Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Hợp tác lao động, việc làm và an sinh xã hội Việt Nam – Lào ngày càng thiết thực
11:47 AM 28/11/2022
(LĐXH)- Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan tại Hội nghị quan chức cao cấp Việt Nam – Lào về lao động, phúc lợi xã hội và phát triển nguồn nhân lực tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh ngày 28/11.
Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các cục, vụ, viện, đơn vị và một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ lao động – Thương binh và Xã hội; Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Ninh Nguyễn Hoài Sơn. Về phía Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào có Thứ trưởng Padeuphone Sonthany cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.
Quang cảnh hội nghị
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, khẳng định: Hợp tác giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào trong những năm qua ngày càng trở nên thiết thực và hiệu quả. Hai Bộ đã cùng nhau chia sẻ, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm về xây dựng và thực hiện luật pháp, chính sách về các lĩnh vực quản lý Nhà nước thuộc trách nhiệm của hai Bộ về lao động, việc làm và an sinh xã hội. Hai bên đã hỗ trợ cả về tinh thần và vật chất, kỹ thuật và tài chính cho các hoạt động liên quan, cùng ủng hộ các quan điểm và các sáng kiến của Việt Nam và Lào trong nhiều diễn đàn khu vực ASEAN, ILO và quốc tế khác.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan phát biểu khai mạc Hội nghị
Mặc dù trong hơn hai năm qua, tác động của đại dịch Covid-19 đã làm chậm lại nhiều hoạt động hợp tác song không làm giảm đi mối quan hệ chặt chẽ giữa hai Bộ, một mối quan hệ bền chặt không dễ gì có được. Dù không có thể gặp mặt trực tiếp, nhưng hai bên vẫn tiếp tục duy trì đối thoại.
“Trước những thách thức trong lĩnh vực lao động, việc làm và an sinh của kỷ nguyên số, của biến đổi khí hậu hay dịch bệnh, đòi hỏi hai Bộ cần phải xây dựng và chỉnh sửa luật pháp, chính sách và các chương trình, hoạt động nhằm thích ứng với bối cảnh mới” - Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan nhấn mạnh.
Thứ trưởng Padeuphone Sonthany cảm ơn sự hỗ trợ từ Việt Nam đối với lĩnh vực lao động, phúc lợi xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan mong rằng những nội dung trao đổi tại Hội nghị quan chức cao cấp Việt Nam – Lào sẽ giúp các cán bộ của hai bên nắm rõ hơn về các chính sách an sinh xã hội trong đại dịch và phục hồi; những ưu tiên phát triển kỹ năng trong bối cảnh mới, những biện pháp bảo vệ người lao động di cư trong giai đoạn đại dịch và thúc đẩy phát triển đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài hay định hướng phát triển thị trường lao động trong bối cảnh mới. Đồng thời, đây cũng là dịp để hai bên xác định rõ hơn những hoạt động hợp tác trong lĩnh vực lao động và phúc lợi xã hội để đảm bảo những hoạt động hợp tác này sẽ ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của cả hai nước, xứng tầm với mối quan hệ lâu dài của cả hai quốc gia.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan chủ trì các phiên thảo luận
Tại hội nghị, Thứ trưởng Padeuphone Sonthany, cho biết: Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tới hai quốc gia Việt Nam – Lào, đặc biệt là trong vấn đề lao động, phúc lợi xã hội và nhân lực. Tuy nhiên, mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam – Lào phát triển mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực đã đem lại lợi ích cho cả hai đất nước. Đặc biệt là việc tổ chức thực hiện các hiệp định hợp tác Việt Nam - Lào, cũng như thỏa thuận trong lao động, phúc lợi xã hội có thể đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả thiết thực.
Thứ trưởng Padeuphone Sonthany cùng chủ trì các phiên thảo luận
Theo Thứ trưởng Padeuphone Sonthany, Hội nghị về lao động, phúc lợi xã hội và phát triển nguồn nhân lực là dịp để Đoàn đại biểu của hai Bộ gặp gỡ, trao đổi trực tiếp về lĩnh vực trên sau những ảnh hưởng tiêu cực của Covid-19. Đồng thời, đây là thời điểm quan trọng để hai Bộ có thể chuẩn bị nội dung cho Hội nghị Bộ trưởng đặc biệt, thông qua các hoạt động nghiên cứu, trao đổi, chia sẻ các thông tin hữu ích về chính sách, quy định liên quan tới lao động, phúc lợi xã hội và phát triển nguồn nhân lực
Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình trao đổi về vấn đề phục hồi và phát triển thị trường lao động
“Đây cũng là dịp để hai bên rà soát lại biên bản Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 7, qua đó thấy dược thành tựu, ưu điểm, hạn chế và định hướng nội dung hợp tác thời gian tới cho phù hợp tình hình thực thế mỗi nước” - Thứ trưởng Padeuphone Sonthany, trao đổi.
Ông Vongkham Phanthanouvong, Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội Lào phát biểu tại hội nghị
Tại các phiên của Hội nghị quan chức cao cấp Việt Nam – Lào về lao động, phúc lợi xã hội và phát triển nguồn nhân lực, đại diện hai bên đã cùng nhau trao đổi về công tác đảm bảo an sinh xã hội trong đại dịch Covid-19 và giai đoạn phục hồi kinh tế; phục hồi và phát triển thị trường lao động sau đại dịch, kế hoạch cho tương lai; Quản lý lao động di cư (ngoài nước) trong đại dịch Covid-19 và phục hồi sau đại dịch; giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh mới và các đột phá…
Ông Nguyễn Viết Hương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước trao đổi tại hội nghị
Bà Phạm Minh Thu, đại diện Viện Khoa học Lao động và Xã hội trình bày tham luận về đảm bảo an sinh xã hội trong đại dịch Covid-19 và giai đoạn phục hồi kinh tế
Ngoài ra, hai bên cũng cùng nhau xem xét, đánh giá lại các nội dung đã được nêu từ Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội Việt Nam – Lào giai đoạn 2015 – 2022; tình hình triển khai Thoả thuận Hợp tác trong lĩnh vực lao động và phúc lợi xã hội giữa hai Bộ và Kế hoạch hợp tác trong tương lai.

Chí Tâm

 

TAG: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hội Nghị Quan chức cao Cấp Việt Nam Lào hợp Tác lao động phúc Lợi Xã Hội phát triển nguồn nhân lực
Tin khác
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu
Nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác tư tưởng của Đảng