Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hội Bộ đội Trường Sơn tỉnh Phú Thọ phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”
07:19 AM 14/05/2019
(LĐXH)- Từ khi thành lập (năm 2011) đến nay, Hội Bộ đội Trường Sơn tỉnh Phú Thọ luôn phát động và đẩy mạnh các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, tích cực vận động nhằm khơi dậy, phát huy những phẩm chất cách mạng, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, Bộ đội Trường Sơn anh hùng.
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Phú Thọ có hơn 5.000 cán bộ, chiến sĩ bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến là con em các dân tộc trong tỉnh tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên tuyến lửa Trường Sơn anh hùng. Để phát huy truyền thống và động viên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, tháng 5/2003, Ban liên lạc Bộ đội Trường Sơn tỉnh Phú Thọ được thành lập; ngày 31/10/2011, UBND tỉnh ra Quyết định cho phép thành lập Hội.
Tặng nhà nghĩa tình đồng đội cho người có công - Bộ đội Trường Sơn xã Đào Xá, huyện Thanh Thủy
Đây là một tổ chức xã hội tập hợp các lực lượng đã tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên đường Trường Sơn thời kỳ chống Mỹ cứu nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, gồm: bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến... Đến nay, Hội Bộ đội Trường Sơn tỉnh Phú Thọ đã có 3.450 hội viên, trong đó có 365 hội viên nữ và hơn 700 hội viên là thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam/dioxin; trên 90% xã, phường, thị trấn đã có chi hội, liên chi hội.
Những năm qua, cùng với các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Hội Bộ đội Trường Sơn tỉnh Phú Thọ luôn thực hiện tốt phong trào “Tỏa sáng Trường Sơn” và các cuộc vận động: “Hội viên Trường Sơn sản xuất giỏi, xóa đói, giảm nghèo, giúp nhau khắc phục khó khăn, nâng cao đời sống”, do Trung ương Hội và địa phương phát động. Mặc dù, đa số hội viên tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút cộng với thương tật do hậu quả chiến tranh để lại, nhưng với bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống của bộ đội Trường Sơn anh hùng, các hội viên luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống, làm giàu bằng chính sức lực của mình.
Nhiều hội viên đã vươn lên để trở thành nhưng gương sản xuất giỏi như các ông: Hoàng Văn Đĩnh, xã Thanh Nga (huyện Cẩm Khê) có 30ha ao hồ nuôi cá, vịt, ngan, thu nhập 150 triệu đồng/năm; ông Hà Văn Cường, xã Đại Phạm (huyện Hạ Hòa) có 26ha rừng trồng keo, cây ăn quả, chăn nuôi gà vịt, thu nhập 200 triệu đồng/năm; ông Đặng Xuân Vọng, xã Phú Thứ (huyện Đoan Hùng) trồng 200 cây bưởi đặc sản, chăn nuôi 2.000 con gà vịt, cung cấp cám, thu nhập 180 triệu đồng/năm; cựu chiến binh Lê Loan là Ủy viên BCH Hội Bộ đội Trường Sơn tỉnh, Giám đốc Công ty TNHH Cầu Phố (huyện Phù Ninh) giải quyết việc làm thường xuyên cho 20 lao động, lương bình quân của mỗi công nhân 6 triệu đồng/người/tháng...
Tặng vật dụng sinh hoạt nhân dịp khánh thành và bàn giao nhà nghĩa tình đồng đội
Đặc biết, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân “Đền ơn đáp nghĩa”, Hội Bộ đội Trường Sơn đã vận động các nhà tài trợ, sự đóng góp của các hội viên hỗ trợ xây dựng được 27 nhà tình nghĩa cho 27 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở với kinh phí trên 1,2 tỷ đồng; cho hội viên khó khăn vay vốn không lấy lãi để phát triển kinh tế là với số tiền 105 triệu đồng. Nhân dịp lễ, Tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), Hội đã tổ chức thăm, tặng quà cho trên 1.200 lượt đối tượng là thân nhân, gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam và hội viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn trị giá trên 200 triệu đồng; tổ chức tiếp nhận và trao tặng bằng hiện vật (quần áo, chăn ấm...) cho hội viên vùng sâu vùng xa khó khăn về kinh tế, trị giá hàng trăm triệu đồng; tổ chức mừng thọ hơn 600 hội viên và các hoạt động thăm hỏi, động viên hội viên khi ốm đau, thăm viếng chu đáo khi hội viên qua đời.
Bên cạnh hoạt động tri ân, tình nghĩa, Hội Bộ đội Trường Sơn tỉnh Phú Thọ còn làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức các buổi nói chuyện về lịch sử, truyền thống Bộ đội Trường Sơn cho thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh các trường phổ thông. Từ năm 2010 đến nay, tỉnh Hội đã tổ chức được 4 chuyến cho 245 hội viên thăm lại chiến trường xưa, đi thăm các nghĩa trang: Trường Sơn, Đường 9, Thành cổ Quảng Trị, Ngã Ba Đồng Lộc...

Chí Tâm

TAG: Hội Bộ đội Trường Sơn tỉnh Phú Thọ người có công phú thọ truyền thống \"Uống nước nhớ nguồn\" Phú Thọ
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công