An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Hòa Bình: Tích cực thực hiện chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
09:07 AM 10/06/2022
(LĐXH) – Thời gian qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hòa Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách bảo hiểm tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) giúp cho người lao động hiểu được quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm TNLĐ, BNN và người sử dụng lao động, cán bộ quản lý, người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) nắm vững và triển khai thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm TNLĐ, BNN, đảm bảo lợi ích chính đáng cho người lao động.
Trong tháng 3/2022, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), BHXH tỉnh phối hợp với UBND huyện Lương Sơn tổ chức tập huấn chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN cho đại diện người sử dụng lao động, cán bộ Kế toán, LĐTBXH các xã, thị trấn và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Tại hội nghị, các đại biểu đã được giới thiệu khái niệm về TNLĐ, BNN, đồng thời phổ biến một số nội dung của chính sách liên quan đến bảo hiểm TNLĐ, BNN cho cán bộ công chức, người lao động làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước, lực lượng vũ trang và trong các đơn vị sự nghiệp được quy định trong Luật ATVSLĐ; Nghị định số 58/2020/NĐ-CP ngày 27/5/2020; Nghị định số 88/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020. Danh mục các BNN được hưởng bảo hiểm; công tác giải quyết hưởng và chi trả chế độ TNLĐ, BNN… Các đại biểu cũng đã trao đổi trực tiếp và nghe giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách. Sau buổi tập huấn, các đại biểu sẽ hiểu rõ hơn về chính sách đảm bảo ATVSLĐ trên địa bàn. Từ đó tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức đối với người sử dụng lao động, người lao động về quyền và nghĩa vụ của mình trong thực hiện đóng, thụ hưởng chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN, cũng như thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách về các loại bảo hiểm đối với người lao động.
Công tác thanh tra, kiểm tra giúp kịp thời phát hiện sai phạm trong công tác đảm bảo ATVSLĐ,
góp phần phòng ngừa và hạn chế TNLĐ, BNN
Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các kiến thức, pháp luật về ATVSLĐ, các cấp, ngành của tỉnh cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ tại doanh nghiệp. Ngày 8/6, đoàn kiểm tra liên ngành ATVSLĐ tỉnh đã thực hiện kiểm tra việc chấp hành ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hoà Bình. Tại Công ty Điện lực Hoà Bình, việc kiểm tra tập trung vào các loại báo cáo định kỳ về TNLĐ, BNN, y tế lao động định kỳ, quản lý sức khoẻ người lao động, nội quy lao động và các thoả ước tập thể và thực hiện công tác ATVSLĐ... Hiện nay, công ty có tổng số 674 lao động, loại hình cơ sở doanh nghiệp hạch toán phụ thuộc, trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Qua kiểm tra hồ sơ, sổ sách và thực tế, đoàn đưa ra 5 kiến nghị đối với doanh nghiệp: Rà soát số lao động chưa được huấn luyện về công tác ATVSLĐ năm 2022 để huấn luyện ATVSLĐ; rà soát lại các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ và khai báo việc sử dụng theo quy định; phối hợp với công đoàn cơ sở có ý kiến tham gia với Tổng công ty sửa đổi, bổ sung nội quy lao động, thoả ước lao động tập thể; lập hồ sơ VSATLĐ năm 2021, 2022, bổ sung các thông tin còn thiếu trong phiếu khám sức khoẻ cá nhân, tổ chức khám sức khoẻ BNN và bệnh liên quan đến BNN cho người lao động…
Tiếp đó, đoàn kiểm tra liên ngành ATVSLĐ tỉnh đã kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, hoá chất và phòng, chống cháy nổ tại Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng công trình 222. Doanh nghiệp có ngành nghề sản xuất kinh doanh chủ yếu là quản lý, sửa chữa thường xuyên đường bộ QL6, QL15 địa phận tỉnh Hoà Bình; đảm bảo an toàn giao thông khi có thiên tai, địch hoạ xảy ra trên địa bàn quản lý và tham gia đấu thầu thi công các công trình sửa chữa vừa, sửa chữa lớn trên tuyến quản lý. Hiện có 45 lao động đang làm việc. Qua kiểm tra các nội dung, đơn vị chưa thực hiện báo cáo định kỳ về tình hình TNLĐ. Còn một số tồn tại như: Chưa thể hiện trách nhiệm người đứng đầu cơ sở ban hành nội quy, phân công nhiệm vụ cho lực lượng làm công tác ATVSLĐ, chưa huấn luyện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, phương tiện phòng cháy chữa cháy chưa qua kiểm định; chưa có phòng y tế, cơ số thuốc thiết yếu cũng như thực hiện chăm lo sức khoẻ người lao động... Đoàn kiểm tra yêu cầu doanh nghiệp thực hiện báo cáo định kỳ 6 tháng, hàng năm, báo cáo công tác ATVSLĐ, báo cáo định kỳ về tình hình TNLĐ, sự cố kỹ thuật gây mất ATVSLĐ; quan trắc môi trường lao động; lập hồ sơ vệ sinh lao động, hồ sơ quản lý sức khoẻ và bệnh tật người lao động đầy đủ; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để được cấp chứng nhận huấn luyện theo quy định. 
Qua việc thanh tra, kiểm tra giúp kịp thời phát hiện những sai sót trong thực hiện các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ, từ đó có những yêu cầu khắc phục giúp doanh nghiệp ngày càng thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, góp phần phòng ngừa và giảm thiểu TNLĐ, BNN.
Cùng với việc triển khai nhiều giải pháp đảm bảo ATVSLĐ, tỉnh Hòa bình cũng quan tâm, thực hiện tốt chế độ, quyền lợi đối với những công nhân lao động không may bị TNLĐ. Tích cực tham gia điều tra TNLĐ, để kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách, đảm bảo quyền lợi cho người lao động bị TNLĐ. Đồng thời thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, động viên công nhân lao động bị TNLĐ cũng như thân nhân của họ nhằm san sẻ phần nào những thiệt thòi, khó khăn với người lao động. Nhân Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, bên cạnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức người lao động và người sử dụng lao động, các ngành thành viên Hội đồng ATVSLĐ tỉnh triển khai chương trình thăm hỏi, tặng quà nhằm động viên nạn nhân, gia đình có nạn nhân bị TNLĐ với mỗi suất quà trị giá 1,5 triệu đồng. Những phần quà tuy không lớn nhưng lại là nguồn động viên, giúp người lao động bị TNLĐ và gia đinh tiếp tục nỗ lực hơn trong cuộc sống, giữ gìn sức khoẻ, khắc phục khó khăn, vượt qua mặc cảm bị TNLĐ, làm việc hiệu quả tại doanh nghiệp./.
Hưng Cảnh
TAG: an toàn vệ sinh lao động tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp
Tin khác
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm
Đồng Tháp: Gần 5.200 lao động được giải quyết việc làm
“Những bức chân dung từ lụa vụn”: Chung tay “xây nhà mới” cho người khuyết tật làm việc tại Vụn Art
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia vào thị trường lao động