Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Hơn 747.500 lao động tại TP.HCM đủ điều kiện nhận hỗ trợ tiền thuê nhà
11:32 AM 22/07/2022
(LĐXH) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM cho biết, tổng số đơn vị nộp hồ sơ hợp lệ và được cơ quan BHXH xác nhận tính đến ngày 20/7 là 21.240 đơn vị với 747.511 lao động đủ điều kiện để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Hơn 747.500 lao động tại TP.HCM được BHXH xác nhận đủ điều kiện nhận hỗ trợ tiền thuê nhà 

Cụ thể, đối với người lao động đang làm việc quy định tại Điều 4 Chương II Quyết định 08/2022/QĐ-TTg: BHXH TP.HCM đã xác nhận cho 16.881 đơn vị với 706.970 lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động quy định tại Điều 8 Chương III Quyết định 08/2022/QĐ-TTg: BHXH TP.HCM đã xác nhận cho 4.359 đơn vị với 40.541 lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Như vậy, tổng số đơn vị nộp hồ sơ hợp lệ và được cơ quan BHXH xác nhận là 21.240 đơn vị với 747.511 lao động.

BHXH TP.HCM lưu ý về hình thức nộp hồ sơ:

Đơn vị lập danh sách gửi cơ quan BHXH nơi quản lý thu BHXH qua giao dịch điện tử hoặc Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc gửi hồ sơ giấy qua dịch vụ bưu chính, đồng thời gửi file dữ liệu qua địa chỉ email hoặc zalo của chuyên quản thu quản lý đơn vị. Đơn vị chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực thông tin của người lao động trên mẫu biểu. Trường hợp đơn vị thực hiện lập hồ sơ không đúng đối tượng theo quy định, chậm trễ hồ sơ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, đơn vị hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được Mẫu số 02, Mẫu số 03 của đơn vị, cơ quan BHXH đang quản lý đơn vị sẽ xác nhận việc tham gia BHXH bắt buộc của người lao động, chuyển trả cho đơn vị theo hình thức đơn vị đã nộp cho cơ quan BHXH. Trường hợp danh sách đơn vị không khớp đúng so với dữ liệu cơ quan BHXH đang quản lý thì cơ quan BHXH trả lại danh sách kèm phiếu hướng dẫn gửi cho đơn vị để bổ sung, hoàn chỉnh và nộp lại kịp thời.

Được biết chiều 18/7/2022, báo cáo với Đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH do Thứ trưởng Lê Văn Thanh, Trưởng đoàn tại buổi làm việc với UBND TP.HCM về tình hình triển khai thực hiện các chính sách pháp luật về lao động, việc làm, bảo hiểm thất nghiệp; đặc biệt là tình hình triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/03/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, dự kiến trên địa bàn TP.HCM sẽ có 1.097.865 người  lao động đang làm việc tại 19.726 doanh nghiệp thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà, với tổng số tiền dự kiến hỗ trợ là hơn 1.777 tỉ đồng.

Hiện TP.HCM đã giải ngân hỗ trợ cho 12.928 người lao động đang làm việc tại 204 đơn vị  trú đóng trên địa bàn Quận Gò Vấp, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ với số tiền khoảng 6,727 tỉ đồng.

Lý giải về những khó khăn trong quá trình thực hiện, ông Lâm cho hay do đặc thù TP.HCM có số lượng doanh nghiệp, NLĐ lớn nên quá trình triển khai phải có sự chuẩn bị kỹ về nhân sự, kinh phí hỗ trợ nên lệ giải ngân còn thấp. Mặt khác, một số doanh nghiệp còn chậm triển khai do mong muốn gộp hồ sơ một lần; việc quy định người sử dụng lao động phải đảm bảo chính xác, minh bạch về đối tượng và điều kiện hưởng, do đó cần có nhiều thời gian để rà soát kỹ về tính chính xác của thông tin liên quan đến tình trạng nhà ở của người lao động.

Trương Đăng

TAG: TPHCM Hơn 747.500 lao động nhận tiền hỗ trợ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động Quyết định số 08 của Thủ tướng
Tin khác
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần
Yên Bái phấn đấu giải quyết việc làm cho 20.000 người trong năm 2024
Tai nạn lao động khiến một công nhân khai thác mỏ hầm lò tử vong
TP.HCM: Tỷ lệ giải quyết việc làm và tạo việc làm mới đều tăng