Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Phúc lợi xã hội và Phát triển lần thứ 11 (AMMSWD-11)
12:22 PM 25/05/2023
(LĐXH)- Ngày 25/5/2023, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Phúc lợi xã hội và Phát triển lần thứ 11 (AMMSWD-11) được tổ chức theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Ma-lay-xia.
Hội nghị có sự tham gia của Bộ trưởng/Trưởng đoàn phụ trách lĩnh vực phúc lợi xã hội và phát triển của 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Đông Timo lần đầu tiên tham gia Hội nghị với tư cách quan sát viên.
Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Lê Tấn Dũng làm Trưởng đoàn cùng đại diện một số đơn vị liên quan thuộc Bộ Lao động - TBXH và các đơn vị đến từ các Bộ, ngành: Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Nội vụ, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị
Đảm bảo cơ hội phát triển bình đẳng
Tại Hội nghị, các Bộ trưởng/Trưởng đoàn cũng chúc mừng Bộ trưởng Bộ Phụ nữ, Gia đình và Phát triển cộng đồng Ma-lay-xia đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội nghị AMMSWD-11. Hội nghị cũng chúc mừng Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch AMMSWD giai đoạn 2019 - 2023.
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Lê Tấn Dũng phát biểu đánh giá cao và ủng hộ chủ đề chủ đề “Đẩy nhanh việc thực hiện các cam kết của ASEAN về bình đẳng giới thông qua lồng ghép giới và hòa nhập xã hội” của AMMSWD-11. Chủ đề của Hội nghị thể hiện cam kết và sự đồng thuận mạnh mẽ của ASEAN và các nước đối tác, dành ưu tiên và nguồn lực để đảm bảo cơ hội phát triển bình đẳng cho tất cả mọi người, của các nhóm dễ bị tổn thương, đặc biệt là phụ nữ.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, nhấn mạnh: Trong khuôn khổ thực hiện chiến lược, Việt Nam đã hiện thực hoá các cam kết thông qua đảm bảo nhiều chính sách đối với phụ nữ và đạt được nhiều kết quả trong thực tiễn. Với lực lượng lao động nữ đạt 23,5 triệu người, chiếm 46,5% lực lượng lao động của cả nước. Việt Nam luôn cam kết thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, đặc biệt trong lĩnh vực lao động và việc làm.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng trao đổi tại Hội nghị
Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ về cải cách luật pháp, chính sách như sửa đổi Bộ luật Lao động… Trong đó, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 đã đặt ra mục tiêu tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phụ nữ học nghề và tạo việc làm, đặc biệt là áp dụng các công nghệ dạy học tiên tiến, các chương trình học tập linh hoạt từ xa nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ và trẻ em gái tiếp cận giáo dục, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của lao động nữ.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, khẳng định: Việt Nam đặt mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội là một trong những nội dung trọng tâm của chiến lược phát triển đất nước. An sinh xã hội đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho người nghèo và nhóm các đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội. Việt Nam cũng từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của các nhóm đối tượng như người cao tuổi, người khuyết tật và trẻ em đối với các dịch vụ xã hội cơ bản.
Về chính sách này, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, nêu ví dụ: Người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên ở Việt Nam được hưởng trợ cấp hàng tháng, được bảo hiểm y tế miễn phí, được ưu tiên khám chữa bệnh và được miễn giảm phí khi tham gia giao thông, hoạt động giải trí; trẻ em dưới 6 tuổi được bảo hiểm y tế miễn phí; người khuyết tật (nặng, đặc biệt nặng) được nhận trợ cấp xã hội, được hỗ trợ học nghề, việc làm, chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, phụ nữ khuyết tật đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi được hỗ trợ kinh phí chăm sóc.
Hội nghị AMMSWD-11 được tổ chức theo hình thức trực tuyến
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, trao đổi: Việt Nam mong muốn chung tay cùng ASEAN thúc đẩy và hoàn hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm đảm bảo quyền, lợi ích và tiếp cận của các nhóm đối tượng như người cao tuổi, người khuyết tật và trẻ em đối với các dịch vụ xã hội cơ bản. Việt Nam đã chủ trì, phối hợp với các nước thành viên ASEAN xây dựng Tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy Công tác xã hội hướng đến một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng và Lộ trình thực hiện cũng như các Hướng dẫn liên quan.
“Nhận thức được tầm quan trọng của an sinh xã hội và thúc đẩy các dịch vụ xã hội trong khu vực, Việt Nam trông đợi các quan chức phụ trách sẽ tăng cường các trao đổi về những tiến bộ quốc gia trong giai đoạn vừa qua và tiềm năng hợp tác trong thời gian tới” - Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, bày tỏ.
Tăng cường bảo vệ quyền của các nhóm dễ bị tổn thương
Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị của mình, bà H.E Dato Sri Hajah Nancy Shukri Bộ trưởng Bộ Phụ nữ, Gia đình và Phát triển cộng đồng Ma-lay-xia, cho biết: Chủ đề của AMMSWD-11 thêm một lần nữa khẳng định ASEAN là một cộng đồng hòa nhập, thúc đẩy chất lượng cuộc sống cao hơn cho tất cả mọi người và mang lại cơ hội, bảo vệ quyền của phụ nữ và cộng đồng trong khu vực. Do đó, chúng ta cần có những nỗ lực chung, tăng cường hợp tác của các nước thành viên, của gia đình ASEAN để đạt được mục tiêu đề ra, hiện thực hóa và hoàn thiện Kế hoạch của cộng đồng ASEAN…
Bà H.E Dato Sri Hajah Nancy Shukri Bộ trưởng Bộ Phụ nữ, Gia đình và Phát triển cộng đồng Ma-lay-xia phát biểu khai mạc
Với chủ đề “Đẩy nhanh việc thực hiện các cam kết của ASEAN về bình đẳng giới thông qua lồng ghép giới và hòa nhập xã hội”, các Bộ trưởng/Trưởng đoàn các nước thành viên ASEAN đã phát biểu chia sẻ quan điểm, trong đó nhấn mạnh những ưu tiên quốc gia về tăng cường lồng ghép giới, thúc đẩy bình đẳng giới và an sinh xã hội, bảo vệ quyền của các nhóm dễ bị tổn thương.
Hội nghị cũng tập trung vào việc rà soát tình hình thực hiện các hoạt động thuộc Kế hoạch công tác ASEAN về Phúc lợi xã họi và Phát triển giai đoạn 2021 - 2025 và xem xét tình tình thực hiện các văn kiện, Tuyên bố liên quan. Từ đó, đưa ra hướng dẫn cần tăng cường hơn nữa sự tham gia của các bên liên quan và cách tiếp cận nhiều khía cạnh ở tất cả các cấp để giải quyết những thách thức và hướng đến tăng cường an sinh xã hội trong khu vực.
Bộ trưởng/Trưởng đoàn thực hiện nghi thức chào tại Hội nghị
Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Phúc lợi xã hội và Phát triển (AMMSWD) sự kiện được tổ chức 3 năm/lần của Bộ trưởng các nước ASEAN phụ trách về phúc lợi xã hội và phát triển, bao gồm các lĩnh vực như an sinh xã hội, người cao tuổi, người khuyết tật và các nhóm yếu thế khác. Cơ quan giúp việc cho AMMSWD là Hội nghị quan chức cấp cao về Phúc lợi xã hội và Phát triển (SOMSWD) được tổ chức hàng năm tại các nước ASEAN theo luân phiên.
Trong khuôn khổ Hội nghị AMMSWD lần thứ 11 năm nay bao gồm các sự kiện: (i) Diễn đàn Chính phủ - phi Chính phủ ASEAN về Phúc lợi xã hội và Phát triển lần thứ 17; (ii) Hội nghị SOMSWD lần thứ 18; (iii) Hội nghị SOMSWD và 3 nước đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc lần thứ 17; (iv) Hội nghị cấp Bộ trưởng với các nước đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc - AMMSWD+3 lần thứ 7.

Chí Tâm

TAG: hội Nghị Bộ Trưởng ASEAn phúc Lợi Xã Hội phát triển lần thứ 11 AMMSWD-11 Trưởng đoàn Bộ Lao động – TBXH Thứ trưởng Lê Tấn Dũng bao
Tin khác
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì