Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Hội thảo khoa học quốc gia "Kế toán - Kiểm toán - Tài chính: Đổi mới và Hội nhập"
06:49 PM 27/04/2021
(LĐXH) - Ngày 27/04/2021, tại Hà Nội, Trường Đại học Lao động – Xã hội tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Kế toán - Kiểm toán - Tài chính: Đổi mới và Hội nhập". Đây là một trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Nhà trường (27/5/1961-27/5/2021).
Tham dự Hội thảo có TS. Vũ Đức Chính - Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát Kế toán – Kiểm toán, Bộ Tài Chính; ông Trịnh Duy Chấn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính, Bộ LĐTBXH; TS. Nguyễn Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Kiểm toán Nhà nước; NGƯT. TS Hà Xuân Hùng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động và Xã hội; PGS. TS Lê Thanh Hà, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; TS. Doãn Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng đông đảo các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán và tài chính đến từ các Viện nghiên cứu, các Trường đại học, các tổ chức, doanh nghiệp và các thầy/cô giáo Trưởng các Phòng, Khoa thuộc trường Đại học Lao động – Xã hội.
NGƯT. TS Hà Xuân Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động Xã hội phát biểu khai mạc Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, NGƯT. TS Hà Xuân Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động Xã hội cho biết: Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với Trường Đại học Lao động – Xã hội, là năm kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống của Nhà trường (27/5/1961-27/5/2021).
Đóng góp vào sự thành công của Nhà trường trong những năm qua, khoa Kế toán đã khẳng định sự trưởng thành và phát triển của mình. Hiện nay khoa có 03 ngành đào tạo trình độ đại học là Kế toán, Kiểm toán, Tài chính – Ngân hàng và 01 chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sỹ kế toán. Đội ngũ giảng viên gần 90 người, trong đó có 2 PGS, 40% có trình độ tiến sỹ, 60% còn lại trình độ thạc sỹ. Khoa Kế toán quản lý, đào tạo gần 4.000 sinh viên/16.000 tổng sinh viên toàn trường. Hoạt động NCKH của khoa Kế toán được chú trọng, có nhiều công bố chất lượng và là một trong những điểm sáng của Nhà trường về NCKH.
Đoàn chủ tịch điều hành hội thảo: TS Doãn Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học LĐXH; PGS.TS Đặng Thái Hùng, Nguyên Vụ trưởng Vụ chế độ Kế toán – Kiểm toán – Bộ Tài chính; TS. Đoàn Thị Quỳnh Anh, Trưởng khoa Kế toán, Trường ĐH Lao động – Xã hội
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0, các ngành khoa học nói chung và ngành kế toán, kiểm toán, tài chính nói riêng đều đứng trước yêu cầu thay đổi, hoàn thiện để đáp ứng kịp thời xu thế phát triển. Trước những thay đổi đó, yêu cầu cấp thiết được đặt ra cho các cơ sở đào tạo tài chính, kế toán, kiểm toán cần phải thay đổi trong tư duy, cách tiếp cận, xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế theo xu thế của thời đại.
 “Việc đánh giá được xu thế phát triển đối với ngành nghề kế toán, kiểm toán, tài chính, những yêu cầu đặt ra với chất lượng nguồn nhân lực nói chung, nhân lực lĩnh vực kế toán, kiểm toán, tài chính nói riêng, sẽ giúp các cơ sở đào tạo xây dựng được chuẩn đầu ra phù hợp, từ đó làm căn cứ quan trọng xây dựng chương trình đào tạo phù hợp. Hội thảo hôm nay hội tụ các chuyên gia hàng đầu, những ý kiến của các quý vị có giá trị hết sức to lớn đối với sự phát triển ngành kế toán, kiểm toán, tài chính đặc biệt đối với Trường Đại học LĐXH trong hoạt động đào tạo” - TS. Hà Xuân Hùng nhấn mạnh.
TS. Doãn Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học LĐXH phát biểu đề dẫn
Phát biểu đề dẫn Hội thảo, TS. Doãn Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học LĐXH cho biết:  Hội nhập kinh tế quốc tế, tự do thương mại và cạnh tranh bình đẳng, đòi hỏi các thông tin tài chính phải minh bạch, chất lượng, tin cậy và được trình bày theo những chuẩn mực không chỉ ở phạm vi quốc gia mà cả ở phạm vị khu vực và thế giới. Do đó, yêu cầu đổi mới và hội nhập kế toán, kiểm toán và tài chính là tất yếu.
TS. Vũ Đức Chính - Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát Kế toán – Kiểm toán, Bộ Tài Chính phát biểu tại Hội thảo
Hòa cùng xu hướng hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, Việt Nam đã và đang thiết lập hàng lang pháp lý về kế toán, kiểm toán theo thông lệ các nước nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng thông tin báo cáo tài chính, trong đó một bộ phận quan trọng là hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam
Bên cạnh đó, song hành với sự phát triển của đất nước, trong những năm qua, ngành Tài chính luôn tích cực, chủ động thúc đẩy tiến trình hội nhập quốc tế và mở rộng hơp tác quốc tế về tài chính, góp phần tăng cường vị thế quốc gia và hỗ trợ cho các chính sách của ngành Tài chính.
Hội thảo đã thu hút được sự tham gia đông đảo giới chuyên môn của Bộ Tài chính, Bộ Lao động -Thương Binh và Xã hội, các tổ chức nghề nghiệp kế toán – kiểm toán, các doanh nghiệp
Từ những lý do trên, Trường Đại học Lao động – Xã hội tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Kế toán – Kiểm toán – Tài chính: Đổi mới và Hội nhập” nhằm mục đích thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán và tài chính trong bối cảnh đổi mới và hội nhập tại trường Đại học Lao động - Xã hội; tăng cường giao lưu học thuật, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, phương pháp nghiên cứu trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, tài chính giữa giảng viên, nghiên cứu viên, nghiên cứu sinh, nhà hoạch định chính sách..., thiết lập mạng lưới kết nối các trường Đại học, các Viện nghiên cứu và cơ quan quản lý nhà nước về kế toán, kiểm toán, tài chính và đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức/doanh nghiệp nhằm xây dựng và triển khai thực hiện các giải pháp khoa học vào đào tạo, thực hành kế toán, kiểm toán, tài chính.
TS. Nguyễn Đăng Huy, Phó Trưởng khoa Kế toán – Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trình bày tham luận “Ngành kế toán, kiểm toán Việt Nam với hội nhập kinh tế quốc tế”
Hội thảo đã thu hút được sự tham gia đông đảo giới chuyên môn của Bộ Tài chính, Bộ Lao động -Thương Binh và Xã hội, các tổ chức nghề nghiệp kế toán – kiểm toán như ICAEW, các doanh nghiệp như Công ty cổ phần Misa, Công ty CP Tư vấn và Cung ứng Nguồn nhân lực trẻ ACTAX, Công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn Kreston(VN), Công ty TNHH PKF Việt Nam…, các nhà khoa học của các trường đại học, học viện, viên nghiên cứu như Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Trường Đại học Ngoại Thương, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Công đoàn, Học viện Ngân hàng và nhiều Trường Đại học khác. Ban tổ chức đã nhận được hơn 120 bài viết và lựa chọn, biên tập được 96 bài viết có chất lượng để đăng trong Kỷ yếu Hội thảo, tập trung vào các chủ đề chính:
- Kế toán, kiểm toán trong tiến trình trong tiến trình đổi mới và hội nhập
- Tài chính - ngân hàng trong tiến trình đổi mới và hội nhập
- Đào tạo kế toán, kiểm toán, tài chính trong tiến trình đổi mới và hội nhập.
ThS. Đặng Thị Mai Trang, Trưởng đại diện Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales(ICAEW) trình bày tham luận về vai trò của sự gắn kết các tổ chức nghề nghiệp với các cơ sở giáo dục đại học trong đào tạo nguồn nhân lực kế toán – kiểm toán
Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã trình bày và thảo luận nhiều nội dung quan trọng như: Các vấn đề cần nghiên cứu để hoàn thiện Luật Kế toán và Luật Kiểm toán độc lập trong điều kiện mới; Ngành kế toán, kiểm toán Việt Nam với hội nhập kinh tế quốc tế; Vai trò của sự gắn kết các tổ chức nghề nghiệp với các cơ sở giáo dục đại học trong đào tạo nguồn nhân lực kế toán – kiểm toán; Chất lượng nguồn nhân lực kế toán-kiểm toán tại các Công ty kiểm toán độc lập; Tích hợp giảng dạy IFRS trong chương trình đào tạo ngành Kế toán trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới; Các nhân tố ảnh hưởng đến việc áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) cho các doanh nghiệp tại Việt Nam…
TS. Đoàn Thị Quỳnh Anh - Trưởng khoa Kế toán, Trường Đại học Lao động - Xã hội kết luận và bế mạc Hội thảo
Kết luận Hội thảo, TS. Đoàn Thị Quỳnh Anh - Trưởng khoa Kế toán, Trường Đại học Lao động - Xã hội nhấn mạnh: Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) với mạng internet giúp người lao động trong ngành Kế toán, kiểm toán, tài chính có cơ hội tiếp cận được nhiều kiến thức mới, những cơ hội việc làm tại nhiều nước trên thế giới… Tuy nhiên, cũng giống như các ngành nghề khác, lĩnh vực Kế toán, kiểm toán đang đứng trước những thách thức lớn do cuộc CMCN 4.0 mang lại như: thách thức trong áp dụng chuẩn mực kế toán, kiểm toán quốc tế, sự thiếu hụt lao động chất lượng cao, các kỹ năng mềm của người lao động còn yếu, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin còn hạn chế và nhiều thách thức khác được đặt ra.
Hội thảo khoa học quốc gia về "Kế toán - Kiểm toán - Tài chính: Đổi mới và Hội nhập" là diễn đàn khoa học để các nhà quản lý, nhà xây dựng chính sách, các tổ chức nghề nghiệp, đặc biệt các cơ sở giáo dục đại học đào tạo ngành kế toán, kiểm toán, tài chính, các nhà khoa học, các doanh nghiệp cùng trao đổi, thảo luận đa chiều, phân tích về xu hướng phát triển của hệ thống kế toán, kiểm toán, tài chính trong nước và thế giới, định hình xu thế phát triển và vận dụng kế toán, kiểm toán và tài chính tại Việt Nam. Từ đó có những đề xuất để giúp các cơ sở giáo dục đào tạo đại học định hướng, nghiên cứu và xây dựng chương trình đào tạo ngành kế toán, kiểm toán, tài chính đồng bộ, phù hợp và đáp ứng yêu cầu các bên liên quan. Đồng thời Hội thảo cũng là nơi các nhà xây dựng chính sách lắng nghe, trao đổi, định hướng với các doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục trong tiến trình đào tạo và ứng dụng thực tiễn, đáp ứng nhu cầu về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực kế toán – kiểm toán- tài chính là mong muốn của doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục, các tổ chức nghề nghiệp.
Các đại biểu dự Hội thảo và tập thể Khoa Kế toán chụp ảnh lưu niệm.
"Sau hơn 4 giờ làm việc tích cực, Hội thảo đã trao đổi hết sức cởi mở, thẳng thắn về chủ đề  “Kế toán - Kiểm toán - Tài chính: Đổi mới và Hội nhập”, Trường Đại học Lao động – Xã hội đã nhận được hơn 120 bài viết có chất lượng, với quan điểm và góc nhìn khác nhau, những ý kiến chia sẻ của các chuyên gia trong việc đổi mới ngành kế toán, kiểm toán tài chính với những phân tích rất sâu sắc và nhiều giải pháp có giá trị. Khoa Kế toán - Trường Đại học Lao động - Xã hội đã và đang rất tích cực, nỗ lực trong việc nâng cao nhận thức về sự thay đổi trong hệ thống kế toán, kiểm toán, tài chính, những ảnh hưởng của sự thay đổi này đối với các tổ chức, doanh nghiệp nói chung và đối với Nhà trường nói riêng nhằm cải tiến chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo để đáp đáp ứng yêu cầu thực tế hiện nay. Hội thảo này là một trong những hoạt động để thực hiện những mục tiêu đó” – TS. Đoàn Thị Quỳnh Anh kết luận.
Đức Dương
TAG: Trường Đại học LĐXH Khoa Kế toán đào tạo kế toán Kiểm Toán hội Nhập
Tin khác
Công bố quyết định thành lập trường Cao đẳng Huế
TP.HCM: Nâng cao chất lượng GDNN đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế
684 học viên các trường Bộ Công an hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Cao đăng Quảng Nam ký biên bản hợp tác toàn diện với Trường Đại học Thái Bình Dương
Hội GDNN TP.HCM: Tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai hoạt động năm 2024
Trường Đại học Lao động - Xã hội ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo
Trương Cao đẳng Y tế Tiền Giang: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển
Thành phố Hồ Chí Minh: Trên 20 cơ sở GDNN tham gia tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh tại Ngày hội “Hướng nghiệp - Tuyển sinh” lần 12
Chọn nghề trong thời đại 4.0