An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hội Người khuyết tật Hà Giang: Điểm tựa cho người khuyết tật
10:14 AM 19/04/2018
Sức khỏe yếu, khó khăn trong vận động, sinh hoạt, song nhiều người khuyết tật ở Hà Giang đã cố gắng vượt qua chính mình để vươn lên, khẳng định bản thân trong gia đình và xã hội. Từ khi Hội Người Khuyết tật Hà Giang được thành lập, Hội đã tích cực xây dựng và phát triển tổ chức hội ngày càng lớn mạnh, giúp người khuyết tật tự tin vượt khó vươn lên hòa nhập cộng đồng.
Sức khỏe yếu, khó khăn trong vận động, sinh hoạt, song nhiều người khuyết tật ở Hà Giang đã cố gắng vượt qua chính mình để vươn lên, khẳng định bản thân trong gia đình và xã hội. Từ khi Hội Người khuyết tật Hà Giang được thành lập, Hội đã tích cực xây dựng và phát triển tổ chức hội ngày càng lớn mạnh, giúp người khuyết tật tự tin vượt khó vươn lên hòa nhập cộng đồng.
Hoạt động tại HTX người khuyết tật huyện Vị Xuyên
Tháng 5 năm 2017, Hợp tác xã Người khuyết tật huyện Vị Xuyên do Anh Hoàng Đức Thành làm Giám đốc HTX được thành lập và hoạt động với vai trò là một tổ chức kinh tế của người khuyết tật, vì người khuyết tật và trở thành mô hình hoạt động đặc thù về việc làm của người khuyết tật. Ngành nghề chủ yếu của HTX là sản xuất cung ứng xe gom rác, thùng đựng rác, máy bơm nước, phát điện chạy bằng sức nước và sức gió. Tư vấn thiết kế sản xuất nhà kính, nhà màng, hệ thống tưới nước theo công nghệ ISRAEL. Mặc dù mới thành lập song Hợp tác xã đang từng bước khẳng định vai trò “Cơ sở kinh tế của người khuyết tật”, là địa chỉ tin cậy để người khuyết tật trên địa bàn huyện Vị Xuyên đến chia sẻ, học tập và làm việc, từng bước hòa nhập cộng đồng, tự khẳng định vai trò của mình với gia đình và xã hội. Từ khi HTX đi vào hoạt động đã cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm đã bán 30 xe gom rác cho huyện Vị Xuyên và các huyện khác trên địa bàn tỉnh, bán ra thị trường 4 máy bơm nước và hơn 300m2 nhà lưới với giá thành cạnh tranh, chất lượng tốt.
Cũng là người không may mắn, trong một lần lao động mất đi cánh tay phải, anh Nông Văn Thái ở thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên đã chiến thắng chính mình, vượt lên mặc cảm để sống có ích cho xã hội. Không ỷ lại vào gia đình, xã hội với suy nghĩ người bình thường làm được mình cũng làm được tận dụng đất đai có sẵn anh Thái phát triển kinh tế bằng chăn nuôi và trồng trọt. Đến nay anh đã có một đàn dê 9 con, chăn nuôi thêm 3 con trâu, tới đây anh đã xây xong chuồng để chăn nuôi lợn. Không những vậy anh Thái còn là 1 trong những vận động viên tiêu biểu của Hội người khuyết tật Hà Giang, tháng 6 năm 2017 anh đã xuất sắc dành 2 tấm huy chương đồng ở nội dung chạy 800m và 1.500m tại ralympic toàn quốc lần thứ XVIII, niềm vui không dừng lại tháng 10 năm 2017 anh lập gia đình, đến nay lại chuẩn bị đón thêm thành viên mới.

Người khuyết tật tham gia hoạt động thể dục thể thao
Hội Người khuyết tật Hà Giang là một tổ chức tự nguyện của người khuyết tật, đa phần hội viên có đời sống kinh tế khó khăn, đến nay, Hội đã thu hút 2.243 hội viên sinh hoạt thường xuyên ở 11 huyện, thành phố. Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, những năm qua bằng những việc làm thiết thực và ý nghĩa tổ chức hội thực sự trở thành địa chỉ tin cậy, nhịp cầu nối giữa nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội với người khuyết tật. 
Để giúp người khuyết tật vượt qua “rào cản”, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống và hòa nhập cộng đồng, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền; đào tạo, hướng dẫn họ tiếp cận các dịch vụ truyền thông và công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác trợ giúp xã hội và pháp lý để tiếp cận các vấn đề về giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, sử dụng các công trình xây dựng và tham gia giao thông công cộng, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí./.

Theo Báo Hà Giang
TAG: người khuyết tật Hà GIang
Tin khác
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo
Hội đồng hương huyện Diễn Châu tại TPHCM trao tặng 250 triệu đồng hỗ an sinh xã hội cho quê nhà