Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Hội nghị Tuyên truyền phổ biến pháp luật về bình đẳng giới tại huyện Mộc Châu
08:38 PM 19/08/2020
Ngày 18/8/2020, tại Thị trấn Mộc Châu, Ban Dân tộc tỉnh chủ trì phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tỉnh Sơn La tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 1898/QĐ-TTg ngày 28/11/2017 của Thủ tướng, Đồng chí Đinh Trung Dũng – Trưởng Ban Dân tộc, chủ trì Hội nghị, tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Thị Hà, Phó chủ tịch Hội phụ nữ tỉnh, đồng chí Tăng Văn Xiến, Phó Chủ tịch HĐND huyện Mộc Châu, đồng chí Nguyễn Quốc Hòa, Trưởng phòng Lao động TBXH huyện Mộc Châu và gần 90 đại biểu là Bí thư hoặc phó bí thư chi bộ, Trưởng, phó bản, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở bản, người có uy tín, hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mộc Châu.
Trong những năm qua, Đảng và nhà nước ta đã không ngừng hoàn thiện khung luật pháp, chính sách về quyền bình đẳng trên lĩnh vực bình đẳng giới như: Luật hôn nhân và gia đình, Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình… mà trọng tâm là Luật bình đẳng giới và thông qua các công ước quốc tế như công ước về xoá bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ, công ước Liên hiệp quốc về quyền trẻ em… nhờ đó mà phụ nữ và trẻ em đều được bảo vệ.

Đại biểu tham dự Hội nghị
Bình đẳng giới là việc nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó. Bình đẳng giới là bình đẳng về pháp luật, về cơ hội và các thành quả tạo ra, bao gồm bình đẳng trong việc quyết định các vấn đề liên quan đến bản thân, gia đình và xã hội.
Tuy nhiên, định kiến giới và tư tưởng trọng nam, khinh nữ vẫn còn tồn tại khá phổ biến ở trong gia đình và một bộ phận dân cư trong xã hội. Trên thực tế, thời gian làm việc của phụ nữ trong gia đình thường dài hơn nam giới, nam giới vẫn được coi là trụ cột gia đình, có quyền quyết định các vấn đề lớn và là người đại diện ngoài cộng đồng. Còn các công việc nội trợ, chăm sóc các thành viên trong gia đình thường được coi là “thiên chức” của người phụ nữ.
Nguyên nhân trên do một bộ phận xã hội hiểu không đúng về bình đẳng và bình đẳng giới, còn quan niệm cho rằng bình đẳng giới là ưu tiên cho phụ nữ và việc thực hiện bình đẳng giới là trách nhiệm của Uỷ ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ và của Hội phụ nữ Việt Nam. Nhận thức mang tính định kiến giới còn tồn tại trong xã hội, nhất là lãnh đạo, cán bộ, công chức và nam giới.
Toàn cảnh hội nghị
Để triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1898/QĐ-TTg ngày 28/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2018 - 2025”, ngày 16/3/2018 UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch số 53 về triển khai, thực hiện Đề án “Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2018 - 2025” trên địa bàn Sơn La. Tại kế hoạch này UBND tỉnh xác định rõ về địa bàn, nội dung cần tập trung tuyên truyền phổ biến pháp luật về bình đẳng giới, các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới ở các huyện có vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh.
Hội nghị đã triển khai, quán triệt các nội dung chuyên đề cơ bản: Giới thiệu một số chính sách mới triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2030; Tổng quan giới – Bình đẳng giới và pháp luật về bình đẳng giới; Luật phòng chống bạo lực gia đình.
Hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật về bình đẳng giới nhằm góp phần làm chuyển biến nhận thức và hành vi của cộng đồng dân cư về giới và bình đẳng giới trong quan hệ đối xử giữa nam và nữ, trong thực hiện kế hoạch hoá gia đình, trong lựa chọn sinh con theo giới tính, về vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. Góp phần vào việc thay đổi nhận thức của phụ nữ theo hướng tiến bộ về vị trí, vai trò của họ và giúp họ khẳng định được bản thân mình trong xã hội.
Nguyễn Ly
TAG: bình đẳng giới Huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La bao
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7