Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hội Cựu chiến binh Quốc Oai phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”
09:52 AM 10/02/2020
(LĐXH)- Hội CCB huyện Quốc Oai (Hà Nội) hiện có trên 8.400 hội viên, sinh hoạt tại 22 cơ sở Hội. Những năm qua, Hội CCB huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hội viên giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, giúp nhau làm kinh tế, gương mẫu trong sinh hoạt, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở địa phương.
Những năm qua, với sự vào cuộc tích cực, chủ động của các cấp hội trong huyện, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức. Các cấp Hội CCB trong huyện đã làm tốt công tác tư tưởng, định hướng cho cán bộ, hội viên; tổ chức cho cán bộ, hội viên tham gia học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4, Trung ương 5 khoá XII; thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” và các hoạt động của Hội...
Xác định rõ công tác chính trị, tư tưởng luôn là nhiệm vụ quan trọng của các cấp, các ngành, hội CCB Quốc Oai luôn quan tâm và tổ chức thực hiện tốt việc quán triệt các chủ trương, đường lối, pháp luật của Đảng và nhà nước đến cán bộ, hội viên. Chế độ sinh hoạt, học tập, thông tin thời sự, thông tin chính sách mới tới cán bộ, hội viên được duy trì đều đặn, có hiệu quả.  
Thực hiện đề án 03/ĐA-CCB ngày 20/02/2014 của Hội CCB Thành phố Hà Nội về việc “ Cựu chiến binh Thủ đô đoàn kết giúp đỡ Hội viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo, xóa nhà dột nát”.
Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Trong phát triển kinh tế, Hội CCB huyện đã vận động hội viên nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, phấn đấu giảm nghèo nhanh và bền vững, làm giàu hợp pháp.
Thống kê trong 5 năm qua cho thấy, Hội đã phối hợp với các cơ quan chức năng và Ngân hàng Chính sách Xã hội tạo điều  kiện cho 2.125 lượt hội viên được vay vốn, với tổng số tiền là 39 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 3.000 người, xóa 15 hộ nghèo, 43 hộ cận nghèo. Hội CCB huyện hiện có trên 200 trang trại, vườn trại, gia trại trồng cây nhãn muộn, cam canh, bưởi Diễn, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ cầm, thả cá. Đồng thời hội cũng có nhiều mô hình tiểu thủ công nghiệp như chế biến gỗ, tăm tre, chất lượng tiêu thụ sản phẩm ổn định cả trong nước và xuất khẩu, giá trị thu nhập cao hơn nhiều so với trồng lúa.  
Điển hình như trang trại của CCB Kiều Văn Nghiệp xã Đông Xuân, có diện tích 35ha với mô hình kết hợp phát triển sản xuất nuôi cá, vịt đẻ, trồng lúa, bưởi Diễn và cây công nghiệp, mỗi năm thu hoạch 400 đến 500 triệu đồng; CCB Nguyễn Văn Tác, Dương Như Duyên ở xã Phú Cát với vườn bưởi 500-600 cây, kết hợp với nuôi cá, vịt đẻ mỗi năm cho lãi 200-300 triệu đồng…
Đặc biệt, nhiều chủ trang trại là những thương binh xây dựng cuộc sống mới từ hai bàn tay trắng, tiêu biểu là hội viên CCB Bùi Văn Thích (SN 1953, thôn Hòa Trúc, xã Hòa Thạch). Xuất ngũ tháng 5/1975, mang trên mình ba vết thương và được công nhận thương binh 4/4, ông Thích trở về địa phương. Do điều kiện gia đình khó khăn và nhà đông con, ông được Hội CCB xã Hòa Thạch giúp đỡ vốn và giao bò để chăn nuôi.
Hội CCB huyện Quốc Oai khen thưởng các hội viên có thành tích xuất sắc
Nhờ tính cần cù và ý chí của người lính, một thời gian sau, ông bắt đầu chăn nuôi có lãi và chuyển sang nuôi lợn. Khi các con đã trưởng thành, ông sử dụng số tiền tích cóp được và mạnh dạn vay ngân hàng để phát triển chăn nuôi gà. Ông huy động cả gia đình tham gia lao động sản xuất, giao cho các con nhiệm vụ học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm chăn nuôi. Do vậy, các trại gà của ông chưa từng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Hiện, gia đình ông có ba trại gà, có cả gà lấy trứng và gà lấy thịt. Cứ bốn đến năm tháng, ông xuất chuồng khoảng ba đến bốn nghìn con gà, thu về gần 100 triệu đồng. Gia đình ông không bao giờ phải lo lắng về đầu ra vì thương lái luôn chủ động tìm đến trang trại để thu mua gà.
Cùng với đó, các hội viên cũng tích cực tham gia phong trào “Toàn dân tham gia đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới. Tiêu biểu là Hội CCB xã Hòa Thạch hiến 4.388m² đất để làm đường giao thông liên thôn; Hội CCB xã Đông Xuân hiến 2.837m² đất và Hội CCB xã Thạch Thán hiến 5.421m² đất làm đường giao thông nội đồng; Hội CCB xã Sài Sơn động viên 700 hội viên gương mẫu góp 200 nghìn/người để nhân dân trong xã noi theo, cùng với chính quyền địa phương thực hiện bê tông hóa đường giao thông trong xã.
Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, Hội CCB huyện Quốc Oai đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng hai, được Hội CCB Việt Nam 3 lần tặng cờ, 2 lần được Uỷ ban nhân dân Thành phố công nhận tập thể lao động xuất sắc.
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội CCB huyện Quốc Oai tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, vận động cán bộ, hội viên CCB phát huy bản chất truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ"; thường xuyên đổi mới nội dung phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác Hội; đưa phong trào Hội CCB của huyện ngày càng vững mạnh.
Vận động CCB tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi, đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trại và thương mại dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nhằm tăng tỷ lệ hộ khá giàu, giảm tỷ lệ hộ nghèo.
Hội cũng đặt mục tiêu phấn đấu 100% cán bộ hội viên có bản lĩnh chính trị vững vàng; phấn đấu phát triển hội viên mới từ 95% trở lên; xây dựng Hội trong sạch vững mạnh đạt 100%; Hội CCB gương mẫu 97,8%; gia đình CCB đạt gia đình văn hóa đạt 97,5%.../.
Hồng Minh
TAG: Hội Cựu chiến binh tuổi cao gương sáng bao
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024