Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Hiệu quả của mô hình “Điểm tư vấn, hỗ trợ cai nghiện ma túy tại cộng đồng”
02:55 PM 15/11/2019
(LĐXH) - Các hoạt động của mô hình “Điểm tư vấn, hỗ trợ cai nghiện ma túy tại cộng đồng” tại phường Quang Trung (thành phố Uông Bí, Quảng Ninh) bước đầu đã gắn kết trách nhiệm của đoàn thể, gia đình, cá nhân trong việc quản lý, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện ma túy và sau cai trở về tái hòa nhập cộng đồng.
Phường Quang Trung là phường trung tâm kinh tế, văn hóa của thành phố Uông Bí, có diện tích tự nhiên là 14,02 km2, với 317 hộ dân và 21.054 nhân khẩu, được chia thành 13 khu dân cư và 86 tổ dân phố. Trên địa bàn phường có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và thường xuyên có các nhân khẩu từ nơi khác chuyển đến làm ăn, sinh sống cho nên công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu tương đối phức tạp.
Tình hình các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, văn hóa, hoạt động kinh tế trên địa bàn khá sôi động và phát triển, đây cũng là nơi khá thuận lợi cho các tệ nạn xã hội phát triển. Tình hình tội phạm hình sự, ma túy trên địa bàn phường thường diễn biến phức tạp, đối tượng sau cai nghiện về không có việc làm, tỷ lệ tái nghiện cao. Hiện nay, trên địa bàn phường có 16 người nghiện, 34 người nghi nghiện và các đối tượng giáo dục tại xã, phường là 11 người.
Nhận thức được vấn đề nghiện ma túy hiện là một hiểm họa của nhân loại; tệ  nạn ma túy đã gây nên những tác hại hết sức to lớn về kinh tế, xã hội, chính trị, văn hóa, đạo đức, sức khỏe, lối sống và thuần phong mỹ tục của mỗi dân tộc; nghiêm trọng hơn tiêm, chích ma túy còn là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự lây truyền đại dịch HIV/AIDS, tháng 11/2014 mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện và hòa nhập cộng đồng” phường Quang Trung được thành lập do đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường làm Chủ nhiệm và 04 thành viên thuộc các ban, ngành, đoàn thể, đồng thời mô hình cũng xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và có sự chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ của phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố và Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh.
Anh Nguyễn Đức Hùng, tổ 1, khu 1, phường Quang Trung, TP Uông Bí được hỗ trợ tìm việc làm
tại xưởng cơ khí với mức lương 6-7 triệu đồng/tháng
Sự ra đời của mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện và hòa nhập cộng đồng” thể hiện vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các đoàn thể xã hội trong công tác quản lý, cai nghiện và quản lý sau cai đối với người nghiện ma túy; hoạt động của mô hình bước đầu đã gắn kết trách nhiệm của đoàn thể, gia đình, cá nhân trong việc quản lý, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện ma túy và sau cai trở về tái hòa nhập cộng đồng.
Từ khi được thành lập và đi vào hoạt động, “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện và hòa nhập cộng đồng” tập trung tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của phường các văn bản pháp luật về phòng chống tệ nạn ma túy như: Nghị định số 94 ngày 9/9/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng. Thông tư số 17 ngày 9/7/2015 của Bộ Y tế - Bộ LĐTBXH – Bộ Công an quy định thẩm quyền, thủ tục và quy trình xác định tình trạng nghiện ma túy; Đẩy mạnh công tác quản lý, giáo dục, tư vấn về cai nghiện ma túy và phòng chống tái nghiện thông qua các hoạt động tại cộng đồng và các câu lạc bộ của các tổ chức Hội đoàn thể. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền tại các Hội diễn nghệ thuật quần chúng để giáo dục cho thanh thiếu niên, học sinh trong các trường học, các tổ dân phố về phòng chống ma túy để giáo dục kỹ năng sống cho thanh thiếu niên nhằm ngăn chặn kịp thời nguy cơ mắc nghiện ma túy và các tội phạm liên quan đến ma túy.
Thông qua các hoạt động của mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện và hòa nhập cộng đồng” việc quản lý, giáo dục, tư vấn nhiều người nghiện và sau cai nghiện đã có những chuyển biến tích cực về nhận thức, sửa đổi những hành vi chuẩn liên quan đến việc sử dụng ma túy, người nghiện ma túy và gia đình họ được tư vấn, trang bị những kiến thức pháp luật, đạo đức, giá trị sống, kiến thức bảo vệ sức khỏe, được hòa đồng với cộng đồng, giảm bớt mặc cảm, tự ty… Trong 5 năm qua, mô hình đã tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ cho 350 lượt người (trong đó, có 100 lượt người nghiện ma túy, 150 lượt người sau cai nghiện và 100 lượt gia đình người nghiện) về các nội dụng: Tư vấn dự phòng tái nghiện; tư vấn điều trị nghiện ma túy; tư vấn kiến thức HIV; tư vấn dịch vụ chăm sóc và điều trị ARV; tư vấn dự phòng dịch vụ giảm hại; tư vấn giới thiệu học nghề. Tổ chức 08 buổi tọa đàm chuyên đề phổ biến kiến thức pháp luật về công tác phòng chống ma túy, các hình thức điều trị, cai nghiện ma túy, các phương pháp quản lý, hỗ trợ người nghiện sau cai tái hòa nhập cộng đồng. Phát 09 tin bài tuyên truyền về tác hại và hậu quả của việc nghiện ma túy, vận động người nghiện ma túy, người sau cai nghiện tham gia chương trình hoạt động, quảng bá về “Điểm”.
Điểm tư vấn đã giúp đỡ anh Cao Sĩ Hùng cai nghiện thành công và đề nghị ngân hàng chính sách xã hội thành phố tạo điều kiện cho vay vốn để làm ăn phát triển kinh tế. Đến nay, anh Hùng đã lấy vợ, xây nhà, sinh con và làm ăn phát triển; Giúp đỡ anh Nguyễn Đức Hùng vừa ở trung tâm cai nghiện về vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để làm ăn phát triển kinh tế và giới thiệu anh Hùng làm cho một xưởng cơ khí tư nhân.
Năm 2018, Điểm đã vận động được 3 người nghiện tự nguyện viết đơn xin được cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, đó là anh Nguyễn Đức Hùng, Nguyễn Thanh Tăng và Nguyễn Đức Dũng và hỗ trợ mỗi người 2 triệu đồng để tạo công ăn việc làm.
Có thể nói, mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện và hòa nhập cộng đồng” trên địa bàn phường Quang Trung đã huy động sức mạnh toàn dân trong việc tham gia vận động, khuyến khích, giúp đỡ và tạo điều kiện cho người nghiện ma túy và gia đình tự giác khai báo tình trạng sử dụng ma túy, chủ động đăng ký với chính quyền phường nhu cầu và hình thức cai nghiện phù hợp. Nâng cao trách nhiệm của gia đình người nghiện trong việc thực hiện quy trình cai nghiện, quản lý tốt người thân bị nghiện ma túy cả trong và sau cai nghiện./.
Minh Cảnh
TAG: Hiệu quả của mô hình “Điểm tư vấn hỗ trợ cai nghiện ma túy tại cộng đồng”
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024