Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Hiệu quả từ dự án phòng, chống đuối nước trẻ em ở Yên Bái
03:24 PM 09/06/2020
(LĐXH)- Xác định nguyên nhân cơ bản khiến trẻ em bị đuối nước trên địa bàn, với mục tiêu hướng đến không để xảy ra tai nạn đuối nước ở trẻ em, các cơ quan chức năng ở Yên Bái đã triển khai các chương trình, dự án phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em.
Bể bơi thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái được khánh thành tháng 5/2020 sẽ góp phần chống tai nạn đuối nước cho các em học sinh
Yên Bái là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn. Tỉnh có 9 huyện, thị, thành phố và 180 đơn vị xã, phường thì có 2 huyện 30a, 81 xã đặc biệt khó khăn và 177 thôn, bản đặc biệt khó khăn. Trẻ em dưới 16 tuổi có trên 228.300 cháu, có 442 cơ sở giáo dục với trên 211.800 học sinh, trong đó trẻ em dân tộc thiểu số chiếm 60%, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 3.890 trẻ.
Tại địa phương, tình trạng đuối nước ở trẻ em vẫn xảy ra, số trẻ em bị tử vong do đuối nước tăng cao hơn năm trước, chủ yếu là nhóm trẻ dưới 10 tuổi, nơi xảy ra đuối nước tại gia đình và cộng đồng.
Nhận thức và kiến thức về phòng ngừa tai nạn thương tích của gia đình, cộng đồng và bản thân trẻ còn hạn chế. Nhiều gia đình thiếu kỹ năng trong việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em. Sự hiếu động của trẻ và ý thức của trẻ về sự nguy hiểm khi tham giao thông, khi tiếp xúc với các vật dụng bằng điện, nước sôi, lửa, chơi gần sông, ngòi, ao, hồ… cũng dẫn tới những tai nạn, thương tích ngoài ý muốn.
Trong tháng 4/2019, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Yên Bái đã triển khai Dự án "Các can thiệp hiệu quả và bền vững để phòng, chống đuối nước trẻ em”. Dự án do Quỹ Từ thiện Bloomberg - Hoa Kỳ tài trợ. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ phòng, chống đuối nước trẻ em thông qua triển khai các chương trình can thiệp hiệu quả và bền vững, góp phần giảm tử vong do đuối nước ở trẻ em. 
Dự án này được triển khai tại 15 xã của 3 huyện (Văn Yên, Lục Yên và Yên Bình) và được chia làm 3 hợp phần là: Nâng cao nhận thức về nguy cơ, các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống đuối nước và hỗ trợ tăng cường năng lực quản lý, điều phối, phối hợp triển khai công tác phòng, chống đuối nước trẻ em; Các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống đuối nước cho trẻ; Tăng cường dạy bơi và nâng cao trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ. 
Dự án hướng tới mục tiêu 900 trẻ em trong vùng dự án biết bơi; 2.400 trẻ em vùng dự án được tập huấn kiến thức về phòng, chống đuối nước; 900 gia đình có trẻ em được tập huấn về phòng, chống đuối nước; 100% cán bộ, nhân dân trong vùng dự án được truyền thông về phòng, chống đuối nước.
Cùng đó, sẽ có 80 giáo viên cấp tỉnh, huyện, xã được tập huấn và cấp chứng chỉ dạy bơi an toàn và kỹ năng bơi trong môi trường nước; 150 giáo viên mầm non, 135 cộng tác viên cơ sở được tập huấn về phòng chống đuối nước, 1 điểm trường của huyện Văn Yên được lắp đặt bể bơi di động để trẻ em được bơi thường xuyên và hiệu quả. 
Sau khi tổ chức lễ phát động, chiến dịch phòng chống đuối nước đã tạo nên sự thay đổi về nhận thức rõ rệt từ phía các bậc cha mẹ, trẻ em, các nhà trường và các cấp các ngành, các địa phương.
Trong thời gian triển khai dự án, các cán bộ cơ sở, đội ngũ giáo viên, hướng dẫn viên dạy bơi đã được tập huấn, đào tạo từ đội ngũ giảng viên cấp Trung ương, cấp tỉnh về kiến thức, kỹ năng an toàn, cách chăm sóc, giáo dục trẻ và được cấp giấy chứng nhận.
Dự án đã hỗ trợ hàng trăm em nhỏ trang bị kỹ năng bơi lội
Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Sơn – Trưởng phòng Trẻ em và Bình đẳng giới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái cho rằng, so với toàn bộ số trẻ em trong tỉnh thì con số này còn rất nhỏ. Do đó, trong thời gian tới, mong muốn dự án tiếp tục hỗ trợ cho tỉnh để nhân rộng các hoạt động và mô hình này, đồng thời Qũy Bloomberg tiếp tục có những chương trình, dự án mới dành cho trẻ em của tỉnh Yên Bái.
Lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Yên Bái cho biết thêm, Sở được giao là đơn vị đầu mối về công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em và phòng, chống đuối nước trẻ em tại địa phương. Do đó, để triển khai công tác trên có hiệu quả, Sở đề xuất hỗ trợ công tác truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em, đặc biệt là truyền thông cho các xã nghèo, các xã vùng sâu, vùng xa và vùng dân tộc thiểu số có nhiều sông suối, ao hồ.
Cùng với đó, hỗ trợ tập huấn cho cán bộ và cộng đồng để nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ trẻ em, giảm thiểu nguy cơ rủi ro ở trẻ em mắc tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước. Hỗ trợ xây dựng bể bơi và đào tạo đội ngũ cán bộ dạy bơi cho trẻ em tại các trường học, các điểm có nguy cơ đuối nước cao, cũng như tập huấn cho trẻ em và người chăm sóc về an toàn trong môi trường nước./.
Hồng Minh
TAG: Phòng chống đuối nước đuối nước ở trẻ em
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7