Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Hội thảo GDNN Anh quốc – Việt Nam: Phát triển kỹ năng giáo viên dạy nghề
09:29 AM 21/03/2019
(LĐXH) - Sáng ngày 20/3/2019, tại TP.HCM, Cơ quan thương mại quốc tế Anh tại Việt Nam phối hợp với Hiệp hội các trường Cao đẳng, Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tổ chức Hội thảo “Giáo dục nghề nghiệp Anh Quốc – Việt Nam”



Đại diện Sở LĐ-TB&XH TP.HCM phát biểu tại buổi hội thảo

Tham dự Hội thảo có ông Neill James – Phó tổng lãnh sự Vương quốc Anh,  ông TS. Trần Công Chánh – Chủ tịch Hiệp hội các trường Cao đẳng, Trung cấp kinh tế - kỹ thuật, ông Nguyễn Văn Lâm – Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, đại cơ quan thuộc chương trình đào tạo của Anh, các tổ chức quốc tế;  các Sở Giáo dục và  Đào tạo, Hiệp hội Giáo dục Nghề nghiệp TP.HCM cùng cùng đại diện các trường cao đẳng và trung cấp dạy nghề trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp cả nước.

Hội thảo lần này sẽ tập trung vào giới thiệu phương pháp giảng dạy và đào tạo cho mạng lưới giáo viên từ các trường cao đẳng GDNN ở Việt Nam, đặc biệt những trường đã tham gia hội thảo lần trước và có quan tâm áp dụng các chương trình GDNN theo tiêu chuẩn của Vương quốc Anh trong các lĩnh vực Dịch vụ du lịch và Khách sạn, Nhân sự, Dịch vụ ăn uống, Dịch vụ hậu cần, Quản trị Kinh doanh, Chăm sóc sắc đẹp, Y tế…

Bằng việc cung cấp kiến thức về phương pháp giảng dạy cho giáo viên dạy nghề, và cũng nhằm củng cố niềm tin về thị trường cho các đơn vị áp dụng các chương trình GDNN theo tiêu chuẩn nghề của Vương quốc Anh.

Tại hội thảo, các đại biểu sẽ có cơ hội chia sẻ và lắng nghe những kinh nghiệm thực tế của Anh Quốc về tổng quan dạy & học trong giáo dục nghề nghiệp, các kỹ năng về quản trị lớp học và các khái niệm về chuyển đổi từ giảng dạy sang huấn luyện.

Phát biểu khai mạc, ông Neill James - Phó Tổng Lãnh sự Anh Quốc tại TP.HCM cho biết: “ Chương trình hôm nay nằm trong khuôn khổ dự án Anh - Việt, nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào tạo nghề nghiệp tại Việt Nam, để hướng tới hệ thống kỹ năng nghề đảm bảo chất lượng. Sự kiện hôm nay cũng là để tiếp nối hội thảo Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã được tổ chức vào tháng 10/2018.

Ông Neill James cũng vui mừng để giới thiệu cơ hội để khai thác các lĩnh vực hợp tác giữa Anh Quốc và Việt Nam trong việc cải thiện chất lượng giáo dục nghề nghiệp cũng như các quy định, chính sách và thực tế mà Việt Nam có thể áp dụng. Và tin rằng các kiến thức được trao đổi tại hội thảo hôm nay sẽ bền vững và giúp trang bị cho các sinh viên nghề, công nhân, cùng các doanh nghiệp những kiến thức và kỹ năng của thế kỷ 21 để họ thành công trong thị trường toàn cầu”.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Lâm – Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cũng cho biết: “Hiện nay vấn đề mà TP.HCM đang cần muốn đẩy mạnh hơn nữa trong giai đoạn hòa nhập là thành phố sẽ tiếp tục tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ giáo viên dạy nghề để nhằm giúp cho họ cũng như những sinh viên tốt nghiệp ra trường đủ điều kiện để hòa nhập, chia sẻ quốc tế. Song song với việc nâng cao năng lực của giáo viên dạy nghề thì chúng tôi cũng đã và đang triển khai chương trình đào việc tạo liên kiết với doanh nghiệp ở các trường, để doanh nghiệp đó sau này tiếp nhận sinh viên ra trường sẽ không cần thời gian đào tạo lại (hay còn gọi là đào tạo kép).

Ông Lâm cũng mong muốn trong thời gian tới, Cơ quan Lãnh sự Vương quốc Anh tại TP.HCM cũng như các tổ chức quốc tế sẽ tiếp tục hỗ trợ để giáo trình nghề nghiệp tại TP.HCM có điều kiện tốt hơn và hòa nhập sâu hơn cùng với các nước khác trong khu vực và quốc tế.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu cũng đã được lắng nghe, chia sẻ những kinh nghiệm thực tế của Anh Quốc về tổng quan dạy & học trong giáo dục nghề nghiệp, các kỹ năng về quản trị lớp học và các khái niệm về chuyển đổi từ giảng dạy sang huấn luyện, giới thiệu đưa thực hành “Tỉnh thức” vào giảng dạy và học tập…

Bên cạnh đó, hội thảo cũng dành thời gian để giới thiệu sự hợp tác trong lĩnh vực cung cấp các chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ nghề nghiệp, đào tạo giáo viên giữa Anh Quốc và Việt Nam. Đây là kết quả của sự kiện Giáo dục Nghề nghiệp đã được tổ chức vào tháng 10/2018 giữa DIT và Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM, tập đoàn khảo thí PeopleCert UK Limited đã ủy quyền chính thức cho công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Education To Career (Ed2Career) là trung tâm điều hành tổ chức các kỳ thi LanguageCert tại Việt Nam.

Lê Việt

TAG: Hội thảo GDNN Anh quốc – Việt Nam: Phát triển kỹ năng giáo viên dạy nghề
Tin khác
Công bố quyết định thành lập trường Cao đẳng Huế
TP.HCM: Nâng cao chất lượng GDNN đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế
684 học viên các trường Bộ Công an hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Cao đăng Quảng Nam ký biên bản hợp tác toàn diện với Trường Đại học Thái Bình Dương
Hội GDNN TP.HCM: Tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai hoạt động năm 2024
Trường Đại học Lao động - Xã hội ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo
Trương Cao đẳng Y tế Tiền Giang: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển
Thành phố Hồ Chí Minh: Trên 20 cơ sở GDNN tham gia tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh tại Ngày hội “Hướng nghiệp - Tuyển sinh” lần 12
Chọn nghề trong thời đại 4.0