Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Họp báo thông tin kết quả Hội nghị Bộ trưởng Phụ nữ ASEAN lần thứ 3
09:09 AM 26/10/2018
(LĐXH)- Tối 25/10, Ban Tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Phụ nữ ASEAN (AMMW) lần thứ 3 do Bộ Lao động - TBXH chủ trì đã tổ chức họp báo, công bố kết quả các cuộc họp liên quan diễn ra từ ngày 18 – 25/10/2018 tại Hà Nội.
Dự và chủ trì buổi họp báo có Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Nguyễn Thị Hà, Trưởng Ban tổ chức Hội nghị; ông Kung Phoak, Phó Tổng Thư ký ASEAN; ông Lưu Hồng Sơn, Phó chánh Văn phòng Bộ, Trưởng ban Tuyên truyền Hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Lao động – TBXH) cùng đông đảo phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn Trung ương và Hà Nội.
Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Nguyễn Thị Hà chủ trì buổi họp báo
Hội nghị AMMW lần thứ 3 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH Đào Ngọc Dung; Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Phụ nữ, Gia đình và Phát triển cộng đồng Malaysia Oan A-di-da; 7 Bộ trưởng và 2 Thứ trưởng của các nước thành viên ASEAN; lãnh đạo và đại diện các cơ quan Liên hợp quốc, tổ chức quốc tế và khu vực có liên quan đến lĩnh vực an sinh xã hội, phụ nữ và trẻ em; Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam và đại diện các Bộ, ban, ngành có liên quan tại Việt Nam…
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà trả lời phỏng vấn các cơ quan thông tấn báo chí 
Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, cho biết: Trong khuôn khổ các Hội nghị, các Bộ trưởng/trưởng đoàn đã tập trung trao đổi các giải pháp ở tầm khu vực, quốc gia để thúc đẩy bảo đảm an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em gái, hướng tới hiện thực hóa Tuyên bố ASEAN của các nhà lãnh đạo cao cấp ASEAN về tăng cường an sinh xã hội. Với chủ đề xuyên suốt của Hội nghị là tăng cường và củng cố hệ thống an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em gái, hướng tới Tầm nhìn ASEAN 2025, Hội nghị tập trung bàn thảo vào các nội dung như: bảo đảm tiếp cận việc làm bình đẳng cho lao động nữ; các chính sách tiếp cận bình đẳng về giáo dục và đào tạo nghề cho phụ nữ; các chính sách, giải pháp giảm nghèo gắn với tạo việc làm, sinh kế cho phụ nữ nghèo; các chính sách bảo đảm tiếp cận bảo hiểm xã hội toàn diện cho lao động nữ, nhất là ở khu vực kinh tế phi chính thức, khu vực nông nghiệp, nông thôn và lao động nữ di cư. Vấn đề an sinh xã hội về thông tin, y tế, nước sạch, giáo dục, nhà ở cũng được thảo luận tại Hội nghị này.
Bên cạnh đó, Hội nghị đã cùng với Ban Thư ký ASEAN tổ chức đối thoại chính sách, hội thảo về phụ nữ trong nền kinh tế, các chương trình nghị sự, hội nghị bên lề trao đổi, thảo luận lồng ghép về quyền năng kinh tế của phụ nữ và Kế hoạch hành động của ASEAN về xóa bỏ bảo lực đối với phụ nữ. Riêng đối với trẻ em gái, Hội nghị còn nhấn mạnh đến việc đảm bảo tiếp cận giáo dục phổ thông, xóa bỏ định kiến xã hội đối với trẻ em gái, vấn đề phòng, chống bạo lực đối với trẻ em, nhất là trẻ em gái, đảm bảo cho các em được chăm sóc trong môi trường xã hội và gia đình an toàn.
Phóng viên Báo Quân đội Nhân dân đặt câu hỏi tại buổi họp báo
“Các Bộ trưởng/Trưởng đoàn cũng đã thảo luận về xu hướng, thách thức liên quan đến công tác bình đẳng giới, đảm bảo quyền của phụ nữ và trẻ em gái trong khu vực và ở từng quốc gia như các vấn đề về biến đổi khí hậu, thiên tai, tác động kỷ nguyên số, phân biệt đối xử với phụ nữ đã và đang và sẽ tác động tiêu cực đến tất cả các nhóm xã hội, nhất là những nhóm dễ tổn thương. Tại hội nghị, các đại biểu cũng chia sẻ quan điểm, tình hình thực hiện tăng cường an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em gái hướng tới tầm nhìn ASEAN 2025. Đây là những nội dung thiết thực trong bối cảnh già hóa dân số đang gia tăng và định kiến giới còn tồn tại, ảnh hưởng đến giáo dục, việc làm và vị thế của phụ nữ và trẻ em ở mỗi quốc gia cũng như các nước ASEAN” – Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà chia sẻ.
Đặc biệt, ngay sau Lễ khai mạc Hội nghị AMMW lần thứ 3, các Bộ trưởng/Trưởng đoàn các nước thành viên ASEAN đã thảo luận và thống nhất về bản Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Phụ nữ ASEAN lần thứ 3 tại Việt Nam để trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN sẽ được tổ chức vào tháng 11/2018 tại Singapore.
Ông Kung Phoak, Phó Tổng Thư ký ASEAN giải đáp một số câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo
Bản Tuyên bố tập trung vào các nội dung chính, gồm: “Đào tạo và tăng cường các kỹ năng mới cho phụ nữ”, hình thành mạng lưới học tập suốt đời tại ASEAN, phù hợp với sự biến đổi liên tục của nghề nghiệp trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. “Đảm bảo việc làm bền vững” cho tất cả mọi người, chấm dứt mọi rào cản đối với phụ nữ trong việc tiếp cận các nguồn lực, việc làm. “Tăng cường an sinh xã hội” cho phụ nữ và trẻ em gái, đặc biệt thông qua việc hoàn thiện thể chế, luật pháp, chính sách bảo hiểm xã hội; mở rộng độ bao phủ tới mọi đối tượng, bao gồm khu vực phi chính thức và người lao động di cư…

Chí Tâm

TAG: Họp báo thông tin kết quả Hội nghị Bộ trưởng Phụ nữ ASEAN lần thứ 3 Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Nguyễn Thị Hà thông tin kết quả Bộ trưởng Ph bao
Tin khác
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin
Nâng cao năng lực tham gia vào nền kinh tế số của các nữ doanh nhân doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam
Lục Nam: Chăm lo cho người có công bằng những việc làm thiết thực