Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Hội thảo về tuân thủ pháp luật lao động năm 2018
09:09 AM 05/11/2018
(LĐXH) - Sáng ngày 2/11/2018, tại TP.HCM, Công ty cổ phần Truyền thông Nhân sự (HR Media) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh và các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam tổ chức Hội thảo luật về quản lý vốn và lao động.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo về tuân thủ pháp luật về lao động là sự kiện hàng đầu trong chuỗi các Hội thảo, hội thảo chuyên đề về Pháp luật lao động và Quản trị nguồn Nhân Lực cho các nhà điều hành doanh nghiệp, các chuyên gia nhân sự, luật sư, các nhà nghiên cứu, giảng dạy, tư vấn, … về các vấn đề liên quan đến Bộ Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, Luật việc làm (và bảo hiểm thất nghiệp), Tổ chức công đoàn và Thuế thu nhập cá nhân. Hội thảo tập trung thảo luận các vấn đề nóng bỏng nhất hiện nay như sự dịch chuyển lực lượng lao động (ngành, khu vực, vùng lãnh thổ), mô hình quản lý lao động linh hoạt và các vấn đề khác liên quan đến việc tuân thủ pháp luật tại địa phương, đặc biệt đặt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư và xu hướng toàn cầu hoá xen lẫn với bảo hộ trong nước hiện nay.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho rằng, hội thảo lần này sẽ tập trung thảo luận các vấn đề cần quan tâm hiện nay như vấn đề tuân thủ các quy định của Bộ luật lao động, Luật bảo hiểm xã hội, Luật việc làm, Luật công đoàn và nhiều vấn đề liên quan khác. Thông qua hội thảo sẽ giúp các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hiểu rõ hơn các quy định pháp luật về Luật lao động ở Việt Nam, chia sẻ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; Kiến nghị tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật lao động trong thời gian tới.

Hội thảo cũng là cơ hội cho những nhà hoạch định chính sách pháp luật chia sẻ những thông tin, chính sách, tiếp tục đưa ra những kiến nghị đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật lao động trong thời gian tới. Đặc biệt là việc sửa đổi Bộ luật lao động năm 2012 mà Bộ LĐ-TB&XH đang tiến hành và có kế hoạch trình Quốc hội năm 2019. Hy vọng hội thảo sẽ cung cấp nhiều bằng chứng, dữ liệu để hoàn thiện hệ thống pháp luật lao động tại Việt Nam

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Bình – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ LĐ – TBXH cũng đã trình bày về những sửa đổi, bổ sung của Bộ Luật lao động nhằm đưa pháp luật lao động Việt Nam phù hợp hơn với BLLĐ của kinh tế thị trường (KTTT) và hội nhập quốc tế.

Ông Bình cũng cho biết những lý do phải đổi mới Luật lao động, bao gồm 3 lý do chính là: Khắc phục những hạn chế, bất cập sau 5 năm thi hành BLLĐ 2012; Thể chế hóa hiến pháp năm 2013 thống nhất với các luật mới ban hành sau Hiến pháp 2013; Thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó, về tiêu chuẩn lao động cũng đề cấp tới 7 nội dung cần phải sửa đổi, đó là: Hoàn thiệu dấu hiệu xác định NLĐ có quan hệ việc làm thuộc phạm vi điều chỉnh của BLLĐ; Linh hoạt hơn trong việc giao kết, thực hiện chấm dứt HĐLĐ. Tôn trọng các nguyên tắc của hợp đồng trong KTTT; Linh hoạt, tự chủ hơn trong trả lương; Linh hoạt hơn trong việc thỏa thuận làm thêm giờ; Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu; Bảo đảm tốt hơn nguyên tắc bình đẳng, không phân biệt đối xử trong lao động và tăng tính tự chủ của các bên đi kèm với tăng cường năng lực của thanh tra lao động.

Cũng tại hội thảo, sau khi nghe các phần thuyết trình các đại biểu tiến hành thảo luận nhóm.

Lê Việt

TAG: Hội thảo tuân thủ pháp luật về lao động năm 2018
Tin khác
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm
Đồng Tháp: Gần 5.200 lao động được giải quyết việc làm
“Những bức chân dung từ lụa vụn”: Chung tay “xây nhà mới” cho người khuyết tật làm việc tại Vụn Art
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia vào thị trường lao động
Cần Thơ: Hơn 14.775 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng
Hà Tĩnh: Hơn 1.900 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong quý I
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024: Nhiều cơ hội việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động