Tài chính - Bất động sản
Trang chủ / Kinh tế / Tài chính - Bất động sản
Hội nghị quốc tế về phương pháp niêm yết doanh nghiệp Việt Nam trên sàn chứng khoán Mỹ
06:33 PM 21/12/2022
(LĐXH)-Viện nghiên cứu doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, VBS Capital và HWO Global, Cộng đồng đào tạo và đầu tư DBD Việt Nam, Cộng đồng Ebisu vừa phối hợp tổ chức Hội nghị “Vietnam IPO Spac Summit”.
Hội nghị thu hút sự tham gia của khoảng 100 đại biểu, đến từ các hiệp hội doanh nghiệp, các viện nghiên cứu phát triển doanh nghiệp, cộng đồng đầu tư, các tập đoàn và doanh nghiệp có mong muốn phát triển toàn cầu. Đặc biệt, hội nghị có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành quốc tế như ngài Paul Chong (chuyên gia IPO & SPAC) và ngài Marcus Leng (chuyên gia IPO & Cơ chế vốn).

Bà Jasmine Phương Lê - Chủ tịch VBS Capital - Trưởng ban chiến lược Tổ chức liên kết kinh tế đa ngành HWO phát biểu tại hội nghị

Hội nghị nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp Việt Nam cái nhìn toàn diện về các bước tiến hành và phương pháp niêm yết doanh nghiệp Việt Nam trên sàn chứng khoán Mỹ.
Hội nghị cũng là dịp để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận thực hiện giấc mơ trở thành những doanh nghiệp ‘Unicorn’ trên thế giới (doanh nghiệp có giá trị 1 tỷ USD/năm), trong khoảng thời gian ngắn nhất và mang lại hiệu quả tăng trưởng cao nhất.
Theo ông Đỗ Năng Hiếu, CEO VBS Capital cho hay, việc tiến hành IPO để niêm yết trên sàn chứng khoán nước ngoài không chỉ giúp các công ty Việt Nam thu hút các nhà đầu tư mà còn củng cố vị thế của doanh nghiệp và vị thế của đất nước trên thế giới. Với khát vọng VBS Capital là đồng hành cùng các Tập đoàn của Việt Nam phát triển trường tồn, hiện thực hóa ước mơ của mình, những chuyên gia hàng đầu của Việt Nam và Quốc tế trong lĩnh vực đầu tư, cơ chế vốn, IPO và SPAC của VBS cũng mong muốn đồng hành giúp đỡ những Startup có mục tiêu niêm yết của Việt Nam có phương pháp gọi vốn thành công thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao giá trị doanh nghiệp.
Ông Đỗ Năng Hiếu - CEO VBS Capital: Hội nghị “Vietnam IPO & Spac Summit” sẽ đánh dấu sự lan tỏa “làn sóng IPO” - một trong những phương thức hiệu quả nhất giúp đẩy mạnh sự phát triển doanh nghiệp Việt. 
“Là đơn vị tiên phong trong việc phổ biến cơ chế vốn, đầu tư giá trị ở Việt Nam, hội nghị “Vietnam IPO & Spac Summit” sẽ đánh dấu sự lan tỏa “làn sóng IPO” - một trong những phương thức hiệu quả nhất giúp đẩy mạnh sự phát triển doanh nghiệp Việt, không chỉ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế” – ông Hiếu nói.
Tại hội nghị, ông Marcus Leng đã đem đến cái nhìn tổng quan về IPO. Đồng thời ông cũng phân tích những thế mạnh của một doanh nghiệp IPO thành công và lý giải vì sao doanh nghiệp cần IPO, những đích đến - xu hướng trên thế giới của IPO.
Đặc biệt, ông còn chỉ ra 3 chiến lược IPO tại Mỹ dành cho các doanh nghiệp Việt Nam và những cơ hội, thách thức của doanh nghiệp Việt khi tiếp cận thị trường Mỹ. “Để xây dựng và phát triển IPO, doanh nghiệp cần phải có tham vọng, lộ trình, kế hoạch và chiến lược. Trong đó, cần kế hoạch nhìn xa trông rộng, định vị thương hiệu và biết được giá trị của bản thân”- Marcus Leng khuyên. 
Marcus Leng - Chuyên gia hàng đầu về cơ chế vốn cho rằng IPO thành công còn phụ thuộc cả về yếu tố “đúng chỗ và đúng thời điểm” 
Theo các chuyên gia, thời gian IPO của một doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào lộ trình, chiến lược phát triển và tầm nhìn của doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, đều quan trọng để thành công lại phụ thuộc yếu tố “đúng chỗ và đúng thời điểm”. Và, Marcus Leng cũng đã chỉ ra rằng, định giá giá trị của sản phẩm/công ty phụ thuộc vào thị trường và các cấu trúc xung quanh nó. Hiện nay con đường IPO của startup, doanh nghiệp ngày càng được rút ngắn nhờ 2 tác động. Một mặt là các startup, doanh nghiệp hiện nay ngày càng hoàn thiện năng lực nhanh hơn nhờ sự hỗ trợ từ nhiều phía như công nghệ, nhà đầu tư, cố vấn… Mặt khác là cơ chế hỗ trợ IPO cho startup ngày càng thông thoáng hơn.
Trong bối cảnh hiện nay, có 2 cách để doanh nghiệp Việt Nam IPO tại Mỹ. Tuy nhiên, Ông Paul Chong với kinh nghiệm 30 năm trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư và quản lý quỹ, thực hiện thành công 56 dự án niêm yết thông qua Spac (Special Purpose Acquisition Company)-phương thức niêm yết IPO (Initial Public Offering) và giúp cho 111 công ty IPO thành công lại cho rằng: Spac với nhiều lợi thế, mang đến nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đang phát triển, là cơ hội ngàn vàng để doanh nghiệp vươn ra thế giới, trở nên lớn mạnh và tiếp cận được nguồn vốn dồi dào từ thị trường vốn hóa tại Mỹ.
Paul Chong đã phân tích về phương thức để startup và các doanh nghiệp đang phát triển mạnh tại thị trường Châu Á được niêm yết và gọi vốn từ thị trường Mỹ thông qua cơ chế Spac (Công ty mua lại mục đích đặc biệt, hay còn gọi là các công ty rỗng, không có hoạt động thương mại, được tạo ra bởi các nhà đầu tư), với mục đích hợp nhất hoặc mua lại startup, doanh nghiệp và đưa startup, doanh nghiệp lên sàn, đã giúp con đường IPO của startup, doanh nghiệp nhanh hơn.
Thông qua cơ chế Spac - một vỏ bọc còn tinh khôi, chưa có lợi nhuận hay sản phẩm, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tìm kiếm được những đối tác, nhà đầu tư. Spac sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam hay cac starup hoàn thiện mọi thủ tục pháp lý để kêu gọi vốn đầu tư, và IPO tại Mỹ. Khi tham gia Spac doanh nghiệp sẽ chuyển từ một công ty tư nhân thành một công ty đại chúng dễ dàng kêu gọi vốn đầu tư; giúp doanh nghiệp Việt định vị thương hiệu, IPO tại Mỹ. Spac hoạt động theo cơ chế của sàn, công ty mẹ- công ty con…
Với bài thuyết trình chi tiết tại Hội nghị, ông Paul Chong - người đạt nhiều kỷ lục về IPO nhanh nhất đã chỉ ra các tiêu chí để doanh nghiệp Việt dễ dàng niêm yết bằng Spac và phát triển vững mạnh sau khi De-Spac. Trong đó, ông nhấn mạnh tới sự chuẩn mực trong sản phẩm, hàng hóa và tuân thủ pháp luật của nước sở tại là tiêu chí hàng đầu để doanh nghiệp Việt dễ dàng niêm yết bằng Spac.
Ông Paul Chong ký kết đồng hành cố vấn cùng VBS Capital 
Những lợi ích của việc IPO và niêm yết thông qua Spac và sử dụng Spac, các doanh nghiệp sẽ được hưởng nhiều lợi ích khi IPO và niêm yết. Tuy nhiên, để phát triển vững mạnh sau khi De-Spac, ông Paul Chong cũng lưu ý, tại Mỹ, các quy chế quản trị công ty như Đạo luật Sarbanes Oxley có những điều kiện rất ngặt nghèo đối với các công ty niêm yết trên thị trường này, đặc biệt về cấu trúc quản trị công ty, kiểm toán nội bộ và kiểm soát nội bộ, bên cạnh đó, báo cáo tài chính cũng sẽ phải được lập và công bố theo các chuẩn mực quốc tế…
Tại Hội nghị “Vietnam IPO Spac Summit”, các đại biểu cũng bàn thảo tới phương pháp đưa sản phẩm của Việt Nam tiếp cận thị trường mỹ; hướng quảng bá tinh hoa Việt Nam ra thế giới và hướng đi nào cho doanh nghiệp Việt có doanh thu trên 1 tỷ USD/năm.
Ký kết hợp tác đồng hành giữa bà Đỗ Hương Ly - Quyền CT Điều hành Tổ chức kinh tế HWO & Ông Marcus Leng - PCT VBS Capital 
Theo đó, để tiếp cận thị trường quốc tế, mang tinh hoa Việt ra thế giới và để thuận lợi cho việc trở thành ‘Unicorn’ trên thế giới thông qua cơ chế Spac IPO, chuyên gia hàng đầu về cơ chế vốn Marcus Leng cũng gợi ý các doanh nghiệp Việt Nam nên thiết kế lộ trình “từ điểm đến ngược về điểm xuất phát” nhằm tạo thành cơ chế hoạt động vòng tròn “khép kín”. Với lộ trình này doanh nghiệp sẽ đảm bảo được các tiêu chí về chất lượng, thương hiệu và chủ động xử lý các mục tiêu ngắn hạn cũng như dài hạn. Tức là sẽ mua lại đơn vị cung ứng nguyên liệu rồi chế biến và phân phối… nhằm tạo giá trị cao hơn cho sản phẩm đầu ra bằng quy trình giám sát nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn của Mỹ.
Trong khuôn khổ Hội nghị, Trưởng ban chiến lược Tổ chức liên kết kinh tế đa ngành HWO, Chủ tịch VBS Capital, bà Jasmine Phương Lê cho biết, đánh dấu sự kết hợp chiến lược giữa VBS Capital và 5 cộng đồng uy tín, là nơi quy tụ rất nhiều doanh nghiệp lớn, có khát vọng phát triển mạnh mẽ, trên quy mô toàn cầu. Năm 2023, VBS Capital và Học viện IPO Việt Nam sẽ kết hợp với các Cộng đồng, các Viện nghiên cứu, các hiệp hội và các câu lạc bộ doanh nhân để triển khai nhiều hội thảo quốc tế lớn với sự có mặt của nhiều chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực Tài chính, chiến lược kinh doanh, cơ chế vốn, phát triển nhân sự cấp cao cũng như nhiều chương trình đào tạo, huấn luyện nhằm nâng cao nhận thức, hỗ trợ các hội đồng quản trị, ban điều hành các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng đột phá. “Vietnam IPO Spac Summit”./.
PV
 
TAG: Hội nghị “Vietnam IPO Spac Summit” cộng đồng đầu tư các tập đoàn doanh nghiệp phát triển toàn cầu VBS Capital Học viện IPO Việt Nam IPO tại Mỹ StartUp doanh nghiệp lên sàn niêm yết thông qua Spac thị trường vốn hóa tại Mỹ
Tin khác
Hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia triển lãm SaigonTex & SaigonFabric 2024
Chương trình “TCP – Hành trình vì một Việt Nam xanh” chung sức trồng 2.700 cây xanh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Chứng nhận hữu cơ EU cam kết toàn diện về thực hành canh tác bền vững mang lại niềm tin cho người tiêu dùng
Đắk Lắk: Cần chung tay để loại trừ bệnh lao ra khỏi cộng đồng
Doanh nghiệp đồng hành cùng nhà nông vì một nền nông nghiệp xanh, phát triển bền vững
FOSSASIA Summit 2024: Cầu nối giúp các doanh nghiệp trong nước tiếp cận các giải pháp công nghệ tiên tiến
 Một số kết quả trong hoạt động hợp tác, hội nhập hải quan ASEAN
Prudential Việt Nam kiên định với mục tiêu kinh doanh có trách nhiệm
Doanh nghiệp châu Âu tin tưởng mạnh mẽ vào chỉ số niềm tin kinh doanh của Việt Nam