Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Hội đồng trẻ em - môi trường để trẻ em Hà Nội phát huy quyền tham gia
03:02 PM 02/12/2019
LĐXH - Tại kỳ họp lần thứ 4 Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội tháng 10/2019, nhiều nội dung xoay quanh vấn đề lao động ở trẻ em, các vấn đề về bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em, các vấn đề liên quan đến học tập, tham gia các hoạt động sinh hoạt tại liên đội và khu dân cư đã được các đại biểu trẻ em gửi tới Ban tham vấn.

Kỳ họp lần thứ 4 Hội đồng trẻ em thành phố giai đoạn 2017 – 2020 do Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội thành phố phối hợp với Trường Lê Duẩn tổ chức nhằm tạo môi trường thuận lợi và nâng cao năng lực cho trẻ em Thủ đô trong việc thực hiện quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ em theo quy định của pháp luật và Công ước của Liên Hợp quốc về quyền trẻ em.

Thông qua các hoạt động của Hội đồng trẻ em giúp trẻ em nói lên ý kiến, nguyện vọng đồng thời giúp các cơ quan, tổ chức có liên quan đến trẻ em, đặc biệt là HĐND các cấp có những kiến nghị đối với cấp trên về các vấn đề liên quan đến trẻ em, hoàn thiện quá trình xây dựng luật pháp, chính sách về trẻ em.

Đoàn chủ tịch điều hành kỳ họp

Hà Nội là một trong 5 tỉnh, thành phố trên cả nước được thí điểm xây dựng mô hình Hội đồng trẻ em, nhằm tạo cơ hội tham gia bình đẳng cho mọi trẻ em, tạo môi trường giúp trẻ em trao đổi ý kiến, tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất thiết  thực của thiếu nhi Thủ đô trong việc học tập, vui chơi, giải trí. Đây cũng là cầu nối giúp lãnh đạo thành phố nắm bắt tình hình, nguyện vọng và nhu cầu của thiếu nhi Thủ đô về những vấn đề liên quan đến sự phát triển toàn diện của trẻ em; từng bước hoàn thiện quá trình xây dựng luật pháp, chính sách về trẻ em.

Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020 gồm 41 thành viên từ 9-15 tuổi, đại diện cho thiếu nhi Thủ đô tiêu biểu trong các lĩnh vực học tập, hoạt động Đội, công tác xã hội, văn hóa nghệ thuật… Hội đồng bao gồm: Chủ tịch Hội đồng là em Nguyễn Cẩm Tú (lớp 9A5, trường THCS Nam Từ Liêm, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), hai Phó Chủ tịch và 38 em học sinh là Ủy viên. Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội họp một năm 2 lần.

Thành viên Ban Tham vấn hội đồng trẻ em chia sẻ các nội dung, vấn đề các em đưa ra

Tại kỳ họp lần thứ 4 này, nhiều nội dung xoay quanh vấn đề lao động ở trẻ em, các vấn đề về bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em, các vấn đề liên quan đến học tập, tham gia các hoạt động sinh hoạt tại liên đội và khu dân cư đã được các đại biểu trẻ em gửi tới Ban tham vấn. Các thành viên ban tham vấn đã tư vấn, giải đáp những câu hỏi, mong muốn, kiến nghị của các em. Sau khi được ban tham vấn giải đáp, chia sẻ về kiến thức, khơi dậy, khích lệ, động viên về tinh thần, các đại biểu trẻ em đã nhận thức rõ sự cần thiết phải trang bị hiểu biết về pháp luật, mạnh dạn, tự tin hơn trong việc bảo vệ bản thân, nói lên tiếng nói của mình để chống lại việc sử dụng lao động trẻ em trái quy định pháp luật; đấu tranh chống bạo lực và xâm hại trẻ em, có kiến thức và kĩ năng về phòng, tránh tai nạn thương tích; an toàn khi tham gia mạng xã hội; phát huy vai trò của tổ chức Đội trong việc thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em.

Theo đồng chí Nguyễn Khánh Bình, Phó bí thư thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, để mong muốn, kiến nghị của trẻ em được đi vào thực tế, đáp ứng được nguyện vọng của các em, Ban Thường vụ Thành đoàn đề nghị các các cấp, các ngành, các tổ chức nghiên cứu các đề xuất của trẻ em để bổ sung vào chương trình hành động của đơn vị góp phần thực hiện các mục tiêu vì trẻ em; đồng thời có các biện pháp thúc đẩy các quyền của trẻ em theo Luật trẻ em. Các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội, gia đình, nhà trường, cộng đồng cần tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nâng cao hiệu quả phòng ngừa, giải quyết các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng, tránh tai nạn thương tích cho trẻ em.

Chia sẻ cùng các em nhỏ, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội, Trưởng ban Tham vấn Hội đồng trẻ em cũng đã khẳng định với tinh thần tất cả vì trẻ em, đây chính là cơ hội để các nhà làm luật tiếp xúc, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các em để có những điều khoản, chính sách phù hợp. Các thành viên trong Hội đồng trẻ em là đại diện tiếng nói của thiếu nhi trong toàn thành phố nên cũng cần phải chủ động thể hiện ý kiến, kiến nghị hơn nữa, từ đó góp phần xây dựng môi trường an toàn để trẻ em phát triển toàn diện. 

Trẻ em cùng tham gia đề xuất nguyện vọng của mình

Với vai trò của mình, Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố, Trường Lê Duẩn cùng với Đoàn Thanh niên 30 quận, huyện, thị xã và 1.337 liên đội cần thực hiện tốt vai trò giám sát thực hiện quyền trẻ em, tập hợp ý kiến, nguyện vọng của trẻ em; giám sát việc thực hiện những kiến nghị của trẻ em trong các diễn đàn trẻ em. Thiếu nhi là thành viên Hội đồng trẻ em thành phố phát huy tính gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động của thiếu nhi, luôn chăm ngoan, học giỏi, thực hiện tốt công tác của Hội đồng trẻ em để Hội đồng trẻ em thực sự là địa chỉ tin cậy của thiếu nhi; là nơi thiếu nhi có thể phản ánh tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất thiết thực trong việc phòng, chống xâm hại trẻ em nói riêng cũng như trong việc học tập, vui chơi, giải trí nói chung../.

 Trần Huyền

TAG: Hội đồng trẻ em trẻ em Hà Nội quyền tham gia Luật trẻ em bao
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin