Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Hơn 80% người nghiện các chất ma túy ở Hòa Bình được tư vấn và điều trị
06:25 PM 06/10/2021
(LĐXH)- Ngày 6/10/2021, UBND tỉnh Hòa Bình ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 – 2025. Theo đó, tỉnh phấn đấu có hơn 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hoà nhập cộng đồng.
Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp ở tỉnh Hòa Bình đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy. Kết quả thu được từ hoạt động này đã trực tiếp góp phần giữ ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
Đặc biệt, hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Hòa Bình nói riêng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phòng ngừa tệ nạn ma túy và công tác tái hòa nhập cộng đồng sau cai; tăng cường thiết lập hồ sơ cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện và vận động người nghiện cai nghiện tự nguyện trên địa bàn.
Cụ thể, triển khai các hoạt động tuyên truyền của tháng, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh Hòa Bình đã phối hợp cùng Cơ sở cai nghiện ma túy số I và II tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học viên, in ấn 32.000 tờ rơi về tác hại của ma túy mới đối với thanh thiếu niên, phát hành 500 cuốn tập san “Vì bình yên đất Mường” có nội dung về công tác phòng chống, tệ nạn xã hội của tỉnh.
Các Cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức nhiều buổi giao lưu bóng chuyền, cầu lông giữa viên chức, người lao động với học viên, đêm giao lưu văn nghệ tại cơ sở, phát huy tinh thần đoàn kết, bảo đảm sức khỏe cho học viên; thực hiện những buổi tư vấn nhóm về chủ đề phòng, chống ma túy; đánh giá kết quả các hoạt động tư vấn, tuyên truyền, giáo dục, dạy nghề, công tác lao động trị liệu và khả năng tái hòa nhập cộng đồng cho học viên.

Cơ sở cai nghiện ma tuý số II tại huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) đã tổ chức các hoạt động thể thao hưởng ứng Tháng hành động về phòng - chống Ma tuý năm 2021 (ảnh Báo Hòa Bình)

Các huyện, thành phố trong tỉnh đã hướng dẫn cụ thể đối với xã, thị trấn thực hiện tuyên truyền, treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng; vận động giúp đỡ, cảm hoá, giáo dục người nghiện ma túy tham gia cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức kiểm tra điều kiện kinh doanh về an ninh, trật tự nhằm phòng ngừa tổ chức sử dụng các chất ma túy ở một số cơ cở...
Kết quả, trong Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021, toàn tỉnh đã tiếp nhận 65 hồ sơ cai nghiện bắt buộc và vận động thành công 05 người tự nguyện tham gia cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện. Hai cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh tiếp nhận 40 học viên mới, đưa 33 học viên hoàn thành chương trình cai nghiện trở về cộng đồng; tổng số học viên hiện tỉnh đang quản lý tại cơ sở là 318 học viên. Ngoài ra, hai cơ sở cũng đang triển khai chương trình điều trị thay thế bằng thuốc Methadol cho 99 người.
Nhằm tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 – 2025. Qua đó, tăng cường chỉ đạo làm chuyển biến nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương trong phòng, chống ma túy, nhất là vai trò của người đứng đầu. Triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy phòng ngừa là chính, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng để giải quyết tổng thể cả về giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy.
Cụ thể, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng số người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy dưới 1% so với năm trước. Trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hoà nhập cộng đồng.
Tỉnh yêu cầu số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ hàng năm tăng từ 5% so với năm trước; trên 90% số vụ án ma túy được giải quyết, xét xử; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép chất ma túy qua chuyển phát nhanh được xác minh làm rõ. Số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy được triệt xóa tăng từ 5% so với năm trước; không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp mới. Phấn đấu đến năm 2025 triệt xóa trên 80% số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy...
Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất; xóa bỏ cơ bản và bền vững việc trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy. Tăng cường hợp tác đấu tranh với tội phạm ma túy xuyên quốc gia. Trước hết là hợp tác nâng cao hiệu quả phối hợp phòng, chống ma túy với các nước có chung đường biên giới.
Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp.
Theo Kế hoạch, UBND tỉnh Hòa Bình giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo và quản lý thống nhất việc tổ chức phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện, tổ chức giáo dục, dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc làm, hỗ trợ hoà nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Nghiên cứu, đề xuất các chế độ, chính sách ưu đãi theo nghề đối với người làm công tác cai nghiện ma túy tại các Cơ sở cai nghiện ma túy. Đồng thời, phối hợp với các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy”…

Chí Tâm

TAG: hòa Bình thực hiện chương trình phòng Chống ma Túy giai đoạn 2021 – 2025
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024