Kinh tế
Trang chủ / Kinh tế / Kinh tế
Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) – Các cam kết quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp và những điều cần lưu ý
08:37 AM 22/08/2019
(LĐXH) Đó là nội dung Hội nghị diễn ra ngày 21/8/2019, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.
Tham dự và chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Bí thư thường trực thành ủy thành phố Hồ Chí Minh.
Hội nghị thu hút sự tham gia của các chuyên gia đến từ các cán bộ đàm phán, quản lý trực tiếp lĩnh vực này, và đại diện các Sở, ban, ngành tại thành phố Hồ Chí Minh, các địa phương lân cận, đại diện các Hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.
Nằm trong chuỗi sự kiện phổ biến và lấy ý kiến rộng rãi về Hiệp định EVFTA trước khi Hiệp định được Chính phủ làm các thủ tục phê chuẩn theo luật định, hội nghị đã cung cấp các thông tin và kiến thức hữu ích cho các cơ quan quản lý địa phương, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, từ đó giúp các cơ quan quản lý tiếp thu các ý kiến của cơ quan quản lý địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, chuẩn bị quá trình phê chuẩn và thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA trong thời gian sắp tới.
Thu hoạch lúa ở An Giang (Ảnh tuoitre.vn)
Hội nghị bao gồm hai phần: Các chuyên gia cung cấp các thông tin mang tính tổng quan, chiến lược của Hiệp định EVFTA với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh cùng đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận. Sau phần trình bày của các chuyên gia đến từ Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, hai Bộ trưởng đã có phần đối thoại trực tiếp với các đại biểu tham dự Hội nghị về các nội dung cam kết, giúp tháo gỡ được nhiều vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình tìm hiểu về EVFTA. Đây cũng là cơ hội để các hiệp hội, ngành hàng thể hiện góc nhìn của mình, xác định những thách thức, trở ngại trước ngưỡng cửa hội nhập rộng mở mà Hiệp định EVFTA mang lại, để từ đó góp phần tích cực vào việc xây dựng các chính sách thiết thực, hiệu quả, đồng thời định hướng giải pháp nhằm tận dụng tối đa cơ hội, giảm thiểu thách thức, thúc đẩy xuất khẩu nói riêng và phát triển kinh tế nói chung của địa phương.
Cũng tại Hội nghị, các đại biểu tập trung vào các nội dung tập huấn chuyên sâu do các chuyên gia giàu kinh nghiệp trong lĩnh vực chính sách thương mại quốc tế, xuất nhập khẩu thực hiện nhằm hướng dẫn, thực hành tra cứu và thực thi cam kết trong một số lĩnh vực cơ bản như thuế xuất nhập khẩu và quy tắc xuất xứ cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước cấp địa phương. Với sự tham gia của các cán bộ quản lý trực tiếp lĩnh vực này của Bộ Công Thương, thông qua chương trình tập huấn được thiết kế một cách khoa học và thực tế, Hội nghị là cơ hội để chia sẻ, cung cấp thông tin và kiến thức chuyên sâu về các cam kết quốc tế liên quan, để từ đó giúp các cơ quan quản lý Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp hiểu rõ, hiểu sâu và hiểu đúng về cam kết của Hiệp định EVFTA, là tiền đề quan trọng cho việc thực thi hiệu quả Hiệp định./.

Thảo Lan

TAG: Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam Liên minh châu Âu EVFTA những điều cần lưu ý TP Hồ Chí Minh
Tin khác
ABBank tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp SME đẩy mạnh kinh doanh năm 2024
Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit: Phát triển tương lai số bền vững
1.500 gian hàng thuộc hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ nhất
L’Oréal được vinh danh lần thứ 15 là một trong các Công ty kinh doanh có đạo đức nhất thế giới
Mastercard giúp việc chuyển tiền quốc tế đến ví điện tử Alipay trở nên thuận lợi và an toàn
Siêu sao bóng đá người Na Uy đồng hành cùng nhãn hiệu “Seafood from Norway”
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024: Sân chơi trí tuệ thúc đẩy các ý tưởng trong ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Amway Việt Nam đồng hành cùng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024