Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Hơn 200 đại biểu tham dự Hội thảo văn hóa ứng xử trong trường học
09:00 AM 06/06/2020
(LĐXH)- Ngày 5/6, hơn 200 đại biểu là lãnh đạo của các trường Cao đẳng, Trung cấp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) khu vực phía Nam đã tham dự Hội Thảo “Văn hóa ứng xử trong trường học” do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tổ chức tại Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật TP.HCM. Hội thảo nhằm đánh giá thực trạng, kết quả triển khai thực hiện công tác xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở GDNN. Chủ trì Hội thảo có ông Đỗ Năng Khánh - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục GDNN; bà Trần Minh Huyền – Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh- sinh viên.

Hơn 200 đại biểu tham dự Hội thảo

Hội thảo nhằm đánh giá thực trạng, kết quả triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạt 2018- 2025 của Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thực hiện Quyết định số 1.299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Tại Hội thảo các đại biểu đã có nhiều giải pháp nhằm đưa văn hóa ứng xử trong các cơ sở GDNN dự trên 4 trụ cột “chân thành – Chia sử- Chuyên nghiệp – chuẩn mực”; Công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử; Nâng cao văn hóa ứng xử trong các cơ sở GDNN; Trách nhiêm của ngươi học trong ứng xử với nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động và với mọi người xung quanh,…; Vai trò của người đứng đầu cơ sở GDNN, cán bộ quản lý, nhà giáo về văn hóa ứng xử và công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử.

Đại biểu phát biểu tại Hội thảo luận

Theo ban tổ chức, trong những năm qua, văn hóa ứng xử trong trường học được ngành GDNN quan tâm và chú trọng. Việc xây dựng môi trường văn hóa trong cơ sở GDNN đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống và ý thức công dân cho học sinh, sinh viên. Văn hóa học đường được biểu hiện ở các khía cạnh như giao tiếp, ứng xử văn hóa thông qua công tác giảng dạy, học tập, hoạt động tập thể, vui chơi, các hoạt động xã hội... Thực tế hầu hết học sinh, sinh viên đều ứng xử có văn hóa, lễ phép, kính trọng người lớn tuổi, sống trách nhiệm với gia đình và cộng đồng,… Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số học sinh, sinh viên còn thiếu văn hóa ứng xử, vi phạm đạo đức, lối sống không lành mạnh. Hội thảo lần này, nhằm tìm ra các ý tưởng để xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong các cơ sở GDNN, góp phần giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ nhu cầu phát triển và hội nhập của đất nước.  Nhiều mô hình, cách làm hiệu quả như lồng ghép nội dung văn hóa ứng xử vào chương trình môn học, các buổi sinh hoạt chính khóa và ngoại khóa của một số đơn vị, trường học thời gian qua sẽ được nhân rộng áp dụng.

Được biết, theo kế hoạch của Bộ LĐ-TB&XH, năm 2020 sẽ có 100% cơ sở GDNN trên toàn quốc xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định về quy tắc ứng xử do Bộ LĐ-TB&XH ban hành, phù hợp với điều kiện, đặc trưng vùng miền và mỗi nhà trường; 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở GDNN được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong giá đình, nhà trường và cộng đồng; có ít nhất 90% cơ sở GDNN trên toàn quốc đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện,…

Trương Đăng

TAG: Hội thảo văn hóa ứng xử trong trường học Giáo dục nghề nghiệp văn hóa ứng xử
Tin khác
467 học viên trung cấp chính quy hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đạt giải Nhì tại cuộc thi Sáng tạo IoT – NTTU 2024
Tăng cường sự tham gia của Phụ nữ, người khuyết tật và hoà nhập cộng đồng trong GDNN lĩnh vực Logistic
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  kiểm định chất lượng 10 chương trình đào tạo
Thái Nguyên: Tăng cường công tác thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Cần Thơ chú trọng công tác giáo dục nghề nghiệp
Úc và Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động
Giải bóng đá học sinh sinh viên trường Cao đẳng Quảng Nam – Tạo nền tảng thể lực để kiến tạo tương lai
Màn chào sân ấn tượng của những ngành học mới tại Ngày hội Tuyển sinh Bách khoa