12 tổ tiết kiệm vay vốn cho 497 đoàn viên, thanh niên vay phát triển kinh tế.”
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào thanh niên khởi nghiệp, trong thời gian tới Huyện đoàn Ba Vì chỉ đạo các chi đoàn tích cực nắm tình hình, nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên trong vấn đề phát triển kinh tế để có những định hướng, tư vấn cũng như phối hợp với các ngành liên quan tạo điều kiện chuyển giao khoa học kỹ thuật, giống, kinh nghiệm... Duy trì hoạt động của 24 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, tổ chức các chương trình tham quan, học tập mô hình kinh tế trong và ngoài huyện. Tiếp tục định hướng, hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên phát triển các mô hình kinh tế, nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ thanh niên hoạt động hiệu quả, góp phần cùng thanh niên miền núi thoát nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương .
Khuất Duyên
TIN LIÊN QUAN
TAG: huyện Ba Vì Hà NộI thanh niên khởi nghiệp phát triển kinh tế vay Vốn
Tin khác
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần
Yên Bái phấn đấu giải quyết việc làm cho 20.000 người trong năm 2024
Tai nạn lao động khiến một công nhân khai thác mỏ hầm lò tử vong