Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Hơn 3,8 triệu lao động được tạo việc làm từ nguồn vay vốn vay Quỹ Quốc gia về việc làm
02:46 PM 09/11/2019
(LĐXH) - Đó là con số được Cục Việc làm - Bộ Lao động - Thương bình và Xã hội (LĐ-TBXH) cho biết tại Hội thảo đánh giá kết quả thực hiện hoạt động cho vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm theo Nghị định số 61/2015/NĐ-CP (Quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm) được tổ chức vào sáng ngày 8/11/2019 tại TPHCM. Ông Tào Bằng Huy - Phó Cục trưởng Cục Việc làm và đại diện Ngân hàng (NH) chính sách xã hội, lãnh đạo các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh thành khu vực phía Nam.
Ông Tào Bắng Huy - Phó Cục trưởng Cục việc làm phát biểu tại Hội thảo

Theo Cục việc  làm, qua quá trình thực hiện Nghị định số 61/2015/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành đã đi vào cuộc sống, các địa phương đã tích cực triển khai các chính sách cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm và cho vay ưu đãi đối với NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Theo báo cao của NH Chính sách xã hội, đến ngày 30/9/2019, tổng nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đạt 17.679 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm là 4.525 tỷ đồng, nguồn vốn do NH Chính sách xã hội huy động là 4.130 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NH Chính sách xã hội là 9.024 tỷ đồng. Doanh số cho vay giải quyết việc làm đến tháng 9/2019 đạt 48.240 tỷ đồng, với trên 2,4 triệu lượt khách hàng được vay vốn, giúp cho 3,8 triệu lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Dư nợ cho vay giải quyết việc làm đến ngày 30/9/2019 là 17.560 tỷ đồng với hơn 533 nghìn khách hàng đang còn dư nợ; Mức cho vay bình quân đạt 33 triệu đồng/lao động.

Phát biểu tại hội thảo, ông Tào Bằng Huy, Phó Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ LĐ-TBXH cho biết, từ nguồn Quỹ quốc gia về việc làm đã xuất hiện nhiều mô hình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, kinh tế nông trại hiệu quả như: câu lạc bộ Nông trang xã Dược Yên, huyện Đầm Hòa, tỉnh Quảng Ninh; mô hình tổ tiết kiệm và vay vốn của Hội Phụ nữ Đông Thịnh, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; mô hình như khôi phục làng nghề truyền thống bó chổi thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên… đã góp phần hỗ trợ tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, tạo thu nhập, nâng cao đời sống người lao động và gia đình họ…

Ông Vũ Phạm Dũng Hà, Trưởng phòng Chính sách việc làm, Cục Việc làm

Bên cạnh đó, nhiều tỉnh, thành phố đã sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang ngân hàng Chính sách xã hội cho vay để xuất khẩu lao động. Điển hình như tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh.... đã tạo điều kiện giải quyết việc làm cho 140.450 lao động trong năm 2018. “Hội thảo là dịp để ngành Lao động - Thương bình và Xã hội, NH Chính sách xã hội và các tỉnh, thành phố phía Nam trao đổi, thảo luận tìm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm, hỗ trợ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên và Quỹ quốc gia về việc làm”: ông Tào Bằng Huy nhấn mạnh.

Ông Đinh Mai Phong, Phó Giám đốc Ban Tín dụng học sinh sinh viên và các đối tượng chính sách khác thuộc NH Chính sách xã hội nhận xét, hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội và cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì, mở rộng việc làm đã khẳng định phương thức quản lý, mô hình tổ chức quản trị, điều hành, tác nghiệp của NH phù hợp với điều kiện thực tiễn; đồng thời huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia vào công tác giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội.

Các đại biểu tham gia tham luận

Tại hội thảo, nhiều đại diện các địa chỉ ra những hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm như: nguồn vốn không được bổ sung; mức cho vay giải quyết việc làm thấp, nhất là đối với các cơ sở sản xuất muốn tăng vốn đầu tư, tạo nhiều công ăn việc làm cho NLĐ; thời hạn cho vay ngắn, mức lãi suất vay vốn bằng lãi suất cho vay hộ nghèo đã thu hút mọi tầng lớp người lao động đến vay vốn, tạo gây áp lực rất lớn cho nguồn vay giải quyết việc làm.... Thời gian tới chính sách tín dụng ưu đãi cần có sự linh hoạt trong việc cho vay vốn đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội; đẩy mạnh các hoạt động cho NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng vay vốn thông qua nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác nhưng phải đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng; tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị, phải đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả trong hoạt động cho vay vốn.

 Để nâng cao hiệu quả vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 74/2019/NĐ-CP (ngày 23/9/2019) về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2015/NĐ-CP, ông Vũ Phạm Dũng Hà, Trưởng phòng Chính sách việc làm, Cục Việc làm cho hay: Điểm mới của Nghị định này về mức vay và thời hạn vay vốn đối với cơ sở sản xuất kinh doanh tăng từ 1 tỷ đồng lên 2 tỷ đồng/dự án (không quá 100 triệu đồng cho 1 NLĐ được tạo việc làm); đối với NLĐ vay vốn tăng từ 50 triệu đồng lên 100 triệu đồng và thời hạn vay vốn tối đa 120 tháng. Về lãi suất vay vốn tăng từ 6,6% lên 7,92%/năm (tương được mức lãi vay của các hộ cận nghèo); về điều kiện đảm bảo tiền vay đối với cơ sở sản xuất kinh doanh hay người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng phải có tài sản đảm bảo từ 100 triệu đồng trở lên,...

Hải Đăng

TAG: lao động tạo việc làm vay vốn Quỹ Quốc gia về việc làm Cục Việc làm
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần