Giải đáp pháp luật
Trang chủ / Pháp luật / Giải đáp pháp luật
Hỏi - Đáp về các quy định của pháp luật lao động liên quan đến thỏa ước lao động tập thể
03:22 PM 07/11/2019
Để giúp quý độc giả hiểu thêm các quy định của pháp luật về thỏa ước lao động tập thể, Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội thông tin, giải đáp những thắc mắc của độc giả liên quan đến lĩnh vực này
Hỏi: Tôi là Nguyễn Thanh Phong. Giám đốc Công ty Phương Linh . Do trong quá trình hoạt động có một số vấn đề, để bảo vệ quyền lợi của người lao động, tập thể lao động trong công ty đề nghị tiến hành thương lương tập thể và lập thỏa ước lao động tập thể trong phạm vi doanh nghiệp.Vậy khi giao kết thỏa ước lao động tập thể, các bên kí kết bao gồm những ai? Và thỏa ước lao động tập thể phải lập thành mấy bản.
Nguyễn Thanh Phong
Quận Đống Đa – Hà Nội
 
Trả lời:
Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau:
Thứ nhất, người kí kết thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp.
Thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp là văn bản thoả thuận giữa tập thể lao động và người sử dụng lao động về các điều kiện lao động mà hai bên đã đạt được thông qua thương lượng tập thể trong phạm vi doanh nghiệp.
Theo quy định Điều 83 Bộ luật Lao động 2012: “1. Người ký kết thoả ước lao động tập thể doanh nghiệp được quy định như sau:
a) Bên tập thể lao động là đại diện tập thể lao động tại cơ sở;
b) Bên người sử dụng lao động là người sử dụng lao động hoặc người đại diện của người sử dụng lao động”.
Như vậy, người tham gia kí kết thỏa ước lao động tập thể phải đúng thẩm quyền. Nếu kí sai thẩm quyền sẽ dẫn đến thỏa ước lao động tập thể vô hiệu.
Thứ hai, Thoả ước lao động tập thể doanh nghiệp phải làm thành 05 bản, trong đó:
–  Mỗi bên ký kết giữ 01 bản;
–  01 bản gửi cơ quan nhà nước theo quy định tại Điều 75 của Bộ luật này;
–  01 bản gửi công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 01 bản gửi tổ chức đại diện người sử dụng lao động mà người sử dụng lao động là thành viên.
Do đó, theo quy định trên thì thỏa ước lao động sau khi kí kết xong phải được lập thành 05 bản do tập thể lao động, người sử dụng lao động, Cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh đối với thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp, công đoàn cấp trên trực tiếp,tổ chức đại diện người sử dụng lao động nắm giữ.
Thời hạn của thỏa ước lao động tập thể  là từ 01 đến 03 năm. Công ty bạn mới kí kết thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp lần đầu tiên thì có thể kí kết với thời hạn dưới 01 năm.
 
 
Hỏi: Tôi có một công ty may với hơn 50 lao động đang làm việc, cho tổi hỏi tôi có bắt buộc phải ký thỏa ước lao động tập thể không?
Nguyễn Việt Hải
Huyện Thường Tín – Hà Nội
Trả lời:
Vấn đề này sẽ được trả lời trên căn cứ trên cơ sở quy định của Bộ luật Lao động 2012 và Nghị định 95/2013/NĐ-CP
Bộ luật Lao động 2012 quy định về thỏa ước lao động tập thể như sau :
- Thỏa ước lao động tập thể là văn bản thoả thuận giữa tập thể lao động và người sử dụng lao động về các điều kiện lao động mà hai bên đã đạt được thông qua thương lượng tập thể.
Thỏa ước lao động tập thể gồm thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể ngành và hình thức thỏa ước lao động tập thể khác do Chính phủ quy định.
Nội dung thoả ước lao động tập thể không được trái với quy định của pháp luật và phải có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật."
Điều 6 Bộ luật này cũng đồng thời khẳng định ký kết thỏa ước lao động tập thể là một trong những quyền của người sử dụng lao động, tuy nhiên, khi đã ký rồi thì phải có nghĩa vụ thực hiện. Như vậy thì việc ký thỏa ước không mang tính chất bắt buộc đối với người sử dụng lao động.
Mặt khác căn cứ Điều 12 Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành vi vi phạm quy định về thương lượng tập thể, thỏa ước lao động tập thể
Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
- Không gửi thỏa ước lao động tập thể đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.
.....
Trong các quy định của Bộ luật Lao động 2012 không quy định trực tiếp bắt buộc phải có thỏa ước lao động tập thể hay không. Tuy nhiên, tại Điều 12 Nghị định này lại quy định xử phạt hành chính khi không gửi thỏa ước lao động đến cơ quan nhà nước về lao động cấp tỉnh, không công bố nội dung thỏa ước cho người lao động biết. Như vậy, thỏa ước lao động tập thể được hiểu là không bắt buộc phải được lập nhưng khi lập thì phải gửi đến cơ quan nhà nước về lao động cấp tỉnh nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định./.
 
TAG: Hỏi đáp về thỏa ước lao động tập thể bao
Tin khác
Phát hiện nhiều thủ đoạn cất giấu ma túy tinh vi
Hải quan Hải Phòng bắt giữ số ngà voi nhập lậu lớn nhất từ trước đến nay
Kịp thời khen thưởng động viên đảng viên nhập ngũ tham gia bắt cướp
Cục Hải quan Hà Nội chủ trì triệt phá thành công chuyên án vận chuyển ma túy qua đường hàng không, thu giữ hơn 58 kg ma túy
  Cục Hải quan Quảng Trị chủ trì bắt 8 đối tượng nhập cảnh mang gần 6 kg ma túy
Góp ý về Luật Dầu khí (sửa đổi):  Đề xuất thêm quyền cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
TP.HCM: Cảnh báo thủ đoạn mới về mạo danh cơ quan BHXH  trên mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản của người dân
Bắt giữ 8 bánh heroin ngụy trang trong thùng hàng quạt gió
Truy bắt đối tượng mua bán trái phép chất ma túy