Giải đáp pháp luật
Trang chủ / Pháp luật / Giải đáp pháp luật
Hỏi - Đáp các quy định về bảo hiểm thất nghiệp
01:49 PM 22/08/2019
(LĐXH) - Để giúp quý độc giả tìm hiểu thêm những thông tin cơ bản của các qui định chính sách bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động tại Việt Nam, Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp với Cục Việc làm (Bộ Lao động – TBXH) thông tin, giải đáp những thắc mắc về các quy định về lĩnh vực này.

Hỏi: Tôi đang định đi đăng ký thủ tục ở Trung tâm Dịch vụ việc làm thì bị tai nạn giao thông. Hiện tôi không thể đi lại được. Vậy xin hỏi, theo quy định sau nghỉ việc bao nhiêu ngày thì tôi phải tới đăng ký bảo hiểm thất nghiệp và nếu uỷ quyền cho con gái (trên 18 tuổi) làm hộ có được không.

Nguyễn Minh Hậu

(Tuy Hòa – Phú Yên)

Trả lời:

Trước hết cũng chia sẻ với bạn về việc không may xảy ra tai nạn, chính sách bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật việc làm: trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, bạn nộp hồ sơ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động – TBXH tỉnh Phú Yên, nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Vào thời điểm thích hợp mà bạn muốn, trong trường thời hạn 3 tháng nếu bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp thì bạn có thể ủy quyền cho người khác đến nộp hồ sơ theo quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 17 Nghị định số 28 nêu trên.


Hỏi: Tôi đang đóng BHXH, BHYT trên mức lương 6 triệu, nếu tôi nghỉ việc, và có làm thêm đại lý bảo hiểm nhân thọ của Prudential, ăn theo hoa hồng, không có lương cứng, vậy tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Nguyễn Thị Thu Vân

(Cẩm Thủy – Thanh Hóa)

Trả lời:

Về điều kiện hưởng trợ cấp được thực hiện theo Điều 49 của Luật Việc làm. Trong quá trình hưởng, nếu người lao động có việc làm theo các trường hợp sau đây thì sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Cụ thể, theo quy định tại điểm B, khoản 1 của Điều 21 Nghị định 28 nêu trên thì người có việc làm là người được xác định thuộc 1 trong các trường hợp sau: Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đủ 3 tháng trở lên hoặc có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, hoặc người lao động thông báo đã có việc làm với Trung tâm Dịch vụ việc làm thì được coi là người lao động có việc làm.

Bạn có thể rà soát cụ thể trường hợp của mình để căn cứ vào quy định nêu trên để xác định hưởng trợ cấp thất nghiệp.


Hỏi: Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm trong thời gian qua đã thực hiện như thế nào đối với người lao động?

Trần Thị Thắng

(Vĩnh Lộc – Quảng Trị)

Trả lời:

Tư vấn giới thiệu việc làm là 1 trong 4 chế đô của bảo hiểm thất nghiệp được quy định cụ thể trong điều 42 Luật việc làm. Có thể nói, đây là chế độ cốt lõi của chính sách bảo hiểm thất nghiệp để nhằm sớm hỗ trợ tạo điều kiện cho người thất nghiệp có việc làm, có thu nhập ổn định cuộc sống.

Ngay từ khi triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã xác định vị trí của chế độ này và quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ để các Trung tâm Dịch vụ việc làm làm tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội một mặt tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức của NLĐ và của cả người SDLĐ, ban hành quy trình thực hiện, mô hình thực hiện, tổ chức đào tạo nhân sự làm công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cũng như để tư vấn giới thiệu việc làm được thì các Trung tâm Dịch vụ việc làm phải làm rất tốt nhiệm vụ về thông tin thị trường hoạt động (thông tin thị trường lao động tuy không phải là 1 chế độ của bảo hiểm thất nghiệp nhưng đã đặt ở 1 vị trí rất quan trọng và trước tiên trong hoạt động của trung tâm nói chung và của việc tư vấn giới thiệu việc làm nói riêng).

Mặt khác, Bộ cũng thường xuyên yêu cầu các Trung tâm Dịch vụ việc làm tập trung công tác tư vấn giới thiệu việc làm đối với người thất nghiệp. Nhìn lại những năm qua, các Trung tâm Dịch vụ việc làm đã coi trọng và thường xuyên nâng cao chất lượng hoạt động, năng lực hoạt động, tư vấn giới thiệu việc làm, kết quả qua các năm ở từng trung tâm đề u tăng và hiệu quả.

Có những Trung tâm Dịch vụ việc làm nhờ vào mô hình hoạt động tổ chức tốt các khâu có tới hàng trăm người tới nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi được cung cấp thông tin thị trường tư vấn lao động tư vấn giới thiệu việc làm thì đã không nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mà đến ngay các doanh nghiệp, cơ quan tổ chức để kết nối việc làm. Trong đó, nhiều trường hợp  đã nhận được việc làm phù hợp. Đây là cơ hội rất tốt để người thất nghiệp tận dụng tối đa để được hỗ trợ, giúp cho mình sớm có việc làm./.

TAG: hỏi đáp chính sách Việc Làm lao động bao
Tin khác
Phát hiện nhiều thủ đoạn cất giấu ma túy tinh vi
Hải quan Hải Phòng bắt giữ số ngà voi nhập lậu lớn nhất từ trước đến nay
Kịp thời khen thưởng động viên đảng viên nhập ngũ tham gia bắt cướp
Cục Hải quan Hà Nội chủ trì triệt phá thành công chuyên án vận chuyển ma túy qua đường hàng không, thu giữ hơn 58 kg ma túy
  Cục Hải quan Quảng Trị chủ trì bắt 8 đối tượng nhập cảnh mang gần 6 kg ma túy
Góp ý về Luật Dầu khí (sửa đổi):  Đề xuất thêm quyền cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
TP.HCM: Cảnh báo thủ đoạn mới về mạo danh cơ quan BHXH  trên mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản của người dân
Bắt giữ 8 bánh heroin ngụy trang trong thùng hàng quạt gió
Truy bắt đối tượng mua bán trái phép chất ma túy