Giải đáp pháp luật
Trang chủ / Pháp luật / Giải đáp pháp luật
Hỏi - Đáp về Chính sách bảo hiểm thất nghiệp
02:31 PM 03/09/2019
(LĐXH)- Để giúp quý độc giả tìm hiểu thêm những thông tin cơ bản của chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp với Cục Việc làm (Bộ Lao động – TBXH) thông tin, giải đáp những thắc mắc về các quy định trong chính sách, trình tự thực hiện BHTN!
Hỏi: Tôi đang hưởng TCTN với thời gian 03 tháng. Trong trường hợp tôi không đến nhận tiền hưởng TCTN theo quy định thì thời hạn bao lâu tôi hết hạn được nhận tiền hưởng TCTN? Số tiền TCTN tôi không đến nhận được xử lý như thế nào?
Chị Đặng Thị Hà (Yên Bái)
Trả lời
Theo Khoản 6, Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng TCTN theo quyết định hưởng TCTN nhưng người lao động không đến nhận tiền TCTN và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng TCTN thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng TCTN. Thời gian đóng BHTN tương ứng với số tiền TCTN mà người lao động không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng TCTN cho lần hưởng TCTN tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng TCTN theo quy định.
Vậy chị sẽ có thời gian đến nhận tiền hưởng TCTN trong 03 tháng kể từ ngày hết thời hạn hưởng được ghi trong quyết định của anh/chị. Nếu quá sẽ được hạn được nhận tiền theo quy định thì số tiền TCTN mà anh/chị không đến nhận được bảo lưu để làm căn cứ tính thời gian hưởng TCTN cho lần hưởng TCTN tiếp theo khi anh/chị đủ điều kiện hưởng TCTN theo quy định.

Hỏi: Tôi đã nộp hồ sơ hưởng TCTN và có giấy hẹn nhận kết quả vào ngày 02/11/2015. Trong trường hợp tôi không đến nhận quyết định theo giấy hẹn thì hồ sơ của tôi giải quyết như thế nào?
Anh Lê Nhất Thìn (TP. Hồ Chí Minh)
Trả lời
Theo Khoản 3, 5 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định trường hợp sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng TCTN thì được coi là không có nhu cầu hưởng TCTN thì trình tự giải quyết hồ sơ hưởng TCTN của người lao động như sau:
- Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng TCTN theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng TCTN của người lao động;
- Quyết định về việc hủy quyết định hưởng TCTN được trung tâm dịch vụ việc làm gửi:
+ 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để không chi trả TCTN cho người lao động;
+ 01 bản đến người lao động.
Quyết định về việc hủy quyết định hưởng TCTN thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.
- Thời gian đóng BHTN của người lao động trong trường hợp hủy quyết định hưởng TCTN được cộng dồn để tính cho lần hưởng TCTN tiếp theo.
          Vậy nếu anh không đến nhận quyết định hưởng theo giấy hẹn thì TTDVVL sẽ hủy quyết định hưởng TCTN của anh/chị, thời gian anh/chị chưa hưởng TCTN sẽ được bảo lưu để tính cho lần hưởng TCTN tiếp theo.

Hỏi: Tính đến thời điểm hiện tại tôi đã đóng BHTN được 40 tháng, tôi tham gia BHTN liên tục cho đến khi nghỉ việc. Vậy với thời gian 40 tháng đóng BHTN thì tôi được hưởng TCTN là bao nhiêu tháng?
Bà Nguyễn Thị Mai (Hà Nội)
Trả lời
Theo Khoản 2, Điều 50 của Luật Việc làm quy định thời gian hưởng TCTN được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng TCTN, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng TCTN nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Theo Khoản 7, Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định người lao động có thời gian đóng BHTN trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng TCTN được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng TCTN cho lần hưởng TCTN tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng TCTN theo quy định.
Vậy bà Mai sẽ được hưởng TCTN với thời gian 03 tháng tương đương với 36 tháng đóng BHTN, 04 tháng đóng BHTN còn lại sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng TCTN cho lần hưởng TCTN tiếp theo khi bà đủ điều kiện hưởng./.
 
TAG: Hỏi đáp chính sách bảo hiểm thất nghiệp bao
Tin khác
Phát hiện nhiều thủ đoạn cất giấu ma túy tinh vi
Hải quan Hải Phòng bắt giữ số ngà voi nhập lậu lớn nhất từ trước đến nay
Kịp thời khen thưởng động viên đảng viên nhập ngũ tham gia bắt cướp
Cục Hải quan Hà Nội chủ trì triệt phá thành công chuyên án vận chuyển ma túy qua đường hàng không, thu giữ hơn 58 kg ma túy
  Cục Hải quan Quảng Trị chủ trì bắt 8 đối tượng nhập cảnh mang gần 6 kg ma túy
Góp ý về Luật Dầu khí (sửa đổi):  Đề xuất thêm quyền cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
TP.HCM: Cảnh báo thủ đoạn mới về mạo danh cơ quan BHXH  trên mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản của người dân
Bắt giữ 8 bánh heroin ngụy trang trong thùng hàng quạt gió
Truy bắt đối tượng mua bán trái phép chất ma túy