Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Hội thảo Cam kết lao động trong Hiệp định CPTPP và FTA với EU
04:45 PM 05/12/2018
(LĐXH) - Sáng ngày 4/12/2018, tại TP.HCM, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ Hội thảo Cam kết lao động trong Hiệp định CPTPP và FTA với EU.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát  biểu khai mạc Hội thảo

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp, ông Nguyễn Mạnh Cường - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, ông Đào Quang Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội, ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương cùng đại diện các sở LĐ-TB&XH khu vực phía Nam và một số doanh nghiệp trên địa bàn…

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết: “Ngày 12/11/2018, Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đồng thời Việt Nam và EU cũng đang trong quá trình chuẩn bị ký kết và tiến tới phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVPTA)

Hội thảo về cam kết lao động trong các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới nhằm cung cấp thông tin để các đại biểu nắm được rõ các nội dung các cam kết của Việt Nam trong 2 Hiệp định trên, trước mắt là phục vụ cho quá trình sửa đổi Bộ luật Lao động của Việt Nam và chuẩn bị cho việc tổ chức triển khai sau này.

Toàn cảnh Hội thảo

Từ năm 1992, khi Việt Nam là thành viên của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tới nay, Việt Nam đã phê chuẩn 21/189 công ước của ILO, trong đó có 5 công ước cơ bản. Bộ LĐ-TB&XH đang trong quá trình nghiên cứu khả năng phê chuẩn 3 công ước cơ bản còn lại. Đặc biệt hồ sơ xin gia nhập công ước 98 trong thời gian qua của Bộ LĐ-TB&XH đã được lấy ý kiến các Bộ, ngành và các đối tác xã hội nhiều lần và dự kiến sẽ được thông qua vào năm 2019. Quá trình sửa đổi Bộ luật Lao động cũng đang được đẩy mạnh, Dự thảo 1 của Bộ luật đã hoàn thành và chuẩn bị đưa lên trang Web, trong đó bao gồm những nội dung nói trên. Ngoài ra, Bộ LĐ-TB&XH cũng đang xây dựng kế hoạch triển khai Hiệp định CPTPP theo sự phân công của Chính phủ

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng hy vọng rằng, các đại biểu sẽ tiếp nhận được nhiều thông tin hữu ích từ hội thảo và tiếp tục đóng góp đối với công việc liên quan của Bộ LĐ-TB&XH”

Tại hội thảo, trình bày về Cam kết lao động trong Hiệp định CPTPP và EVFTA, ông Nguyễn Mạnh Cường - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ LĐTBXH cho biết: “Trong số 16 FTA Việt Nam đã, đang và sẽ tham gia (đang đàm phán) hai hiệp định có cam kết về lao động là CPTPP (tiền thân TTP) và FTA với EU (gọi tắt là EVFTA). Hai FTA này ở Việt Nam gọi là FTA thế hệ mới. Ngoài ra,  FTA với 4 nước Bắc Âu cũng có cam kết lao động nhưng mức độ cam kết nhẹ hơn nhiều.

Còn tại Điều 19.3 trong cam kết chung về lao động trong CPTTP quy định các bên sẽ thông qua và duy trì trong các đạo luật và quy định cũng như trong thực tiễn những quyền lao động cơ bản được nêu trong tuyên bố 1998 của ILO, bao gồm: Tự do liên kết và thương lượng tập thể; Xóa bỏ lao động cưỡng bức; Xóa bỏ lao động trẻ em; Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử trong lao động.

Điều 19.3 cũng quy định các bên phải quy định trong luật pháp và thực hiện trong thực tiễn những điều kiện làm việc ở mức chấp nhận được về lương tối thiểu, giờ làm việc và an toàn sức khỏe nghề nghiệp.

Còn cam kết riêng của Việt Nam về lao động trong CPTPP được thể hiện trong thư trao đổi của Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam với Bộ trưởng của 10 nước.

Các đại biểu trao đổi bên lề hội thảo

Về cam kết chung về lao động trong EVFTA được nằm trong Chương 13 về “Thương mại và phát triển bền vững”, trong đó các bên cam kết “Nỗ lực đảm bảo” rằng luật pháp và chính sách đưa ra mức bảo vệ cao đối với lĩnh vực xã hội; Các bên tái khẳng định cam kết của mình trong việc thực thi nghĩa vụ thành viên ILO đối với tuyên bố 1998 của ILO về những nguyên tắc và quyền cơ bản trong lao động.

Ông Cường cũng cho biết thêm, hiện Bộ LĐ-TB&XH cũng đang triển khai để thực thi CPTPP, chuẩn bị EVFTA trong đó sẽ tập trung vào một số nội dung như: Phổ biến cam kết lao động trong CPTPP và EVFTA; Sửa đổi Bộ Luật lao động và ban hành các văn bản hưỡng dẫn; Nghiên cứu và nếu thấy chín muồi thì tham gia các công ước ILO, đặc biệt là các công ước cơ bản; Chuẩn bị Bộ máy nhân sự cho đầu mối liên lạc và tham gia vào Hội đồng lao động CPTPP; Chuẩn bị bộ máy, nhân sự cho việc hưỡng dẫn, hỗ trợ và quản lý  tổ chức người lao động sau khi Bộ Luật lao động sửa đổi có hiệu lực và Đánh giá tác động về việc làm, quan hệ lao động, xã hội để có chính sách, giải pháp thích hợp.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu cũng nghe TS. Đào Quang Vinh - Viện KHLĐXH trình bày về “Đánh giá tác động của các Hiệp định thương mại tự do đối với lĩnh vực lao động – xã hội” và ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương trình bày về “Tổng quan về các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới”.

Ngoài ra, tại hội thảo, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp và lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH cũng trả lời một số câu hỏi của các đại biểu đến từ doanh nghiệp và lãnh đạo sở LĐ-TB&XH về những vấn đề liên quan đến Hiệp định CPTPP và FTA.

Lê Việt

 

TAG: Hội thảo Cam kết lao động trong Hiệp định CPTPP và FTA với EU bao
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Hà Nội: Đào tạo nghề miễn phí cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp