Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Hội thảo đánh giá đầu kỳ Dự án “Đấu tranh chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại”
02:30 PM 23/06/2020
(LĐXH)-Trong các ngày 22 và 23/6/2020, tại Quảng Ninh, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam (World Vision Việt Nam) phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả và tham vấn ý kiến về Khảo sát đầu kỳ và Chiến lược hỗ trợ lấy đối tượng đích làm trung tâm; tăng cường phối hợp trong hỗ trợ nạn nhân mua bán người và người có nguy cơ là nạn nhân.
Quang cảnh Hội thảo
Tham dự hội thảo có đại diện Cục Cảnh sát hình sự, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an), Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, Tổng đài quốc gia 111 (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), Phòng Di cư quốc tế (Bộ Ngoại Giao), Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển và các tổ chức quốc tế, tổ chức Phi chính phủ tại Việt Nam (IOM, UN-ACT) và 5 tỉnh, thành phố thực hiện dự án (Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình).
Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động của World Vision Việt Nam, hướng tới mục tiêu: (1)Triển khai các can thiệp và hoạt động của Dự án “Đấu tranh chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại” phù hợp với bối cảnh tại từng địa phương nhằm cung cấp các hỗ trợ toàn diện và dài hạn, dựa trên nhu cầu của các nhóm đối tượng đích khác nhau của Dự án; và (2) Thúc đẩy và tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành tại tỉnh và liên tỉnh thông qua việc chia sẻ, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm.
Trong khuôn khổ kế hoạch Lĩnh vực tác động 3 của Dự án “Đấu tranh chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại”, các kết quả chia sẻ tại Hội thảo được thu thập và tổng hợp từ chuỗi tham vấn cộng đồng thực hiện trong năm 2019 tại 5 tỉnh, thành phố thực hiện dự án; các khảo sát đầu kỳ do các tư vấn độc lập tiến hành tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Ninh; các cuộc phỏng vấn sâu đại diện cán bộ thuộc các Bộ, ban ngành trong lĩnh vực phòng, chống mua bán người (từ tháng 2 năm 2020 đến nay).
Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo
Nội dung Dự thảo Báo cáo khảo sát đầu kỳ, bao gồm: (1) Báo cáo tổng quan về thực trạng yếu tố nguy cơ và hệ quả của mua bán người (đối tượng có nguy cơ cao, các yếu tố thúc đẩy nguy cơ, các xu hướng gây khó khăn cho quản lý di cư và hỗ trợ nạn nhân). Thực trạng về khung pháp lý, mạng lưới và hiệu quả dịch vụ hỗ trợ nạn nhân mua bán người. Đề xuất về nâng cao năng lực trong phòng chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân; (2) Báo cáo rà soát chính sách; (3) Báo cáo khảo sát nhu cầu năng lực của cán bộ; (4) Báo cáo rà soát dịch vụ hỗ trợ đối tượng đích.
Dự thảo chiến lược Hỗ trợ lấy nạn nhân làm trung tâm hỗ trợ các nhóm nạn nhân mua bán người/người có nguy cơ là nạn nhân nhằm phục hồi và tái hòa nhập cộng đồng.
Hai hợp phần trên nằm trong Dự án “Đấu tranh chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại” (TMSV) được tài trợ bởi Bộ Nội vụ, Vương quốc Anh. Dự án là một trong những nỗ lực hợp tác giữa các tổ chức Di cư Quốc tế, tổ chức Tầm nhìn Thế giới, Hội đồng Anh và các cơ quan chính phủ Việt Nam với mục tiêu giảm thiểu tính dễ bị tổn thương của các cá nhân và cộng đồng đối với nô lệ thời hiện đại, trong đó, bao gồm cả mua bán người. Dự án thông qua hợp tác nhiều bên, hướng đến việc thay đổi hành vi, thúc đẩy các cơ hội sinh kế thay thế, tăng cường tiếp cận với hệ thống tư pháp địa phương cũng như các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân. Cách thức tiếp cận sẽ giúp tối đa hóa những nỗ lực chung trong việc giảm thiểu tính dễ bị tổn thương và có nguy cơ trở thành nạn nhân của mua bán người và nô lệ thời hiện đại.
Trong khuôn khổ Dự án này, Tổ chức World Vision Việt Nam thực hiện Đề án 3: Hỗ trợ phục hồi và tái hòa nhập cho nạn nhân của mua bán người thông qua việc xác định, bảo vệ, hỗ trợ và tái hòa nhập thành công cho nạn nhân/ người có nguy cơ bị mua bán theo từng trường hợp cụ thể trong thực tế.
Tiến sỹ Nguyễn Đình Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu con người, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam phân tích nguyên nhân dẫn tới việc di cư đến vương quốc Anh, trong đó có nhóm người Việt Nam
Chỉ ra nguyên nhân dẫn tới việc di cư đến vương quốc Anh, trong đó có nhóm người Việt Nam, Tiến sỹ Nguyễn Đình Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu con người, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam, chia sẻ, từ góc độ nghiên cứu, việc di cư phần lớn theo khung lý thuyết “kéo – đẩy”. Từ “lực đẩy” nơi xuất phát và “lực kéo” của nơi đến sẽ giúp cho việc giải thích động cơ và quyết định di cư. Còn có những “khoảng trống” nhất định trong hiệu quả của chính sách quản lý di cư hiện nay. Bên cạnh đó, đã có sự thay đổi các giá trị truyền thống tốt đẹp, lâu đời tồn tại trong cộng đồng dân cư ở một số vùng miền như giá trị cá nhân, gia đình và cộng đồng làng xóm...
Với các kết quả trên, cùng với những ý kiến được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo làm cơ sở để World Vision Việt Nam phát triển và hoàn thiện Chiến lược hỗ trợ lấy đối tượng đích làm trung tâm, hướng tới thực hiện các mục tiêu thuộc lĩnh vực tác động 3 của Dự án “Đấu tranh chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại”.
Được biết, tổ chức World Vision tại Việt Nam chính thức mở văn phòng đại diện ở Hà Nội vào năm 1990, là tổ chức cứu trợ và nhân đạo Cơ đốc, hoạt động thông qua các chương trình cứu trợ, phát triển và vận động chính sách nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống cho cộng đồng, đặc biệt là trẻ em ở vùng sâu vùng xa, sống trong hoàn cảnh nghèo khó, không phân biệt tôn giáo, chủng tộc, dân tộc hay giới.
Hiện, World Vision Việt Nam đã phối hợp với Chính phủ và người dân Việt Nam triển khai các hoạt động tại 37 huyện của 19 tỉnh, thành phố trên cả nước, cùng các tổ chức phi chính phủ quốc tế khác trong việc thực hiện các chương trình cứu trợ, phát triển và vận động chính sách ở các cộng đồng dân cư còn đang gặp nhiều khó khăn./.
Như Ngọc
TAG: Di cư di cư quốc tế Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Cục Phòng chống tệ nạn xã hội Tổng đài quốc gia 111 mua bán người bao
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công