Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Hợp tác giữa Bộ LĐTB&XH với UNFPA về thích ứng với già hóa dân số
09:18 PM 02/08/2018
(LĐXH)- Chiều 2/8 tại trụ sở Bộ LĐTB&XH, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã có buổi tiếp bà Astrid Bant, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam.
Nội dung buổi tiếp bàn về hợp tác hai bên trong lĩnh vực già hóa dân số và việc nghiên cứu, hoàn thiện chính sách về pháp luật để thích ứng với vấn đề này; chăm sóc người cao tuổi bằng nguồn lực trong nước, quốc tế và đánh giá kết quả thi hành Luật Người cao tuổi. 
Tại buổi tiếp, bà Astrid Bant cho biết, UNFPA đã đồng hành cùng Việt Nam trong suốt 40 năm qua, trong đó tập trung vào các vấn đề về sức khỏe sinh sản, dành nhiều chương trình thuộc lĩnh vực dân số. UNFPA nhận thấy vấn đề già hóa dân số đang nổi lên ở Việt Nam. Điều này mang đến lợi ích cho đất nước, song cũng đặt ra không ít thách thức mà Việt Nam cần giải quyết.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tiếp bà Astrid Bant, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc

tại Việt Nam 

Bà Astrid Bant khẳng định, từ lâu UNFPA và các đối tác đã có chương trình, dự án hợp tác với Bộ LĐTB&XH, trong đó già hóa dân số là một trong những ưu tiên. UNFPA sẵn sàng hỗ trợ Bộ LĐTB&XH trong lĩnh vực này, bên cạnh vấn đề trẻ em, kế hoạch hóa gia đình, thanh niên, sức khỏe bà mẹ và người cao tuổi.
“Già hóa dân số có nghĩa trong xã hội sẽ có đông đảo người già. Các dự án của UNFPA với mong muốn người cao tuổi được hòa đồng vào các hoạt động xã hội, để họ sống vui, khỏe và có ích như Việt Nam vẫn mong muốn. Với Bộ LĐTB&XH, chúng ta đã hợp tác xây dựng các mô hình cộng đồng rất thành công và chúng tôi mong muốn nhân rộng hơn nữa” – Trưởng đại diện UNFPA nói.
Trao đổi với bà Astrid Bant, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cảm ơn những chia sẻ, đóng góp của UNFPA đối với Việt Nam trong chặng đường vừa qua. Thứ trưởng đánh giá cao sự hợp tác giữa hai bên đã đem lại hiệu quả tốt đẹp, thực hiện được các mục tiêu của UNFPA và Việt Nam đưa ra.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh: Chính sách về già hóa dân số là ưu tiên của Bộ LĐTB&XH. Chính phủ Việt Nam đã thể hiện sự vào cuộc mạnh mẽ, khi tháng 12/2017 đã ban hành Chương trình hành động về công tác dân số trong tình hình mới. Trong đó giao Bộ LĐTB&XH nhiệm vụ quan trọng là nghiên cứu đánh giá tác động của già hóa dân số; nghiên cứu sửa Luật Người cao tuổi. Bộ LĐTB&XH mong muốn nhận được sự hợp tác, giúp đỡ của UNFPA trong quá trình này, nhất là đề ra chính sách đối với già hóa dân số và người cao tuổi.
Thứ trưởng cũng đề xuất với đại diện UNFPA phối hợp nghiên cứu đánh giá việc thi hành Luật Người cao tuổi, nhất là những vướng mắc, rào cản, bất cập trong thực hiện Luật. Đồng thời, hỗ trợ truyền thông, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thích ứng với già hóa dân số; hỗ trợ tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ chuyên gia Việt Nam trong nghiên cứu về người cao tuổi, cũng như hỗ trợ hoạt động của mạng lưới cán bộ làm công tác già hóa dân số, người cao tuổi ở Việt Nam./.
Dương Thìn 
TAG: già hóa dân số Dân Số người cao tuổi
Tin khác
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì