Kinh tế
Trang chủ / Kinh tế / Kinh tế
Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Nghệ An: Doanh nghiệp TPHCM đầu tư gần 35.000 tỷ đồng vào Nghệ An
05:41 PM 20/09/2019
(LĐXH) - Sáng ngày 20/9/2019, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Nghệ An năm 2019. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghê An Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND TPHCM tham dự và chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành của 2 địa phương và hơn 500 đại biểu là các chuyên gia kinh tế, lãnh đạo các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý cho biết: Nghệ An là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nằm ở trung  tâm của vùng Bắc Trung Bộ, trên tuyến giao thương Bắc - Nam và Đông – Tây; tỉnh Nghệ An hội tụ đầy đủ các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển và đường thủy nội địa; là cầu nối hai miền Bắc - Nam và là cửa ngõ thông ra biển Đông của miền Trung Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan qua cảng Cửa Lò; là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước với gần 16.500 km2, địa hình phong phú đa dạng có biển, đồng bằng, trung du và miền núi với nhiều lợi thế về phát triển du lịch, tài nguyên thiên nhiên (đất, rừng, khoáng sản, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng); dân số hơn 3,3 triệu người, có 21 đơn vị hành chính, trong đó Thành phố Vinh là đô thị loại 1, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, 3 thị xã và 17 huyện; có bờ biển dài 82 km và 468 km đường biên giới giáp với nước CHDCND Lào với 4 cửa khẩu. Tỉnh Nghệ An có nhiều điều kiện và cơ hội để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội.

Ngày 13/4/2019 vừa qua, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, trên cơ sở đánh giá toàn diện và sâu sắc về tình hình triển khai, kết quả và hiệu quả tích cực của Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An giai đoạn 2014 - 2019, lãnh đạo hai địa phương đã thống nhất ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2019 – 2025, nhằm tiếp tục đẩy mạnh hợp tác phát triển các lĩnh vực cụ thể, thiết thực và hiệu quả trên cơ sở tiềm năng, lợi thể so sánh của từng địa phương, với trọng tâm là hỗ trợ, tạo điều kiện cho tỉnh Nghệ An kết nối chặt chẽ với thành phố Hồ Chí Minh – trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - đầu tàu tăng trưởng kinh tế của cả nước, hướng đến thị trường khu vực và thế giới để thu hút đầu tư, phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ và gia tăng năng lực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp.  

Sự hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An trong suốt thời gian qua, không chỉ là hợp tác về phát triển kinh tế - xã hội mà còn là sự hợp tác đặc biệt với ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh đối với tỉnh Nghệ An, quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Nghệ An đã nỗ lực phấn đấu, phát huy có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, được sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương và sự hợp tác phát triển với các địa phương trong cả nước, kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An đã đạt nhiều thành tựu đáng khích lệ.

Theo đó, tổng sản phẩm (GRDP) của Nghệ An năm 2018 đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; bình quân giai đoạn 2014 - 2018 tăng 8,0%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ tăng lên 79,50%; nông, lâm, ngư nghiệp giảm xuống còn 20,50%. 

Theo ông Thái Thanh Quý, Nghệ An đã liên tục có sự cải thiện trong môi trường đầu tư, kinh doanh trở thành điểm đến cho các DN. Cụ thể, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 của Nghệ An xếp thứ 19/63 tỉnh, thành phố, tăng 9 bậc so với năm 2014, dẫn đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ; Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh của Nghệ An (PAPI) năm 2018 xếp thứ 4/63 tỉnh, thành. Nhiều dự án lớn đã tìm đến Nghệ An

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao tặng kỷ niệm chương cho các nhà đầu tư

Ông Thái Thanh Quý nhấn mạnh, trong thời gian qua, Nghệ An luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN) phát triển ổn định, bền vững. Đồng thời kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng để thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, xây dựng Nghệ An trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn của DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo đó, trong giai đoạn 2014 - 2018, Nghệ An đã thu hút được 690 dự án với tổng số vốn đăng ký gần 143 ngàn tỷ đồng. Trong đó, có nhiều tập đoàn có dự án đầu tư với quy mô lớn (như: Dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An (Singapore), Khu công nghiệp Hemaraj (Thái Lan). Bên cạnh đó, các tập đoàn kinh tế lớn đã tìm đến tỉnh như: Vinamilk, TH, Hoa Sen, Vingroup, Masan... Đặc biệt, số lượng các DN, nhà đầu tư của TP. Hồ Chí Minh đến tìm hiểu, khảo sát và đầu tư tại tỉnh Nghệ An ngày càng tăng, hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh có hiệu quả đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An. Đến nay, đã có 57 dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà đầu tư của TP. Hồ Chí Minh với tổng vốn đăng ký gần 35.000 tỷ đồng. Có 35 dự án với khoảng 21.500 tỉ đồng vốn đăng ký đã hoàn thành, đi vào hoạt động hiệu quả, 11 dự án với 3.565 tỉ đồng vốn đăng ký đang được đầu tư xây dựng.

Lãnh đạo hai địa phương chứng kiến lễ ký kết hợp tác đầu tư vào tỉnh  Nghệ An

Nghệ An hiện có rất nhiều thuận lợi để các nhà đầu tư đến đầu tư kinh doanh. Cụ thể: Hệ thống hạ tầng đường giao thông, sân bay, cảng biển, hạ tầng đô thị, du lịch, thương mại... đã được quan tâm đầu tư, nâng cấp từng bước đồng bộ phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Hiện tỉnh Nghệ An đang tập trung mời gọi 123 dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực: cơ sở hạ tầng, công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý khẳng định Nghệ An cam kết ngay sau hội nghị sẽ triển khai một chương trình hành động cụ thể, phân công rõ trách nhiệm cho lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương để thực hiện một cách đầy đủ, nghiêm túc các thỏa thuận hợp tác đầu tư mà tỉnh Nghệ An và các đối tác đã ký kết tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã đánh giáo cao sự hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An trong suốt thời gian qua, không chỉ là hợp tác về phát triển kinh tế - xã hội mà còn là sự hợp tác đặc biệt với ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng DN của TP. Hồ Chí Minh đối với tỉnh Nghệ An, quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu. TPHCM luôn khuyến khích các DN TP. Hồ Chí Minh đầu tư vào Nghệ An, nhằm tiếp tục đẩy mạnh hợp tác phát triển các lĩnh vực cụ thể, hiệu quả và thiết thực trên cơ sở tiềm năng, lợi thể so sánh của từng địa phương…

Ký kết  bản nghi nhớ hợp tác đầu tư vào Nghệ An

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng cho biết: UBND TP sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đến đầu tư, kinh doanh tại cả TP.HCM và Nghệ An. Theo ông Phong, TP.HCM và Nghệ An đã có chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa hai địa phương và TP.HCM có trách nhiệm đồng hành cùng Nghệ An trong việc kêu gọi đầu tư. TP.HCM cũng mời gọi các doanh nghiệp TP.HCM đầu tư vào Nghệ An theo hướng đi vào chiều sâu, áp dụng những tiến bộ về khoa học kỹ thuật, thúc đẩy phát triển kinh tế Nghệ An.

Trong khuôn khổ hội nghị, UBND tỉnh Nghệ An đã vinh danh 10 nhà đầu tư, DN của TP. Hồ Chí Minh có thành tích xuất sắc trong hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Nghệ An. Đồng thời trao quyết định đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án, với tổng vốn gần 140 tỷ đồng; Trao biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác đầu tư cho 3 nhà đầu tư với tổng vốn dự kiến hơn 3.600 tỷ đồng  vào các ngành công nghiệp ô tô, du lịch, hàng thời trang. Ngoài ra, ký kết hợp tác giữa 4 đơn vị và các nhà đầu tư khác tại hội nghị.

Hoàng Cảnh

TAG: Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Nghệ An TPHCM doanh nghiệp quê Bác
Tin khác
Generali Việt Nam tiên phong ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường
Xu hướng kinh doanh ngành chăm sóc sắc đẹp - Ứng dụng chuyển đổi số
Chuyển đổi số - cơ hội để phát triển bền vững cho ngành dệt may Việt Nam
Diễn đàn Doanh nghiệp 2024: Chuyển đổi về tư duy, nhận thức và hành động,  khơi thông động lực tăng trưởng mới
Generali Việt Nam nhận Danh hiệu dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng
Amway Việt Nam vinh dự là doanh nghiệp FDI phát triển nền kinh tế xanh bền vững
TikTok Shop ký kết hợp tác thúc đẩy quảng bá hàng Việt và sản phẩm xanh
Sun Life Việt Nam ra mắt ứng dụng /savant/ - tiếp tục hành trình nâng cấp trải nghiệm của khách hàng
Hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia triển lãm SaigonTex & SaigonFabric 2024