Kinh tế
Trang chủ / Kinh tế / Kinh tế
Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam “ Lợi ích đôi bên”
02:54 PM 10/10/2018
(LĐXH) - Theo khảo sát gần đây của EuroCham, gần như tất cả các doanh nghiêp châu Âu mong đợi Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA) sẽ được thông qua và thực thi vào năm 2019 hoặc sớm nhất có thể.

Trong một sự kiện vào ngày 8 tháng 10 năm 2018 đồng tổ chức với Amfori và BusinessEurope tại Brussels, EuroCham đã công bố Báo cáo “Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam: Góc nhìn từ Việt Nam”. Sự kiện đã thu hút 70 khách tham dự.  

Hoạt động này nằm trong chương trình công tác của phái đoàn EuroCham tại Bỉ, nhằm thúc đẩy việc phê chuẩn của Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA).

Báo cáo đã tổng hợp đánh giá của cộng đồng thành viên EuroCham về tác động của EVFTA đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Kết quả được thu thập từ hơn 130 doanh nghiệp (chiếm hơn 10% thành viên của EuroCham) tham gia vào một khảo sát do EuroCham thực hiện gần đây. Gần 80% doanh nghiệp tham gia khảo sát phản hồi rằng EVFTA sẽ có tác động “Mạnh mẽ” hoặc “Nhẹ” đến hoạt động kinh doanh trong trung hạn hoặc dài hạn. Hơn 80% tin rằng EVFTA sẽ giúp Việt Nam tăng tính cạnh tranh, trong đó có 72% cho rằng hiệp đinh sẽ giúp Việt Nam trở thành cánh cổng giao thương cho các doanh nghiệp châu Âu trong khu vực Đông Nam Á.

Ngoài các tác động tích cực về mặt kinh tế, thành viên EuroCham tin rằng EVFTA sẽ cải thiện các vấn đề xã hội và môi trường tại Việt nam, từ “Chuyển giao kiến ​​thức và nâng cao lực lượng lao động địa phương” đến “Quyền lợi người lao động”. Ví dụ, 1/3 lượng phản hồi cho rằng EVFTA sẽ tác động “Đáng kể” đến việc tăng cường “Phát triển bền vững và bảo vệ môi trường”

Báo cáo cũng bao gồm phản ánh của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các tổ chức phi Chính phủ, các nhà kinh tế, doanh nhân và người lao động. Mỗi đối tượng được khảo sát đóng góp chia sẻ quan điểm cá nhân về tiến bộ của Việt Nam từ khi cải cách Đổi mới được thực thi, Việt Nam lần đầu tiên mở cửa với nguồn vốn đầu tư nước ngoài, và cách EVFTA sẽ giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn với cộng đồng quốc tế và nền kinh tế toàn cầu.

Ông Nicolas Audier, đồng chủ tịch EuroCham chia sẻ: “Báo cáo này cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng EVFTA đem lại “lợi ích đôi bên” cho châu Âu và Việt Nam. Các thành viên của chúng tôi chỉ ra một bức tranh tích cực, lạc quan về EVFTA, với 85% dự đoán EVFTA sẽ có tác động đáng kể hoặc vừa phải đến kế hoạch kinh doanh và đầu tư của họ trong dài hạn.

Trong khi đó, 80% thành viên EuroCham tin rằng EVFTA sẽ cải thiện khả năng cạnh tranh của Việt Nam so với các nước khác như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Và hơn 70% doanh nghiệp tham gia khảo sát nhận thấy Việt Nam trở thành cánh cổng giao thương cho các doanh nghiệp châu Âu trong khu vực ASEAN.

Trong tuần này, EuroCham dẫn đầu phái đoàn bao gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đến Brussel, để truyền tải thông điệp tích cực này đến trung tâm châu Âu. Phái đoàn sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo có quyền quyết định cao nhất trong Nghị viện châu Âu và Ủy ban EU, nhằm nhấn mạnh tác động của EVFTA không chỉ đối với thương mại và đầu tư song phương mà còn trên toàn bộ nền kinh tế, xã hội và môi trường của Việt Nam.”

Được biết, EroCham kể từ khi thành lập với 60 thành viên vào năm 1998, Hiệp hội Doanh nghiệo Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã phát triển hiện tại đại diện cho hơn 1.000 thành viên, bao gồm một số doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Với các văn phòng ở cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các đại diện khu vực ở miền Trung, Đông Bắc và Đông Nam Việt Nam, sứ mệnh của EuroCham là đại diện cho lợi ích kinh doanh của các thành viên và góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thương mại tại Việt Nam.

Kể từ khi thành lập với 60 thành viên vào năm 1998, Hiệp hội Doanh nghiệo Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã phát triển hiện tại đại diện cho hơn 1.000 thành viên, bao gồm một số doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Với các văn phòng ở cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các đại diện khu vực ở miền Trung, Đông Bắc và Đông Nam Việt Nam, sứ mệnh của EuroCham là đại diện cho lợi ích kinh doanh của các thành viên và góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thương mại tại Việt Nam.

 

Vương Linh

 

TAG: Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam “ Lợi ích đôi bên” bao
Tin khác
Grab triển khai Chương trình Nữ đối tác tài xế Grab nhằm trao quyền cho phụ nữ tại Đông Nam Á
Động thổ Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Biomass Tuyên Quang
Hà Nội: Khởi công xây dựng Cụm công nghiệp Đông Phú Yên, huyện Chương Mỹ rộng hơn 41 ha
AkzoNobel khánh thành dây chuyền sản xuất mới tại Nhà máy Bắc Ninh, đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp
Viettel là nhà khai thác việt nam duy nhất tham gia sáng kiến cổng mở của hiệp hội di động toàn cầu
Viettel Cloud có thêm giải pháp an ninh từ Palo Alto
Viettel và Intel hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao và hạ tầng số
Những dấu ấn nổi bật của Grab Việt Nam trong năm 2023
ABBANK được vinh danh “Top 10 Nhà tuyển dụng yêu thích 2023” ngành Tài chính – Ngân hàng – Chứng khoán