Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Hội thảo “Hoàn thiện luận cứ xây dựng luật công tác xã hội”
04:30 PM 12/10/2018
(LĐXH) - Ngày 12/10/2018, tại TP.HCM, Cục Bảo trợ Xã hội ( Bộ LĐ - TBXH) phối hợp với Hiệp hội Giáo dục Nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hoàn thiện luận cứ xây dựng luật công tác xã hội”.
TS. Nguyễn Văn Hồi - Cục trưởng Cục BTXH phát biểu tại Hội thảo

Tham dự hội thảo có bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó Chủ tịch nước, bà Nguyễn Thị Hằng – Nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hiệp hội DN và nghề CTXHVN; TS. Nguyễn Văn Hồi – Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội; TS. Hà Đình Bốn – Vụ trưởng Vụ pháp chế; PGS.TS Trần Thị Trung Chiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y Tế, cùng đại diện các Sở LĐ-TBXH, Trung tâm công tác xã hội (CTXH) một số tỉnh, thành khu vực phía nam.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Hằng - nguyên Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH cho biết: “ Công tác xã hội (CTXH), an sinh xã hội là lĩnh vực rộng lớn, quan trọng, trực tiếp đến con người, nhóm người, gia đình và cộng đồng, là động lực để phát triển kinh tế, ổn định kinh tế - xã hội. CTXH là tư vấn, phòng ngừa, trợ giúp người yếu thế, dễ bị tổn thương. Đảng và Nhà nước ta luôn xác định chính sách xã hội có vai trò đặc biệt quan trọng, là mục tiêu, động lực để phát triển bền vững, ổn định kinh tế - xã hội; chính sách xã hội phải được đặt ngang tầm và thực hiện đồng bộ với phát triển kinh tế, phù hợp với tình hình và nguồn lực trong từng thời kỳ.

Mục đích hội thảo lần này nhằm đánh giá thực trạng luật pháp về CTXH, về sự cần thiết ban hành luật CTXH, những nội dung cơ bản của luật CTXH như các quy định về quyền và nghĩa vụ của đối tượng sử dụng dịch vụ CTXH, người hành nghề CTXH và cơ sở cung cấp dịch vụ CTXH…”

Chia sẻ tại hội thảo,bà Trương Mỹ Hoa  – nguyên Phó Chủ tịch nước cũng cho rằng: “ Luật CTXH ra đời sẽ bảo đảm an sinh xã hội, có nhiều lĩnh vực trong xã hội sẽ được đảm bảo chứ không chung chung như hiện nay. Tối đề nghị nên xem xét kỹ các lĩnh vực trong xã hội để cân đối, cái gì thiếu mình bổ sung, lấy ý kiến của từng lĩnh vực để hoàn thiện luận cứ rõ ràng để trình lên Quốc hội xin ban hành luật”.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Theo báo cáo đánh giá tác động Luật CTXH, việc xây dựng Luật nhằm mục tiêu góp phần đảm bảo thực hiện quyền cơ bản của công dân, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng về an sinh xã hội; Thực hiện các biện pháp để đảm bảo chính sách trợ giúp vầ cứu trợ xã hội, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của mọi thành viên trong xã hội, nhất là nhóm đối tượng yếu thế dễ bị tổn thương, những người già cả, neo đơi, tàn tật, mất sức lao động và trẻ mồ côi. Góp phần đảm bảo phát triển kinh tế đi đôi với công bằng xã hội trong quá trình CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng được nghe tham luận của TS.Nguyễn Văn Hồi – Cục trưởng cục Bảo trợ xã hội ( Bộ LĐ – TBXH) về kinh nghiệm quốc tế về Luật công tác xã hội và khuyến nghị khung Luật công tác xã hội của Việt Nam và tham luận Sự cần thiết phải có Luật công tác xã hội của ông Hà Đình Bốn – Vụ pháp chế bộ LĐ-TB&XH.

Lê Việt

TAG: Hội thảo “Hoàn thiện luận cứ xây dựng luật công tác xã hội”
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin