Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Hội nghị lần thứ 08 Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI
09:13 AM 15/09/2021
(LĐXH) - Chiều 14/9, Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã chủ trì Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (mở rộng). Cùng chủ trì có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM. Hội nghị được tổ chức trực tuyến với các điểm cầu tại các quận, huyện và TP Thủ Đức.
Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên phát biểu bế mạc tại Hội nghị. Ảnh: Việt Dũng

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết: Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 6/8/2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 để thực hiện Nghị quyết số 30 ngày 28/7/2021 của Quốc hội khóa XV; thảo luận, cho ý kiến về Kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn TPHCM sau ngày 15/9/2021.

Để hội nghị tập trung thảo luận có trọng tâm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên gợi ý một số nội dung chính: Sau hơn 3 tuần tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn TP, các lực lượng của toàn hệ thống chính trị TPHCM và Nhân dân, cùng sự chi viện của nhiều lực lượng từ các Bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh thành bạn, đã tập trung, nỗ lực thực hiện Nghị quyết 86/NQ-CP của Chính phủ, Công điện số 1099, Công điện 1102 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng chống dịch COVID-19; … Theo đó, hội nghị cần tập trung đánh giá sâu, kỹ, sát tình hình để xem TP đã làm được gì, những gì chưa làm được, cho ý kiến về kế hoạch thời gian tới.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đã báo cáo kết quả nổi bật về công tác phòng, chống dịch và trình bày Tờ trình số 301 – TTr/BCĐ ngày 13/9/2021 của Ban Cán sự Đảng UBND TP về Kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn TPHCM từ sau ngày 15/9.

Sau một buổi làm việc nghiêm túc, khẩn trương và đầy trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (mở rộng) đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Phát biểu bế mạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên hoan nghênh các ý kiến đóng góp chất lượng, thể hiện sự nghiên cứu sâu, kỹ và xác đáng từng vấn đề của Hội nghị đối với các nội dung liên quan.

Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 86/NQ-CP của Chính phủ; Công điện số 1099/CĐ-TTg và Công điện số 1102/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, được cụ thể hóa bằng Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 22/8/2021 của UBND TPHCM về tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP, Bí thư Thành ủy thống nhất nhận định:

Trong hơn 1 tháng qua, đặc biệt là thời điểm 3 tuần tăng cường thực hiện biện pháp giãn cách triệt để từ ngày 23/8/2021, toàn Hệ thống Chính trị cùng với nhân dân TP đã chấp hành tuyệt đối, thực hiện nghiêm sự lãnh đạo và chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế cũng nhưng các Bộ, ban, ngành Trung ương trong quá trình thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy TPHCM: Cần tạo cơ chế để người dân có thể tiếp cận hệ thống y tế thuận tiện

TP đã tổ chức thực hiện một cách triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt và có hiệu quả các giải pháp đã được đề ra. Đồng thời, huy động lực lượng triển khai xét nghiệm thần tốc trên diện rộng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Cụ thể, xét nghiệm hơn 7.400.000 mẫu; phát hiện hơn 189.000 ca mắc; tổ chức thu dung, phân loại, phát thuốc điều trị ngày càng kịp thời tại cộng đồng; tập trung chuyển trọng tâm điều trị xuống cơ sở, thành lập 512 trạm y tế lưu động, bổ sung, tăng cường phương tiện, máy thở oxy, túi thuốc điều trị, đáp ứng ngày càng tốt yêu cầu điều trị tại cộng đồng; hỗ trợ người dân tiếp cận các dịch vụ y tế.

Về tiêm chủng vắc xin, nhiều tổ tiêm lưu động đã được thành lập, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng. Đến nay, TP đã tiêm hơn 6.500.000 mũi 1 (đạt tỷ lệ trên 90% đối với người từ 18 tuổi trở lên) và hơn 1.400.000 mũi 2 (đạt tỷ lệ trên 20%).

Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội, quán triệt phương châm mỗi xã, phường, thị trấn là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sĩ”, vận động nhân dân thực hiện triệt để “ai ở đâu ở yên đó”. Theo Bộ Y tế cùng các cơ quan giám sát đánh giá, lưu lượng trên đường giảm 90% so với thời điểm trước khi thực hiện Chỉ thị 16.

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội cũng đặc biệt được quan tâm, nhiều địa phương, cở sở đã chủ động vận động, chăm lo kịp thời cho các đối tượng gặp khó khăn trong thời kỳ giãn cách. Nhiều nơi đã huy động, tổ chức tiếp nhận và phân phối nguồn hàng hỗ trợ từ xã hội. Tuy nhiên, hiện tại còn rất nhiều nơi, nhiều người khiếu nại, thắc mắc và chờ đợi sự hỗ trợ tiếp theo.

Công tác cung ứng hàng hóa các mặt hàng thiết yếu cho người dân, cơ bản đã đáp ứng kịp, không để người dân quá khó khăn. Cùng với đó, 02 điểm trung chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn đã được cho phép hoạt động trở lại nhằm bổ sung nguồn hàng cung ứng cho TP và nối lại nguồn cung ứng cho TP từ 37 tỉnh, thành.

Về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, Thành ủy đánh giá rất cao sự nỗ lực rất lớn của hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng tình, ủng hộ của người dân trong công tác bảo vệ, mở rộng vùng xanh, kiểm soát, thu hẹp vùng đỏ. Đến nay đã đạt được những kết quả quan trọng: 03 quận, huyện cơ bản đạt tiêu chí kiểm soát dịch bệnh (huyện Cần Giờ, huyện Củ Chi, quận 7); nhiều quận, huyện đang tiến tới đạt 1/2 tiêu chí kiểm soát dịch bệnh, trên 60% địa bàn dân cư, tổ dân phố trở thành “vùng xanh”; một số quận, huyện đang tiếp tục phấn đấu quyết liệt để đạt được những tiêu chí đã đề ra.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi báo cáo tại Hội nghị

Tuy nhiên, trên phạm vi toàn thành phố, chúng ta cần thêm một thời gian nữa để đạt được các tiêu chí đó. Theo đó, với hướng dẫn của Bộ Y tế, lãnh đạo TP đã báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để tiếp tục thực hiện giãn cách đến hết tháng 9/2021.

“Xuyên suốt thời gian qua, chúng ta đã làm, đã thực hiện và bám theo các nguyên tắc của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, các quan điểm mà Bộ chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo chủ chốt đã chỉ đạo, đặc biệt là nguyên tắc hướng dẫn về dịch tễ của Bộ Y tế. Khi tình hình cơ bản được kiểm soát, nguy cơ đã giảm dần, chúng ta sẽ bắt đầu thực hiện kế hoạch chiến lược để phù hợp với tình hình. Nghĩa là, từng bước mở cửa nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu cấp thiết hiện nay.”, Bí thư Nguyễn Văn Nên phát biểu.

Theo Bí thư, đây không chỉ là trách nhiệm của TPHCM đối với khu vực, cả nước mà còn là trách nhiệm đóng góp đối với chuỗi cung ứng toàn cầu. Ông cho biết, phương châm của TP là không quá chậm so với nhu cầu thực tiễn đặt ra, cũng không chủ quan nôn nóng mà phải thực hiện từng bước, thận trọng, chắc chắn, “không mở cửa nếu không tuyệt đối an toàn”.

Phương pháp được TP thống nhất là vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Bởi, những điều TP đã và đang làm là chưa có tiền lệ. Nhiều nước trên thế giới cũng đang căn cứ tình hình dịch bệnh từng nơi để có những phương pháp áp dụng phù hợp. Trong bối cảnh đó, TP cũng đang tiếp tục nghiên cứu, học tập những phương pháp hợp lý để áp dụng. “Tại hội nghị hôm nay, trên phương pháp này, chúng ta chọn Cần Giờ, Củ Chi, quận 7, trong đó có một số khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp FDI đủ điều kiện được tiến hành hoạt động sản xuất”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên kết luận. Tuy nhiên, quận 7 có điều kiện, vị trí địa lý không giống Củ Chi, Cần Giờ, do đó, địa phương này cần chuẩn bị thận trọng hơn, chắc chắn hơn.

Tại Hội nghị, Thành uỷ thống nhất cao với hơn 11 nội dung chiến lược, trong đó có chiến lược về y tế; giãn cách xã hội; phục hồi kinh tế; an sinh xã hội; bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hoá, lương thực, thực phẩm cho TP; bảo đảm các vấn đề xã hội cho nhân dân; công tác huy động các nguồn lực; ứng dụng khoa học công nghệ; giáo dục đào tạo; chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho người dân; chiến lược truyền thông; chiến lược đối ngoại;… Thường vụ Thành uỷ còn giao các Ban Đảng thực hiện thêm công tác dân vận, tăng cường xây dựng, củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị,…

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên trao đổi với đại biểu tại Hội nghị

TP cũng thống nhất lộ trình thực hiện 3 giai đoạn mà Ban cán sự Đảng, UBND TP đã trình (1/10/2021 - 31/10/2021, 1/11/2021 - 15/1/2022, sau 15/1/2022). Tất cả các giai đoạn đều tuỳ thuộc vào tình hình cụ thể của dịch bệnh.

Trong các chiến lược, theo Bí thư Thành ủy, chiến lược trung tâm nhất là về y tế. Hiện nay, đây là chiến lược quan trọng trong phòng chống dịch. Ông gợi ý, trong chiến lược này, cần đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, thực trạng về y tế, từ hệ thống tổ chức đến đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ chế hoạt động từ cơ sở đến tuyến trên và trung tâm cấp cứu 115. Đồng thời, cần nêu lên đặc điểm dân cư, điều kiện sống, chăm sóc sức khoẻ, đặc điểm hệ thống y tế cơ sở của từng khu vực để áp dụng phương án hợp lý.

“Trong quá trình phòng chống dịch, chúng ta phát hiện một số điểm yếu cần khắc phục. Trước mắt, đồng chí Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị, cần tạo ra một cơ chế cho tất cả người dân đều có thể tiếp cận hệ thống y tế thuận tiện, công bằng. Hiện tại, một số bệnh nhân mắc các bệnh ngoài COVID-19 đang rất khó khăn trong vấn đề này. Đây là đối tượng cần được chăm sóc đặc biệt trở lại. Các bác sĩ tư, bệnh viện, trạm xá, nhà thuốc chuyên chăm sóc cho những trường hợp này cần được mở cửa hoạt động nhanh nhất có thể”, Bí thư Thành uỷ nhận định.

Về việc hạn chế tử vong, hiện nay, tỉ lệ F0 chuyển nặng tại TP đã giảm nhờ chiến lược chăm sóc F0 tại nhà. Tuy nhiên, theo Bí thư Thành uỷ, tại các trung tâm hồi sức cấp cứu, các bệnh viện tầng 2, 3, số lượng bệnh nhân nặng còn khá lớn. Do đó, TP cần có kế hoạch tăng cường, hỗ trợ, chia sẻ những nơi này. “Đây là những việc làm hết sức cấp bách trong chiến lược về y tế của chúng ta vào những ngày tới”, ông nói.

Chiến lược thứ 2,  là việc an sinh xã hội, thời gian qua còn nhiều thắc mắc, khiếu nại, đề xuất của người dân mà chưa được thực hiện. Trong bối cảnh TP đang ở tình thế cấp bách trong phòng chống dịch, các cơ quan nghiên cứu và tham mưu khi đưa ra các giải pháp đặt trong tình thế đặc biệt này cần có sự linh hoạt, không cứng nhắc, đặc biệt là không vòng vo, chậm chễ. Tuyệt đối không để cho người dân thiếu ăn, thiếu mặc.

Trong đợt hỗ trợ lần này phát sinh nhiều đối tượng nên càng phải có tiêu chí rõ ràng, phù hợp với tình hình, để bên dưới dễ triển khai. Cùng đó, rà soát, lên danh sách và có hội đồng kiểm duyệt danh chính ngôn thuận. Hội đồng có đủ thành phần mang tính pháp lý để công khai, minh bạch, công bằng.

Trách nhiệm này thuộc về cả 3 cấp chính quyền, trong đó cấp TP quyết định cơ chế, tiêu chí cách làm, cấp quận huyện chỉ đạo và cấp phường xã trực tiếp thực hiện.

Bí thư Thành ủy biểu dương nhiều quận, huyện đã chủ động nguồn lực xã hội tự giải quyết vấn đề tại địa phương. Tuy nhiên còn một số nơi chưa có cách làm sáng tạo, sự chủ động chưa cao, còn lúng túng. Bí thư mong rằng các địa phương sẽ chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau cố gắng vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Khi tình thế cấp thiết buộc TP phải thực hiện biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt, những khó khăn phiền phức tăng lên, thậm chí nhiều lần. Tình hình càng kéo dài thì sự lo âu, căng thẳng càng tăng, thử thách với TP càng lớn.

Những ngày qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã kiên cường dũng cảm, đồng cam cộng khổ, thắt lưng buộc bụng để từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh. Những kết quả có được ngày hôm nay là từ sự hy sinh to lớn của nhiều lực lượng.

Thay mặt Ban chấp hành Đảng bộ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên bày tỏ sự biết ơn đồng bào đồng chí, từng tổ chức cá nhân đã vượt qua khó khăn, chấp nhận hy sinh lợi ích cá nhân để chia sẻ, đùm bọc cộng đồng bằng những nghĩa cử cao cả.

Bí thư Thành ủy cũng bày tỏ sự tri ân với những chiến sĩ áo trắng, lực lượng tuyến đầu đã ngày đêm chiến đấu giành giật từng mạng sống con người. Ghi nhận, trân trọng đánh giá cao toàn hệ thống chính trị, các đồng chí tại cơ sở, lực lượng tăng cường đã chiến đấu hy sinh để bảo vệ chăm lo sức khỏe người dân.

“Chúng ta có sớm đạt được tiêu chí kiểm soát dịch bệnh, triển khai kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau ngày 15/9 hay không, phụ thuộc rất lớn vào ý chí, tư tưởng, quan điểm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Theo đó, Thành ủy giao Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP tập trung chỉ đạo quyết liệt, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra. Cố gắng tối đa thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch sớm nhất có thể trên địa bàn theo Quyết định 3979 ngày 18/8/2021 của Bộ Y tế. Giao Ban cán sự Đảng UBND TP tiếp thu, hoàn chỉnh các kế hoạch, kịch bản chiến lược để chuẩn bị triển khai trong thời gian tới.

PV

 

 

 

TAG: TPHCM hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành đảng bộ Bí thư Nguyễn Văn Nên
Tin khác
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì