Giải đáp pháp luật
Trang chủ / Pháp luật / Giải đáp pháp luật
Hỏi - Đáp về Chính sách bảo hiểm thất nghiệp
04:17 PM 27/04/2020
(LĐXH)- Để giúp quý độc giả tìm hiểu thêm những thông tin cơ bản của chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp với Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) thông tin, giải đáp những thắc mắc về các quy định trong chính sách, trình tự thực hiện BHTN…
Hỏi: Từ khi dịch COVID -19 bùng phát, Công ty cho một số công nhân nghỉ luân phiên, tạm hoãn hợp đồng lao động (HĐLĐ), nghỉ việc không hưởng lương. Cùng thời gian này, doanh thu Công ty ngày càng sụt giảm, thu nhập của công nhân không đảm bảo trang trải cuộc sống. Thời gian tới, Công ty thu hẹp quy mô sản xuất, cắt giảm lao động do không đủ chi phí hoạt động và không đảm bảo nguồn lương chi trả cho NLĐ. Xin hỏi, Nhà nước có giải pháp gì để hỗ trợ doanh nghiệp và NLĐ trong đại dịch này không?
(Chị Trần Thu Tâm, nhân viên quản lý nhân sự Công ty Thủy sản, Khu công nghiệp Trà Nóc, TP Cần Thơ)
Trả lời:
Ngày 9-4-2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP quy định về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Theo đó, NSDLĐ và NLĐ là một trong các nhóm đối tượng được hỗ trợ, cụ thể tại Mục II và Mục III Nghị quyết có nêu:
* Đối với NSDLĐ: NSDLĐ khó khăn về tài chính và đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho NLĐ theo khoản 3 Điều 98 Bộ luật Lao động khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6-2020 được vay không có tài sản đảm bảo tối đa 50% tiền lương tối thiểu vùng đối với từng NLĐ theo thời gian trả lương thực tế nhưng không quá 3 tháng với lãi suất 0%, thời hạn vay tối đa 12 tháng tại Ngân hàng Chính sách xã hội để trả phần lương còn lại và giải ngân trực tiếp hằng tháng đến người bị ngừng việc.
Đối với hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ 1-4-2020 được hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ/tháng theo hằng tháng tùy tình hình thực tế diễn biến dịch nhưng không quá 3 tháng.
Nghị quyết Chính phủ cũng nêu rõ, NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 dẫn đến phải giảm từ 50% lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên so với thời điểm cơ quan có thẩm quyền công bố dịch (kể cả lao động ngừng việc, tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, thỏa thuận nghỉ không hưởng lương) thì NLĐ và NSDLĐ được tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất tối đa không quá 12 tháng.
* Đối với NLĐ: NLĐ làm việc theo chế độ HĐLĐ phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên do các doanh nghiệp gặp khó khăn bởi đại dịch COVID -19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ theo thời gian thực tế tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không lương theo hằng tháng tùy tình hình thực tế diễn biến dịch, tính từ 1-4-2020 và không quá 3 tháng.
NLĐ bị chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; NLĐ không giao kết HĐLĐ bị mất việc làm được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng theo hằng tháng tùy tình hình thực tế diễn biến dịch nhưng tối đa không quá 3 tháng. Áp dụng từ tháng 4 đến tháng 6-2020.
Cho phép NLĐ được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng thực hiện dưới hình thức gián tiếp (gửi thư điện tử, fax, qua đường bưu điện...) thời gian từ 1-4-2020 đến khi công bố hết dịch mà không phải xin xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn về việc xảy ra dịch bệnh trên địa bàn./.
Phòng Bảo hiểm thất nghiệp - Cục Việc làm
TAG: bảo hiểm thất nghiệp chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trả lời giải đáp về bảo hiểm thất nghiệp
Tin khác
Phát hiện nhiều thủ đoạn cất giấu ma túy tinh vi
Hải quan Hải Phòng bắt giữ số ngà voi nhập lậu lớn nhất từ trước đến nay
Kịp thời khen thưởng động viên đảng viên nhập ngũ tham gia bắt cướp
Cục Hải quan Hà Nội chủ trì triệt phá thành công chuyên án vận chuyển ma túy qua đường hàng không, thu giữ hơn 58 kg ma túy
  Cục Hải quan Quảng Trị chủ trì bắt 8 đối tượng nhập cảnh mang gần 6 kg ma túy
Góp ý về Luật Dầu khí (sửa đổi):  Đề xuất thêm quyền cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
TP.HCM: Cảnh báo thủ đoạn mới về mạo danh cơ quan BHXH  trên mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản của người dân
Bắt giữ 8 bánh heroin ngụy trang trong thùng hàng quạt gió
Truy bắt đối tượng mua bán trái phép chất ma túy