An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hòa Bình: Trên 23 nghìn đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp hàng tháng
03:53 PM 08/06/2020
(LĐXH) Bảo trợ xã hội là chính sách thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với những đối tượng yếu thế, góp phần nâng cao đời sống người dân về mặt vật chất lẫn tinh thần. Thời gian qua, cùng với tập trung phát triển kinh tế, tỉnh Hòa Bình luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo trợ xã hội, giúp các đối tượng yếu thế cải thiện đời sống vươn lên hòa nhập cộng đồng.
Theo thống kê, tỉnh Hòa Bình có tổng số đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng là 23.469 người, trong đó: Trẻ em mất nguồn nuôi dưỡng là 184 em, người nhiễm HIV thuộc hộ nghèo là 30 người, người đơn thân thuộc hộ nghèo là 1.517 người, 10.094 người cao tuổi và 11.618 người khuyết tật. Chế độ chính sách của đối tượng bảo trợ xã hội được thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra. Đối tượng được hưởng chế độ đúng, đủ và kịp thời. Bên cạnh đó, toàn tỉnh còn có 2.580 đối tượng bảo trợ xã hội được nhận chăm sóc nuôi dưỡng tại cộng đồng, trong đó: Gia đình, người giám hộ nhận chăm sóc trẻ em là 93 người, chăm sóc người cao tuổi là 60 người; hộ gia đình nhận kinh phí chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng là 2.238 hộ.
Trung tâm Công tác xã hội tỉnh hiện đang nuôi dưỡng tổng số 213 đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bao gồm: trẻ em mất nguồn nuôi dưỡng là 44 em, trẻ em nhiễm HIV là 2 em, người khuyết tật đặc biệt nặng 148 người và 16 người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng.

Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đang chăm sóc, nuôi dưỡng 213 đối tượng bảo trợ xã hội
Thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đột xuất, trong năm 2019, toàn tỉnh Hòa Bình đã hỗ trợ lương thực cho 3.547 lượt hộ gia đình với 14.769 lượt người, số gạo gần 238 tấn. Hỗ trợ làm nhà ở cho 11 hộ, hỗ trợ di rời nhà ở do mưa lũ cho 12 hộ gia đình. Tỉnh thường xuyên theo dõi, chủ động bố trí ngân sách địa phương, huy động cộng đồng và các nhà hảo tâm hỗ trợ hàng hóa, lương thực cho các cá nhân và gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn hoặc các lý do bất khả kháng khác, nhằm góp phần bảo đảm ổn định đời sống dân sinh.
Việc thực hiện chính sách đối với người cao tuổi được chú trọng. Tỉnh Hòa Bình có 10.094 người cao tuổi hưởng trợ cấp hàng tháng theo Luật Người cao tuổi, trong đó có 404 người cao tuổi nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, 9.690 người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng. Công tác chi trả trợ cấp xã hội được thực hiện đúng quy định kịp thời gian và đúng đối tượng, không để xảy ra khiếu kiện. Trong năm 2019, Sở Lao động - TBXH đã phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh và các ban, ngành liên quan tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 992 người cao tuổi tròn 90 và 100 tuổi.
Thực hiện Kế hoạch số 43/KH-UBND triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam trên địa bàn tỉnh Hòa Bình năm 2019, Quỹ các cấp đã đẩy mạnh các vận động theo Nội dung phát động số 67/ND-HĐQLQ ngày 04/5/2018 của HĐQLQ. Sau 3 tháng triển khai, tổng số quỹ thu được trên địa bàn tỉnh là hơn 2,9 tỷ đồng,  trong đó: cấp tinh là 65 triệu đồng; cấp huyện là 919 triệu đồng; cấp xã là 1,9 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ thu được, quỹ các cấp đã tổ chức trao tặng quà, thăm hỏi người cao tuổi đau yếu và duy trì các hoạt động hỗ trợ người cao tuổi nghèo, khó khăn trong toàn tỉnh.
Đối với chính sách trợ giúp người khuyết tật, Hòa Bình có 11.618 người khuyết tật đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng, trong đó 2.705 người khuyết tật đặc biệt nặng, 8.913 người khuyết tật nặng. Các chế độ chính sách cho người khuyết tật được triển khai kịp thời.
Theo Sở Lao động - TBXH tỉnh, các chế độ chính sách cho đối bảo trợ xã hội ngày càng được quan tâm và mức chuẩn trợ cấp xã hội theo Nghị định 136/20136/NĐ-CP được áp dụng kể từ ngày 01/01/2016. Nhờ đó, đời sống của các nhóm đối tượng được cải thiện, góp phần giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống. Việc thực hiện chi trả trợ cấp xã hội qua hệ thống Bưu điện đã góp phần giảm áp lực, giảm công việc sự vụ cho phòng Lao động - TBXH cấp huyện và cán bộ theo dõi, quản lý lĩnh vực xã hội cấp xã, giúp họ tập trung vào công tác chuyên môn, tuyên truyền phổ biến chính sách, quản lý đối tượng và thực hiện chế độ, chính sách kịp thời, không bỏ sót đối tượng.
Trong năm 2020, Sở Lao động - TBXH tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ làm chính sách bảo trợ xã hội cấp huyện, cấp xã và cộng tác viên công tác xã hội; Triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng và  các đối tượng nuôi dưỡng tập trung tại cơ sở bảo trợ xã hội (Trung tâm Công tác xã hội); Tổ chức các đoàn thanh kiểm tra về thực hiện chính sách trợ giúp xã hội tại các huyện, thành phố.
Cùng với đó sẽ theo dõi nắm bắt tình hình thiếu đói của người dân trong những tháng giáp hạt, giáp tết, khi có thiên tai, lũ bão kịp thời tổ chức phương án cứu trợ hoặc đề xuất các giải pháp khắc phục hậu quả giúp người dân sớm ổn định cuộc sống...  Phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc thực hiện các chính sách chung về an sinh xã hội, chính sách giảm nghèo như: hỗ trợ nhà ở, y tế, bảo hiểm y tế, giáo dục, nước sạch, tín dụng, pháp lý, hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn thuộc chương trình 135, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững...

Hồng Phượng
 
TAG: Bảo Trợ Xã Hội Chăm Sóc hòa Bình bao
Tin khác
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật