An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hội LHPN huyện Bắc Trà My: Nhiều mô hình giúp nhau thoát nghèo
03:23 PM 28/09/2018
Hội LHPN huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) đã có nhiều cách làm hay, thiết thực hỗ trợ hội viên nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
Mô hình phụ nữ “Thu gom ve chai” đã giúp cho nhiều chị em thoát nghèo
Tranh thủ thời gian rảnh, chị Đinh Thị Hương (thôn Cao Sơn, xã Trà Sơn, huyện Bắc Trà My) chăm sóc vườn cây ăn quả, chỉnh trang lại vườn tược của gia đình. Niềm vui và sự phấn khởi hiện rõ trên gương mặt của chị Hương khi khu vườn của gia đình nay được chỉnh trang gọn gàng với các loại cây xanh tốt. Trước đây, khu vườn rộng hơn 3 sào của chị Hương là vườn tạp, hiệu quả kinh tế thấp. Tháng 3.2017, chị Hương được Hội LHPN xã Trà Sơn hỗ trợ 2 triệu đồng mua lưới thép B40 và một số giống cây cam, chuối, quế về trồng, cải tạo vườn nhà. Chị Hương cho biết cùng với việc hỗ trợ về cây giống, lưới rào, những kỹ thuật từ lớp tập huấn chăn nuôi, trồng trọt của hội tổ chức đã giúp chị sắp xếp lại vườn cây. “Từ chuối và những loại cây ăn quả có sẵn trong vườn, dịp tết vừa rồi, gia đình tôi thu được 15 triệu đồng để trang trải sinh hoạt” - chị Hương nói. Được biết, đến nay gia đình chị Hương đã đăng ký thoát nghèo bền vững.
Thôn Cao Sơn, xã Trà Sơn (Bắc Trà My) có 100% hộ dân là người đồng bào dân tộc Ca Dong, kinh tế gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Với trăn trở làm thế nào để tạo điều kiện giúp đỡ chị em phụ nữ nâng cao thu nhập gia đình, Chi hội Phụ nữ thôn Cao Sơn đã phát động phong trào thu gom phế liệu gây quỹ hỗ trợ hội viên. Chị Hồ Thị Bé - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Cao Sơn, cho biết: “Lâu nay, mọi người có thói quen vứt bừa bãi ve chai, phế liệu sau khi sử dụng ra môi trường. Mô hình thu gom phế liệu vừa làm sạch đẹp nơi mình sinh sống, vừa thu được một khoản kinh phí để hỗ trợ sinh kế cho chị em”. Theo đó, chi hội vận động chị em thu gom vỏ chai, lon bia, phế liệu, rác thải có khả năng tái chế, hàng tháng tập trung về một điểm để bán. Sau đó, chi hội sẽ họp xét từng hoàn cảnh chị em để lựa chọn đối tượng hỗ trợ sinh kế phù hợp để phát triển trồng trọt, chăn nuôi, cải thiện thu nhập.
Bà Đinh Thị Hồng Thủy - Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Trà My cho biết, thực hiện mô hình phụ nữ “Thu gom ve chai” giúp nhau thoát nghèo, năm 2017, phụ nữ toàn huyện đã quyên góp được hơn 61 triệu đồng. Qua đó, đã hỗ trợ một mái ấm tình thương trị giá 30 triệu đồng; trao phương tiện sinh kế như heo đen, các vật dụng giúp hội viên phát triển kinh tế vườn như tường rào, thép B40… Phối hợp mở lớp tập huấn kiến thức trồng các loại cây ăn quả, cây dược liệu cho hội viên phụ nữ các xã vùng cao, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, Hội LHPN huyện còn duy trì có hiệu quả các mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm”, “Ngày vì phụ nữ nghèo”, “Hũ gạo tiết kiệm”.Qua đó đã vận động tiết kiệm hơn 15 triệu đồng hỗ trợ phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cơ sở. “Đời sống của phần lớn chị em đồng bào dân tộc thiểu số huyện Bắc Trà My còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Từ khi triển khai mô hình thu gom rác thải, giúp nhau phát triển kinh tế, hội viên phụ nữ đồng tình hưởng ứng, tham gia tích cực. Từ mô hình này, nhiều hội viên phụ nữ đã có động lực, điều kiện để cải thiện sinh kế” - bà Thủy cho biết thêm.

PV
TAG: thoát nghèo mô hình kinh Tế
Tin khác
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Kạn: Tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn xã hội