Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Hiệu quả bước đầu từ điều trị cai nghiện bằng thuốc Cedemex ở Quảng Ninh
10:18 AM 06/12/2022
(LĐXH)- Tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thí điểm Đề án cai nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex tại gia đình, cộng tại 4 địa phương và Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh trong thời gian 3 năm (2019-2021). Kết quả bước đầu cho thấy việc triển khai thí điểm Đề án này là rất cần thiết, phù hợp với tình hình hiện nay, góp phần đa dạng hóa hình thức, phương pháp cai nghiện.
Thuốc Cedemex là sản phẩm của Đề tài khoa học cấp Nhà nước do Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo (Hội Khoa học Kinh tế, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam) nghiên cứu và sản xuất, đã được Hội đồng Khoa học Nhà nước nghiệm thu. Đây là loại thuốc an toàn và không ngộ độc. Đặc điểm nổi bật khi cai nghiện bằng thuốc Cedemex là không có biểu hiện thèm thuốc lúc đến “ngưỡng”, không thấy đau đớn như kiểu có “giòi bò trong xương".
Tại tỉnh Quảng Ninh, Đề án triển khai thí điểm tại 4 địa phương TP Cẩm Phả, TP Móng Cái, TP Uông Bí, TX Quảng Yên và Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh, trong thời gian 3 năm (2019-2021).
Đối tượng được lựa chọn là người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi trở lên đang cư trú tại cộng đồng chưa tham gia hoặc chưa được điều trị, cai nghiện bằng hình thức nào, không trong giai đoạn AIDS đối với người nhiễm HIV, có đủ sức khoẻ (theo quy định của Bộ Y tế) tự nguyện đăng ký điều trị, cai nghiện tại gia đình, cộng đồng bằng thuốc Cedemex; người đang cai nghiện ma túy tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh. Trong đó, ưu tiên người nghiện ma tuý thuộc gia đình hộ nghèo, gia đình chính sách được UBND các xã, phường, thị trấn xét chọn.  
Khám sức khỏe cho người cai nghiện tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh
Về cung ứng thuốc, cơ quan chức năng đã triển khai mua thuốc; phối hợp với Viện nghiên cứu và điều trị các bệnh hiểm nghèo thực hiện cung ứng đủ cơ số thuốc cho đối tượng tham gia thí điểm cai nghiện bằng thuốc Cedemex theo Đề án phê duyệt giai đoạn 2019- 2022. Tổng số thuốc nhập trong 2 năm là 237.600 viên; số đã sử dụng 155.700 viên. Số thuốc còn sử dụng năm 2022 là 81.900 viên, trong đó: duy trì đủ cơ số thuốc trong 6 tháng cho 29 người đang cai nghiện (29.930 viên) và đảm bảo đủ cơ số thuốc cho 27 người tham gia mới (51.970 viên).
Ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% tiền thuốc Cedemex trong thời gian 06 tháng điều trị (tương ứng 11 hộp thuốc/người). Thuốc Cedemex giao cho Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh trực tiếp thực hiện mua, cấp phát và theo dõi điều trị. Trong 2 năm (2020-2021), Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đã mua 1320 hộp thuốc, trị giá 1,584 tỷ đồng (dự kiến điều trị cho 120 người tính cho năm 2020, 2021 và 6 tháng năm 2022 theo Đề án).
Về những kết quả đạt được của Đề án, theo kế hoạch, đến tháng 6/2022, số người nghiện ma túy tham gia Đề án là 120 người, thời gian thực hiện Đề án là 36 tháng tính từ tháng 7/2019. Đến 30/12/2021, có 107/120 người nghiện ma túy đã tham gia Đề án, đạt 89,2%  so với chỉ tiêu của Đề án, trong đó: Có 16 người bỏ điều trị giữa chừng, chuyển điều trị khác, trong đó: 04 người  bỏ trong giai đoạn cắt cơn; 02 người chuyển cai bắt buộc; 09 người bỏ trị do nguyên nhân khác; 01 người chuyển tuyến bệnh viện điều trị bệnh nền.
Điều trị cai nghiện bằng thuốc Cedemex góp phần đa dạng hóa hình thức,
phương pháp cai nghiện, tăng cơ hội lựa chọn hình thức cai nghiện ma túy cho người nghiện 
Có 62 người uống đủ thuốc (11 hộp theo đúng phác đồ điều trị), Tests âm tính với ma túy, đã được cấp giấy chứng nhận hoàn thành Chương trình cai nghiện bằng thuốc Cedemex; giao Tổ công tác cai nghiện ma túy cấp xã phối hợp với gia đình quản lý, theo dõi sau cai tại các xã, phường, thị trấn. Còn 29 người đang điều trị cai nghiện (tại Cơ sở cai nghiện ma tuý 28 người; tại gia đình, cộng đồng 01 người); hiện đang có 01 người đang điều trị thuốc tấn công (cai nghiện ngày 28/12/2021).
100% người nghiện ma túy tham gia thực hiện Đề án thí điểm được tư vấn, khảo sát đánh giá, kiểm chứng thông tin, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của người nghiện ma túy trong quá trình sử dụng thuốc Cedemex.
100% cán bộ, cộng tác viên trực tiếp thực hiện công tác cai nghiện ma túy các cấp được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực về cai nghiện ma túy, trong đó thành viên Tổ công tác cai nghiện ma túy thực hiện Đề án được tập huấn chuyên sâu về tổ chức, quản lý, đánh giá trước, trong, sau cai và hỗ trợ người nghiện ma túy trong thời gian cai nghiện bằng thuốc Cedemex.
Vai trò, trách nhiệm của gia đình, chính quyền địa phương trong việc vào cuộc, hỗ trợ người nghiện đã được tăng cường; góp phần đa dạng hóa hình thức, phương pháp cai nghiện, tăng cơ hội lựa chọn hình thức cai nghiện ma túy cho người nghiện ma túy theo chủ trương Đổi mới công tác cai nghiện ma túy của Chính Phủ, chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh./.
Hải Uyên
 
 

 

TAG: cai nghiện bằng thuốc Cedemex quảng Ninh điều trị cai nghiện
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024