Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Hội nghị Sơ kết thực hiện Đề án 161 và công tác tuyên truyền ASEAN
03:09 PM 17/07/2018
(LĐXH) - Ngày 17/8/2018 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả triển khai tuyên truyền ASEAN các tỉnh phía Bắc giai đoạn 2013 - 2018. Đây là một hoạt động nằm trong Kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN năm 2018.
Cộng đồng ASEAN chính thức được thành lập ngày 31/12/2015 với 3 trụ cột là Cộng đồng Chính trị - An ninh, Cộng đồng Kinh tế và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội. Sự hình thành cộng đồng là một dấu mốc quan trọng, nâng hợp tác ASEAN lên một tầm cao mới và đòi hỏi các quốc gia thành viên phải nỗ lực hơn nữa để xây dựng một cộng đồng trong đó hơn 630 triệu người trong Đông Nam Á được sống trong môi trường hòa bình, hữu nghị, các dân tộc đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau và được hỗ trợ phát triển đồng đều. Hướng tới tầm nhìn ASEAN 2025, ASEAN đã đặt ra 3 kế hoạch tổng thể của các trụ cột, làm kim chỉ nam cho hoạt động của các cơ quan chuyên ngành của từng trụ cột cho đến năm 2025.
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp chủ trì Hội nghị Sơ kêt Đề án 161
Mục tiêu của Hội nghị nhằm cập nhật tiến độ thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN (ASCC) 2025 ở cấp khu vực và việc thực hiện Đề án 161 tại Việt Nam; hướng dẫn xây dựng Báo cáo đánh giá sơ kết việc thực hiện Đề án 161; cập nhật các hoạt động truyền thông của ASEAN và kế hoạch truyền thông hướng tới năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam vào năm 2020 và trao đổi về cơ chế tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện Đề án và công tác tuyên truyền ASEAN. 
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu tại Hội nghị.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ông Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh: Đây là hoạt động quan trọng nhằm rà soát việc thực hiện Đề án, xác định những thành tựu, khó khăn và thách thức trong quá trình thực hiện làm tiền đề cho đánh giá giữa kỳ việc thực hiện kế hoạch tổng thể của cả cộng đồng ASEAN vào năm 2020 khi Việt Nam là Chủ tịch ASEAN. Kết quả đánh giá sơ kết và các khuyến nghị, đề xuất thúc đẩy việc thực hiện Đề án sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2018.
Ông Trần Việt Thái, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Bộ ngoại giao
Ông Trần Việt Thái, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Bộ ngoại giao cho rằng, thời gian qua, công tác thông tin và truyền thông về ASEAN đã đạt được những thành tựu quan trọng. Theo đó, sự hợp tác trong thông tin và truyền thông sẽ khắc họa đậm nét những thành tựu của việc thực hiện Kế hoạch tổng thể ASCC. Đồng thời, tiếp tục giải quyết những thách thức trong việc phổ biến thông tin và nâng cao nhận thức của toàn bộ công dân thuộc về cộng đồng ASEAN.
Tính đến 28/2/2018, tiến độ thực hiện kế hoạch tổng thể ASCC cấp khu vực đã hoàn thành đạt 8%; 47% đang trong quá trình thực hiện và 45% sẽ được triển khai. Đối với cấp quốc gia, tính đến ngày 5/2/2018, có 9/11 Bộ, ngành thuộc Cộng đồng Văn hóa Xã hội ASEAN tại Việt Nam đã xây dựng kế hoạch thực hiện. Tại địa phương, đã có 54/63 tỉnh, thành phố đã ban hành Kế hoạch hành động giai đoạn 2016 - 2020 về thực hiện Đề án 161( trừ Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Hà Tĩnh, Tp HCM, Gia Lai, Vĩnh Ling chưa ban hành). Hiện có 39/63 tỉnh, thành báo cáo về tiến độ ban hành và thực hiện.
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Về thuận lợi, nhìn chung, tiến độ thực hiện  kế hoạch tổng thể ASCC cấp quốc gia hướng tới mục tiêu gắn kết và mang lại lợi ích cho người dân được gắn chặt với việc nâng cao năng lực thể chế, kiện toàn cơ cấu tổ chức và cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, của cán bộ công chức về ASEAN và các lợi ích mà ASEAN mang lại, những mục tiêu và hoạt động của Cộng đồng văn hóa xã hội nói riêng và của Cộng đồng ASEAN nói chung. Đồng thời, hướng tới mục tiêu hòa nhập tập trung vào việc tăng cường, mở rộng và thực hiện chính sách về an sinh xã hội, lao động, việc làm, các chính sách về y tế, giáo dục, trợ giúp đột xuất, hỗ trợ cho người cao tuổi, người khuyết tật, người nghèo và các nhóm yếu thế khác.
Bà Hà Thị Minh Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ LĐ - TBXH
Năm 2018, các hoạt động của ASCC ưu tiên hướng đến là các sáng kiến của thanh niên, bao gồm phục hồi Quỹ Thanh niên Singapore – ASEAN, chủ trì tổ chức giải đấu thể thao trực tuyến và giới thiệu Chương trình học bổng Thanh niên ASEAN; Tăng cường cam kết ứng phó với biến đổi khí hậu của ASEAN; Các giá trị cốt lõi trong hiểu biết về kỹ thuật số; Khuôn khổ nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực của tin giả; “Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN” nhằm cải thiện môi trường sống, sinh kế của người dân tại các đô thị ASEAN và tăng cường cơ hội của doanh nghiệp khu vực với thị trường 630 triệu dân.
Hội nghị là một trong các sự kiện quan trọng nhằm tăng cường cơ chế phối hợp cấp quốc gia giữa các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh thành, địa phương, các cơ quan báo chí trong cả nước trong công tác tuyên truyền về ASEAN.

Thục Quyên

 

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: ASCC; ASEAN; Đề án 161; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Tin khác
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ