Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Hợp tác thúc đẩy di cư lao động an toàn và bình đẳng cho lao động di cư nữ
02:02 PM 14/11/2022
(LĐXH)- Ngày 14/11/2022, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với tổ chức lao động quốc tế (ILO) tổ chức Hội thảo Hợp tác thúc đẩy di cư lao động an toàn và bình đẳng cho lao động di cư nữ.
Đây là hoạt động thuộc Kế hoạch công tác của Ủy ban Bảo vệ và Thúc đẩy quyền của người lao động di cư trong ASEAN (ACMW) giai đoạn 2021-2025 do Việt Nam chủ trì và trong khuôn khổ hợp tác của Chương trình Safe and Fair của ILO/UN Women với ASEAN.
Toàn cảnh Hội thảo
Hội thảo nhằm thúc đẩy di cư lao động an toàn và bình đẳng cho lao động di cư nữ với sự tham gia của các đại diện đến từ các đơn vị thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; các Bộ, ngành liên quan như Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Công an; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Viện nghiên cứu Phát triển Xã hội; các tổ chức quốc tế IOM, ILO, UN Women, EU; và các đối tác khác.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe chia sẻ về các biện pháp tăng cường khuôn khổ pháp lý để bảo vệ quyền của phụ nữ lao động di cư và các nhóm dễ bị tổn thương khác; những thành tựu quan trọng và bài học kinh nghiệm từ sự tham gia của dự án cũng như từ việc tạo cơ sở thông tin cho việc ra quyết định về di cư lao động dựa trên bằng chứng.
Hội thảo cũng dành một phiên trao đổi về việc củng cố hệ thống để xử lý vấn đề bạo lực đối với nữ lao động di cư, trong đó tập trung vào các nội dung chính bao gồm: cách tiếp cận trong củng cố hệ thống để giải quyết bạo lực đối với phụ nữ lao động di cư; hỗ trợ xây dựng và áp dụng quy trình làm việc tiêu chuẩn (SOP) cho các công chức ngành tư pháp và các nhà ngoại giao trong việc cung cấp hỗ trợ tổng hợp cho những nạn nhân bạo lực và buôn bán người.
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng được nghe chia sẻ về những thành tựu chính và bài học kinh nghiệm từ các hoạt động can thiệp dựa vào cộng đồng.
Trên cơ sở các kết quả hoạt động và hợp tác với các đối tác, Hội thảo đã đã thảo luận về dự kiến kế hoạch làm việc trong năm 2023 với mục tiêu tiếp tục các hoạt động chưa được hoàn thành và triển khai các hoạt động mới góp phần thúc đẩy di cư lao động an toàn và bình đẳng cho lao động di cư nữ.
Đại biểu trình bày tham luận 
Thông tin tại Hội thảo, bà Hà Thị Minh Đức – Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế nhấn mạnh, di cư lao động an toàn là vấn đề quan tâm chung của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, ILO và các đối tác quốc tế, nhất là di cư an toàn cho lao động nữ.
Di cư đóng góp gần 50% vào lượng kiều hối mỗi năm. Di cư lao động nữ giúp tăng quyền năng kinh tế cho lao động nữ, giúp phụ nữ có cơ hội tăng vai trò trong xã hội. Tuy nhiên, lao động nữ di cư gặp rất nhiều thách thức trong quá trình làm việc ở nước ngoài, nhất là về cơ hội việc làm có mức lương tương ứng, thích hợp, có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại cũng như khó tiếp cận các dịch vụ xã hội.
Với vai trò là cơ quan chủ quản về những vấn đề lao động và bình đẳng giới của Việt Nam, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã luôn quan tâm hướng tới việc thúc đẩy lồng ghép giới vào các chính sách lao động và việc làm. Chính phủ Việt Nam rất quan tâm bảo vệ, thúc đẩy quyền của lao động di cư, để lao động di cư có cuộc sống an toàn./.
Hồng Hà
 
 
TAG: di cư an toàn lao động nữ bao
Tin khác
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu