Sức khỏe - Đời sống
Trang chủ / Sức khỏe - Đời sống / Sức khỏe - Đời sống
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tích cực phối hợp phòng chống dịch Covid - 19
02:19 PM 05/03/2020
(LĐXH) Theo dõi sát sao diễn biến tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Covid-19 gây ra và thực hiện Chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, tích cực tuyên truyền và tập trung phối hợp triển khai công tác phòng, chống dịch phù hợp với thực tế.
Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Covid-19 đã được Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu; Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định công bố dịch bệnh tại Việt Nam.
Theo dõi sát sao diễn biến tình hình dịch và thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Covid -19 gây ra, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã ban hành công văn số 3990/ĐCT-TG ngày 31 tháng 01 năm 2020 về việc tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Covid -19 tới các tỉnh, thành phố và đơn vị trực thuộc. Theo đó, Trung ương Hội nêu cụ thể 7 nội dung và đề nghị các cấp Hội tập trung triển khai. Với việc sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể, các tỉnh, thành Hội đã nhanh chóng nắm bắt tình hình trên địa bàn, tập trung triển khai công tác phòng, chống dịch phù hợp với thực tế.
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tiếp tục ra chỉ đạo số 3998/ĐCT - GĐXH ngày 05 tháng 02 năm 2020 về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của vi rút Covid-19 gây ra với 8 chỉ đạo tới Hội LHPN các tỉnh thành và hội viên, phụ nữ nhằm tích cực phát huy vai trò của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở các địa phương, phối hợp với các ngành, cơ quan chứng năng tuyên truyền nâng cao ý thức tuân thủ các khuyến cáo của ngành y tế, thực hiện các hoạt động tổng vệ sinh nơi sinh hoạt và làm việc, tăng cường sức đề kháng cho bản thân và người thân, chủ động quản lý con em, để phòng ngừa và hạn chế lây lan dịch bệnh; phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội tại các địa phương và tinh thần tương thân tương ái, chủ động huy động nguồn lực hỗ trợ các vật dùng cần thiết như khẩu trang y tế, nước sát trùng, xà phòng diệt khuẩn,...
Hội LHPN Hưng Yên tặng khẩu trang và hướng dẫn cách sử dụng
cho hội viên, phụ nữ huyện Kim Động
Những chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội đã nhanh chóng được các cấp Hội triển khai thành những hành động cụ thể. Hội viên, phụ nữ Việt Nam nhanh chóng cùng với các bộ, ngành, đoàn thể vào cuộc quyết liệt trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Cụ thể, 100% các cấp Hội phụ nữ trên toàn quốc đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới đông đảo hội viên, phụ nữ và nhân dân (phát tờ rơi, hướng dẫn cách khử trùng, làm sạch môi trường, kỹ năng rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang đúng cách…), hướng dẫn chị em tiếp cận thông tin từ các nguồn chính thống, không chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng để tránh gây hoang mang. Các cấp Hội cũng chủ động tiếp cận địa bàn đông người như các xóm trọ, chợ, trung tâm hành chính của các địa phương để tuyên truyền, tặng khẩu trang v.v
Với chỉ đạo hạn chế hội họp đông người, các cấp Hội đã tăng cường trao đổi thông tin chỉ đạo trong cán bộ cũng như cung cấp thông tin dưới hình thức infographic, video hướng dẫn kỹ năng cho hội viên, phụ nữ, người dân thông qua các trang web của Hội, trên trang thông tin của Hội trên mạng xã hội, qua nhắn tin vào các nhóm zalo; đồng thời lắng nghe ý kiến phản hồi của hội viên, phụ nữ để kịp thời xử lý theo quy định.
Bên cạnh đó, Hội LHPN nhiều tỉnh/thành cũng phối hợp với y tế và trường học trong công tác vận động phụ huynh, học sinh trang bị phòng dịch cho trẻ như rửa tay sát trùng thường xuyên, trang bị khẩu trang, bổ sung các loại vitamin, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ khẩu trang, xà phòng rửa tay ..., vận động hội viên phụ nữ may khẩu trang để tặng cho người nghèo, trẻ em trong các trường học v.v.
Để tăng cường phòng dịch, các tỉnh/thành Hội hướng dẫn và tổ chức cho hội viên ra quân làm sạch môi trường nơi công cộng, phun thuốc khử khuẩn, rắc vôi bột v.v
Theo thông tin nhanh từ 63 tỉnh/thành phố, đến hết ngày 29/02/2020, các cấp Hội đã tổ chức hàng chục nghìn cuộc truyền thông, phát 4,15 triệu tờ rơi cung cấp thông tin, gần 4,8 triệu khẩu trang và hơn 180.000 chai nước rửa tay cho người dân trên địa bàn.
Điển hình như Hội LHPN thành phố Hà Nội đến ngày 17/2, đã tổ chức phát 112.000 khẩu trang miễn phí, 7.500 chai nước rửa tay, 10.300 bánh xà phòng tới người dân; đồng thời, tổ chức 300 hội nghị tuyên truyền kiến thức, cách phòng chống dịch nCoV; thành lập 45 đội xung kích, 137 tổ, nhóm tuyên truyền, 7 đoàn xe tuyên truyền, 51 điểm tuyên truyền lưu động phòng chống Covid-19; tổ chức 950 buổi ra quân tổng vệ sinh môi trường; thành lập 10 đội phản ứng nhanh tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch Corona và tiếp cận các hộ gia đình có người Trung quốc sinh sống trên địa bàn, phối hợp với các tổ dân phố phát gần 200.000 tờ rơi đến tay từng người dân trong khu dân cư, tổ dân phố.
Hội LHPN Thái Nguyên tổ chức thực hiện “Tuần cao điểm phụ nữ Thái Nguyên ra quân thực hiện vệ sinh môi trường, góp phần đẩy lùi vi rút Corona” với các hoạt động cụ thể. Điểm nhấn của Tuần cao điểm là hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện mô hình "3 có" trong phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Theo mô hình này, mỗi gia đình cần tuân thủ: Có hố rác gia đình, Có túi đựng rác tiết kiệm, Có túi đựng rác ni lông. Xử lý rác thải trong gia đình và nơi công cộng, giữ gìn vệ sinh.
Để phòng chống dịch bệnh Covid -19, cùng với chương trình hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách, Hội LHPN Bắc Ninh duy trì thường xuyên công tác giám sát các cửa hàng bán khẩu trang bình ổn giá thực hiện đúng sự chỉ đạo của tỉnh. Hiện toàn tỉnh Bắc Ninh có 23 điểm bán khẩu trang bình ổn giá. Đồng thời, các cấp Hội phụ nữ cũng rà soát, vận động các cơ sở sản xuất khẩu trang do phụ nữ làm chủ trên địa bàn tỉnh tích cực sản xuất, tăng sản lượng nhằm đảm bảo nguồn khẩu trang đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch bệnh của nhân dân. Đặc biệt, phát huy tinh thần tương thân tương ái, cán bộ Hội đã vận động các cơ sở sản xuất khẩu trang và người dân chia sẻ thông tin hữu ích, tham gia bán hàng bình ổn giá các mặt hàng liên quan đến phòng chống dịch. 
Tại tỉnh Vĩnh Phúc, với tình hình diễn biến dịch phức tạp tại của dịch bệnh, Hội LHPN tỉnh cũng có những chỉ đạo trực tiếp và qua Zalo với Hội LHPN huyện để chỉ đạo Hội LHPN các xã thực hiện tốt việc tuyên truyền, động viên các hội viên, phụ nữ trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Các cấp Hội LHPN xã cũng cử người cùng với các tổ chức khác nắm thông tin để cuối giờ chiều hàng ngày báo cáo lên cấp trên nhằm có thông tin cập nhật về dịch bệnh…
Riêng tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên - “điểm nóng” của dịch Covid-19, Đoàn Công tác của Tổ chức tài chính vi mô TNHH Tình Thương (TYM) do bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Ủy viên Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam, Tổng Giám đốc TYM, dẫn đầu đã đến huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) thăm hỏi, động viên cán bộ, Hội LHPN huyện Bình Xuyên và cán bộ của TYM và  tặng 30 triệu đồng cho Hội LHPN huyện Bình Xuyên để mua sắm một số trang thiết bị, nhu yếu phẩm hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ trong điều kiện xã bị cách ly. Chi nhánh TYM ở huyện Bình Xuyên cũng đã giãn nợ cho các hội viên, phụ nữ vay vốn xã Sơn Lôi trong toàn bộ thời gian xã phải cách ly để chị em yên tâm.
Ngày 17/02/2020, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp với Công ty FrieslandCampina Việt Nam (FCV) - nhãn hàng Cô Gái Hà Lan trao tặng hỗ trợ hội viên, phụ nữ địa bàn bị cách ly của tỉnh Vĩnh Phúc sữa và nước rửa tay sát khuẩn trị giá 350 triệu đồng để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.
Thảo Lan
TAG: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phòng chống dịch Covid - 19
Tin khác
Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Nestlé Việt Nam phối hợp nâng cao nhận thức về vai trò của dinh dưỡng hợp lý với sự phát triển của học sinh tiểu học
Bệnh viện đa khoa Vân Đình: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh
Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi
Novartis bảo vệ thành công bằng sáng chế hoạt chất Vildagliptin tại Việt Nam
GE HealthCare và Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh hợp tác ra mắt Trung tâm trưng bày giải pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại
Khám, điều trị cùng Bác sĩ chuyên gia - Bệnh viện 199
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn”
Vietnam Medipharm Expo 2023: Quy tụ 150 doanh nghiệp ngành y dược trong nước và quốc tế
Vinamilk hợp tác chiến lược với CLB Điều dưỡng trưởng Việt Nam để chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu người bệnh