Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Hiệu quả mô hình đào đạo gắn với sản xuất ở Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ
08:47 PM 23/09/2019
(LĐXH)- Thời gian qua, nắm bắt được nhu cầu nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đang thiếu nguồn lao động qua đào tạo, nhất là lao động chất lượng cao, Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ đã huy hiệu quả mô hình đào tạo gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở tất cả các ngành nghề; tổ chức cho giáo viên, học sinh sinh viên đi thực hành, thực tế sản xuất tại các nhà máy, công trình, công xưởng trong quá trình đào tạo, đảm bảo đầu ra qua sự cam kết tuyển dụng của doanh nghiệp sau đào tạo.
Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ có 7 khoa chuyên ngành: Cơ khí – Ô tô; Điện – Điện tử; Công nghệ thông tin – Kinh tế; May và Thiết kế thời trang; Chế biến món ăn và Dịch vụ khách sạn; Chăn nuôi thú y và Thực nghiệm; Khoa học cơ bản) và 2 Trung tâm (Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học, Du học và Xuất khẩu lao động; Trung tâm Sản xuất dịch vụ và chuyển giao công nghệ. Nhà trường thường xuyên đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất và bổ sung các trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo. Hiện nay cơ sở vật chất, trang thiết bị cơ bản đáp ứng chất lượng đào tạo.
Giờ thực hành sửa chữa ô tô tại Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ
Năm 2016, Nhà trường được UBND tỉnh phê duyệt Đề án củng cố, đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030; Năm 2017, Nhà trường được Tổng Cục GDNN cấp phép đào tạo 11 ngành nghề đào tạo trình độ cao đẳng và 11 ngành nghề đào tạo trình độ trung cấp, trong đó có 05 ngành, nghề trọng điểm cấp quốc gia (Công nghệ ô tô; Hàn; Cắt gọt kim loại; Điện tử dân dụng; Công nghệ thông tin) và 01 nghề trọng điểm cấp ASEAN (Kỹ thuật chế biến món ăn).
Để nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường chú trọng “chuẩn hóa” đội ngũ giáo viên. Trường hiện có 138 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó, trên 90% có trình độ đại học và thợ bậc cao trở lên. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có chuyên môn nghiệp vụ tốt, kỹ năng nghề cao, nhiệt tình trong công việc, đáp ứng yêu cầu giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Nhà trường duy trì đào tạo 11 ngành nghề trình độ cao đẳng và 11 ngành nghề trình độ trung cấp, trong đó có 5 ngành nghề trọng điểm cấp quốc gia gồm: Công nghệ ô tô; hàn; cắt gọt kim loại; điện tử dân dụng; công nghệ thông tin (ứng dụng phần mềm) và 1 nghề trọng điểm cấp ASEAN là kỹ thuật chế biến món ăn. Ngoài ra nhà trường được phép đào tạo các ngành nghề trình độ sơ cấp và ngắn hạn.
Không chỉ vậy, Nhà trường còn thường xuyên đổi mới nội dung chương trình, giáo trình, phương thức đào tạo; gắn đào tạo với sản xuất dịch vụ; liên kết đào tạo với doanh nghiệp, hợp tác quốc tế; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; mời các doanh nghiệp tham gia xây dựng, thẩm định, đánh giá chương trình đào tạo; xây dựng chương trình đào tạo theo hướng tăng cường thời gian thực hành, thực tế tại doanh nghiệp, thực hiện tích lũy tín chỉ để liên thông các cấp trong trình độ đào tạo, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho mọi đối tượng có nhu cầu học tập, đặc biệt là các lao động chưa qua đào tạo có cơ hội vừa làm, vừa học. 
Có thể nói, chất lượng đào tạo của nhà trường dần được khẳng định, tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp tìm kiếm được việc làm đạt trên 95% với mức thu nhập trung bình từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng, trong đó học sinh, sinh viên làm đúng ngành nghề đào tạo đạt trên 75%. Học sinh, sinh viên được các doanh nghiệp đánh giá cơ bản có ý thức, thái độ tốt và kiến thức chuyên môn, tay nghề đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Ngoài ra, sinh viên sau khi tốt nghiệp được nhà trường giới thiệu việc làm trong nước và tham gia các chương trình xuất khẩu lao động hoặc du học tại các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hungary, Malaysia, các nước Trung Đông... 
Một tiết thực hành chế biến món ăn của học sinh của Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ
Tiếp đó, nhà trường tích cực chủ động liên kết với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiếp nhận học sinh, sinh viên thực hành, thực tập, giúp cho học sinh, sinh viên tiếp cận thực tiễn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đánh giá chính xác học sinh, sinh viên về thực hiện nội dung thực hành, thực tập; liên kết với doanh nghiệp trong quá trình xây dựng, thẩm định chương trình, tạo điều kiện cho các giáo viên thực hiện chương trình bồi dưỡng thực tế doanh nghiệp theo quy định; cung cấp thông tin về tuyển dụng lao động. Hàng năm, nhà trường chủ động tổ chức hội nghị tuyển sinh, giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên với sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh về các lĩnh vực nhà trường có thể đáp ứng nhu cầu nhân lực; qua hội nghị nhà trường đã ký kết biên bản, thỏa thuận hợp tác về việc doanh nghiệp tiếp nhận học sinh thực hành, thực tế; những học sinh có trình độ tay nghề, ý thức tốt được doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng luôn sau khi tốt nghiệp.
Hiện nay, Nhà trường đã ký hợp tác với các doanh nghiệp tiếp nhận học sinh thực hành, thực tế: Công ty LILAMA 69-3; Công ty Cổ phần tập đoàn PLAMINGO; Công ty TNHH YASAKI Hải Phòng; Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Lô; Công ty Cổ phần Điện nước ATĐ Hà Nội; Công ty Điện tử Việt Nhật; Công ty Cổ phần Dịch vụ - Thương mại Bảo Long; Công ty Cổ phần điện tử thương mại và kỹ thuật Hòa Bình; Công ty Cổ phần ô tô Phú Thọ, tập đoàn Flamingo, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thành Công…
Đặc biệt, những năm học gần đây trường Cao đẳng nghề Phú Thọ đã có những điều chỉnh hoạt động đào tạo phù hợp với biến động của thị trường, đáp ứng sự thay đổi trong thị hiếu học nghề. Thu hút được nhiều học sinh đến học nghề, hàng năm Nhà trường đã hoàn thành và hoàn thành mượt chỉ tiêu kế hoạch nhà nước giao về công tác tuyển sinh. Để thu hút đông đảo học sinh đến học đó là sự thành công quý giá nhất của nhà trường; đó là “thương hiệu” mà không phải ngôi trường nào cũng có thể làm được.

Chí Tâm

 

TAG: Phú thọ Trường Cao đẳng nghề đào tạo nghề
Tin khác
Tăng cường sự tham gia của Phụ nữ, người khuyết tật và hoà nhập cộng đồng trong GDNN lĩnh vực Logistic
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  kiểm định chất lượng 10 chương trình đào tạo
Thái Nguyên: Tăng cường công tác thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Cần Thơ chú trọng công tác giáo dục nghề nghiệp
Úc và Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động
Giải bóng đá học sinh sinh viên trường Cao đẳng Quảng Nam – Tạo nền tảng thể lực để kiến tạo tương lai
Màn chào sân ấn tượng của những ngành học mới tại Ngày hội Tuyển sinh Bách khoa
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành công bố mức điểm sơ tuyển năm 2024 theo phương thức xét tuyển học bạ và ĐGNL
TP.HCM: Gần 790 thí sinh dự tranh tài tại Hội thi Học sinh, sinh viên giỏi nghề lần thứ 15