Xây dựng Đảng
Trang chủ / Thời sự / Xây dựng Đảng
Hiệu quả đưa nghị quyết vào cuộc sống ở Đảng bộ Huyện Định Quán
10:44 AM 12/08/2020
(LĐXH) - Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai thực hiện hiệu quả đưa Nghị quyết vào cuộc sống, lãnh đạo đạt và vượt 40/43 chỉ tiêu về kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh.

Tặng nhà tình thương cho hộ nghèo- giải quyết tốt an sinh xã hội tại xã Phú Vinh

Đồng chí Trần Bá Đạt, Bí thư Huyện ủy khẳng định, hiệu quả rõ nhất là đưa huyện về đích nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống mọi mặt người dân, góp phần vào công tác giảm nghèo hiệu quả và bền vững. Bộ mặt NTM trên địa bàn đã từng bước thay đổi tích cực; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 61 triệu đồng (đầu nhiệm kỳ 37 triệu đồng)…

Từ hai xã NTM nâng cao

Hai xã Phú Vinh, Phú Túc đạt chuẩn, được công nhận NTM nâng cao đầu tiên của H.Định Quán khẳng định chủ trương đúng của Nghị quyết trong thực tiễn. Đồng chí Tô Xuân Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Vinh nhìn nhận, từ một xã có trên 70% đồng bào dân tộc, nhiều hộ nghèo đến nay, Phú Vinh chỉ còn 9 hộ nghèo (0,3% so tổng số dân) sẽ xóa hết vào cuối năm 2020. Đời sống người dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người khoảng 65 triệu đồng…

“NTM đã làm thay đổi diện mạo của địa phương. 100% tuyến đường ấp, đường nội đồng được bê tông, cứng hóa. Đời sống người dân được nâng lên về mọi mặt. Người dân tin vào cấp ủy, chính quyền và cùng chung sức thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội của địa phương”, đồng chí Tô Xuân Minh nhấn mạnh.

NTM nâng cao ở Phú Vinh còn trở thành một điểm nhấn, mẫu hình với nhiều mô hình hiệu quả. Đó là các điển hình: “An toàn môi trường nông thôn” (từng ấp thành lập các tổ tự quản, liên gia giúp nhau đảm bảo an toàn), “đường ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp” (do các tổ chức đoàn thể tự quản lý); “các hội tương trợ trong phát triển” (tương trợ vốn, giống, cây trồng)…được nhiều nơi trong huyện đến học tập kinh nghiệm.

Bà Trần Thị Cánh, ấp Suối Soong 2, một hộ còn khó khăn vào đầu nhiệm kỳ nay đã thoát nghèo nhờ NTM nâng cao. Gia đình bà cũng là thành viên tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động. Tuyến đường nội đồng từ trục chính vào khu cánh đồng mẫu lớn, gia đình bà Cánh đã góp công, góp sức trị giá gần 85 triệu đồng.

Bà Cánh nói: “NTM mang lại đời sống ấm no cho người dân. Gia đình tôi đã được hội tương trợ và các đoàn thể trong xã hỗ trợ thoát nghèo. Giờ chúng tôi phải có trách nhiệm góp công, sức để NTM thực sự sáng, xanh, sạch, đẹp, cho cuộc sống tốt hơn”…

Hiệu quả của đưa nghị quyết vào cuộc sống còn được khẳng định trong thành công từ mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại xã NTM nâng cao Phú Túc. Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thị Kiến Năng cho hay, so sánh với năm 2015 (mới bắt đầu thực hiện nghị quyết) thu nhập bình quân toàn xã mới chỉ khoảng 36 triệu đồng. Hiện nay, mức này đã tăng 68 triệu đồng/người.

“Đặc biệt, với hơn 70 hộ tham gia mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ những cây lâu năm sang các loại cây có múi thu nhập bình quân đạt hơn 120 triệu đồng/người/năm. Đến nay, xã đã thành lập các tổ hợp tác xã cây trồng có múi gắn kết với nơi tiêu thụ, chế biến nông sản sau thu hoạch”, đồng chí Kiến năng nhấn mạnh.

Ông Trần Minh Hải, một hộ tham gia mô hình hiện có trên 4,3 ha mít, xen cây bưởi, quýt và măng mạnh tông cho thu nhập cao. Theo ông Hải, mới chỉ qua 2 mùa thu hoạch cho thấy, giá trị của cây trồng mới tăng hơn 10 lần so những cây lâu năm như cà phê, tiêu, điều trước đây.

“Nhờ chủ trương đúng của cấp ủy, chính quyền, đời sống người dân được nâng lên. Đây chính là thành quả tốt mà NTM nâng cao mang lại cho người dân chúng tôi”, ông Hải khẳng định…

Đảm bảo tốt an sinh xã hội

Mô hình trồng mít xen canh quýt, măng mạnh tông cho thu nhập cao, góp phần giảm nghèo bền vững ở Phú Túc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai

Theo đồng chí Trần Bá Đạt, Định Quán là huyện cuối cùng của tỉnh về đích NTM vào cuối năm 2018. Dù muôn vàn khó khăn nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, 13/13 xã đạt chuẩn được công nhận NTM. Trong đó, hai xã Phú Vinh, Phú Túc đã hoàn thành được công nhận NTM nâng cao. Hai xã: Phú Cường và Ngọc Định đã được thẩm định hoàn thành các tiêu chí để công nhận NTM nâng cao vào cuối năm 2020…

“Thành công của chương trình tiếp tục khẳng định, chủ trương, nghị quyết chỉ thực sự đúng khi đi vào thực tiễn và “sống được” bằng chính thành quả mà người dân đang được hưởng. Trong đó, NTM và NTM nâng cao đã và đang góp phần giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn”, đồng chí Trần Bá Đạt nhấn mạnh.

Đầu nhiệm kỳ, số hộ nghèo trong toàn huyện còn khá cao trên 2,3% theo tiêu chí cũ, đến đầu năm 2020 giảm chỉ còn 0,52% theo tiêu chí đa chiều. Duy trì 14/14 xã, thị trấn về nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các bậc từ mầm non đến THCS và hoàn thành xóa mù chữ.

Đồng chí Trần Bá Đạt cho biết thêm, trên địa bàn huyện có khu công nghiệp La Ngà; cụm công nghiệp Phú Cường; điểm công nghiệp TT.Định Quán và 1 cơ sở may đã giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động nông thôn. Đây là yếu tố quan trọng góp phần tăng thu nhập cho người dân, làm thay đổi diện mạo NTM và đảm bảo tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Diễm Châu, Ủy viên Ban TVHU, Phó chủ tịch UBND H.Định Quán, đến năm 2020, huyện đã nỗ lực đạt 26,75 giường và 5,62 bác sĩ/1 vạn dân; 52,63% tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia; 100% hộ dân được sử dụng điện; giải quyết việc làm hằng năm 6,5 ngàn lao động. Điều đó, khẳng định an sinh xã hội được đảm bảo tốt, tạo sự ổn định và đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Châu nêu ví dụ: “đầu nhiệm kỳ, nhiều vùng khó khăn trong huyện như Thanh Sơn, Suối Nho vẫn còn những ấp người dân chưa được dùng điện lưới quốc gia. Đến nay, 100% hộ dân có điện sử dụng, đời sống người dân được nâng lên. Bà con nông dân còn sử dụng điện trong tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp nâng cao chất lượng cây trồng, cho thu nhập cao”…

Theo lãnh đạo Huyện ủy Định Quán, tổng hợp các ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện của Đảng bộ huyện trình tại đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2020-2025, ý kiến quyết tâm xây dựng NTM nâng cao, phát triển bền vững và đảm bảo tốt an sinh xã hội đã nhận nhiều ý kiến tâm huyết.

Đồng chí Trần Hữu Hạnh, Phó bí thư Huyện ủy cho rằng, không chỉ tâm huyết trong góp ý mà nhiều đại biểu còn đề xuất các giải pháp hay, ý nghĩa để xây dựng NTM nâng cao phát triển bền vững và giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội. Trong đó, Đảng bộ huyện đã xác định các mục tiêu đột phá để xây dựng NTM nâng cao phát triển bền vững, có tiếp thu chọn lọc những ý kiến, giải pháp hay vào mục tiêu phát triển.

“Đảng bộ huyện xác định các mục tiêu đột phá như: tiếp tục huy động các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn; khai thác các nguồn lực, lợi thế của địa phương để phát triển dịch vụ du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức, tận tụy với công việc với nhân dân; tăng cường đào tạo nghề nông thôn, tạo nhân lực phát triển nông nghiệp, nông thôn”, đồng chí Trần Hữu Hạnh cho biết.

Từ một huyện còn nhiều khó khăn, thách thức với quyết tâm đưa nghị quyết vào cuộc sống, cuối năm 2018, Định Quán về đích NTM với 13/13 xã đạt chuẩn. Có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Điểm nhấn rõ nhất là đời sống người dân nông thôn được nâng lên, diện mạo NTM thay đổi, các chính sách an sinh xã hội được giải quyết tốt: đời sống người có công cao hơn mức sống bình quân; khoảng cách giàu nghèo được thu hẹp; người dân đồng thuận và tin tưởng vào cấp ủy, chính quyền các cấp…

Đại hội đại biểu Đảng bộ H.Định Quán là đơn vị cấp trên cơ sở duy nhất được Ban TVTU lựa chọn thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy. Đồng chí Trần Bá Đạt trúng cử tuyệt đối 100% cả 2 vòng (Ban Chấp hành và Bí thư Huyện ủy). Các nội dung chương trình của đại hội thành công đúng dự kiến… đã khẳng định chủ trương đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống có hiệu quả thiết thực.

 

Đăng Hải

TAG: huyện Định Quán Ðồng Nai đưa Nghị quyết vào cuộc sống
Tin khác
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu
Nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác tư tưởng của Đảng