Giải đáp pháp luật
Trang chủ / Pháp luật / Giải đáp pháp luật
Hỏi - Đáp về hoạt động dịch vụ việc làm
10:39 AM 03/10/2019
(LĐXH)-Để giúp quý độc giả tìm hiểu thêm những thông tin cơ bản về các qui định của Nhà nước và hoạt động dịch vụ việc làm, Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp với Cục Việc làm (Bộ Lao động – TBXH) thông tin, giải đáp những thắc mắc của độc giả liên quan đến lĩnh vực này.
Hỏi:  Tôi cần nộp phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm tại trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu nào? Hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động của người lao động gồm những gì? Khi đến tìm việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm, tôi cần chuẩn bị những gì?
Trần Kim Thanh (Hà Nam)
Trả lời: Phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 7 năm 2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định số 03/2014/NĐ-CP của Chính Phủ hướng dẫn Bộ luật lao động về việc làm có quy định:
“Hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động của người lao động gồm các văn bản sau đây:
+ Phiếu đang ký dự tuyển lao động theo mẫu do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định;
+ Bản sao các văn bằng, chứng chỉ chứng minh trình độ chuyên môn kỹ thuật, trình độ ngoại ngữ, tin học theo yêu cầu của vị trí cần tuyển;
+ Giấy chứng nhận sức khỏe theo quy định của Bộ y tế;
+ Các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật”
Ngoài ra, để tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng hoặc yêu cầu riêng của doanh nghiệp, ứng viên có thể đính kèm một số loại giấy tờ khác như:
Bản sơ yếu lý lịch (CV);
Thư ứng tuyển;…
 Khi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tìm việc, trước tiên người lao động có thể tham khảo thông tin việc làm trên Cổng thông tin việc làm quốc gia www.vieclamvietnam.gov.vn hoặc cổng thông tin của hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm trên toàn quốc. Ngoài ra, còn có thể tham khảo thông tin việc làm trên các website: doe.gov.vn; http://vieclamhanoi.net; http://vldanang.vieclamvietnam.gov.vn; http://vlhcm.vieclamvietnam.gov.vn
Mặt khác bạn cần chuẩn bị và mang theo hồ sơ đăng ký dự tuyển hoàn chỉnh như đã nêu trên.

Hỏi: Khi đến Trung tâm dịch vụ việc làm, tôi đến gặp bộ phận nào để tìm việc?
Nguyễn Đăng Sơn (Hải Dương)
Trả lời: Tùy theo cơ cấu tổ chức của mỗi Trung tâm sẽ có bộ phận phụ trách tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, tuy nhiên người lao động có thể tham khảo trước tại cổng thông tin điện tử hoặc đến trực tiếp Trung tâm sẽ được hướng dẫn.
Thông thường, khi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm, bạn liên hệ bộ phân Hướng dẫn; hoặc đến trực tiếp bộ phận Hỗ trợ học nghề và làm việc trong nước thuộc phòng Tư vấn và hỗ trợ khách hàng để được hỗ trợ.

Hỏi: Tôi chỉ có bằng tốt nghiệp cấp 2, liệu đến với Trung tâm Dịch vụ việc làm có được tư vấn học nghề hoặc được giới thiệu việc làm hay không?
Mai Thị Hằng (Sơn La)
 
Trả lời: Người lao động đến với Trung tâm Dịch vụ việc làm thì tùy theo trình độ học vấn, năng lực và nhu cầu của bản thân sẽ được nhân viên Trung tâm tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm phù hợp;
Đối với việc làm trong nước, hiện tại đa phần các Công ty/Doanh nghiệp đang rất cần các lao động phổ thông nên người lao động có bằng tốt nghiệp cấp 2 vẫn có thể tìm được việc làm;
Đối với việc làm ngoài nước, nếu người lao động trong độ tuổi phù hợp, nhân viên Trung tâm vẫn có thể tư vấn, giới thiệu các đơn hàng đi làm việc tại hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, … phù hợp với trình độ và bằng cấp của lao động. 

Hỏi: Khi được giới thiệu việc làm qua Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tôi có phải trả phí cho ai không? Và nếu phải trả phí thì bao nhiêu và quy định ở đâu?
Trần Thị Nhuần (Nam Định)
Trả lời: Theo Khoản 1 Điều 38 và Điều 54 Luật Việc làm quy định:
- Trung tâm dịch vụ việc làm có nhiệm vụ tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động và cung cấp thông tin thị trường lao động miễn phí.
- Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà có nhu cầu tìm kiếm việc làm được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí.
Như vậy, người lao động khi được giới thiệu việc làm qua Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ được tư vấn, giới thiệu việc làm hoàn toàn miễn phí./.
 
TAG: Hỏi - Đáp về hoạt động dịch vụ việc làm bao
Tin khác
Phát hiện nhiều thủ đoạn cất giấu ma túy tinh vi
Hải quan Hải Phòng bắt giữ số ngà voi nhập lậu lớn nhất từ trước đến nay
Kịp thời khen thưởng động viên đảng viên nhập ngũ tham gia bắt cướp
Cục Hải quan Hà Nội chủ trì triệt phá thành công chuyên án vận chuyển ma túy qua đường hàng không, thu giữ hơn 58 kg ma túy
  Cục Hải quan Quảng Trị chủ trì bắt 8 đối tượng nhập cảnh mang gần 6 kg ma túy
Góp ý về Luật Dầu khí (sửa đổi):  Đề xuất thêm quyền cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
TP.HCM: Cảnh báo thủ đoạn mới về mạo danh cơ quan BHXH  trên mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản của người dân
Bắt giữ 8 bánh heroin ngụy trang trong thùng hàng quạt gió
Truy bắt đối tượng mua bán trái phép chất ma túy